Trang bị cho học sinh kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục

04:05, 22/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 200 học sinh của 34 trường tiểu học trên địa bàn huyện Bình Sơn hào hứng khi lần đầu tiên được tập huấn kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho trẻ em.

TIN LIÊN QUAN

Lớp tập huấn diễn ra vào sáng 20.5, do Phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn mời thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm (Công ty tư vấn tâm lý Hồn Việt, TP.Hồ Chí Minh) về truyền đạt kiến thức cho học sinh.
 

Buổi tập huấn thu hút giáo viên và học sinh của 34 trường tiểu học trên địa bàn huyện Binh Sơn.
Buổi tập huấn thu hút giáo viên và học sinh của 34 trường tiểu học trên địa bàn huyện Binh Sơn.


Tại buổi tập huấn, thạc sĩ  tâm lý Nguyễn Thị Tâm đã giảng giải cụ thể về những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể cần phải bảo vệ; những hành động cố ý xâm hại tình dục; cách chống trả khi bị tấn công tình dục... Mới đầu, các em học sinh còn ngại ngùng, nhiều em còn dùng tay che mặt khi nghe về những bộ phận nhạy cảm, nhưng qua cách giảng giải bằng những bức tranh sinh động và những câu chuyện kể hết sức gần gũi của chuyên gia tâm lý, các em hào hứng lắng nghe và đặt nhiều câu hỏi.

Em Bùi Minh Nguyệt (lớp 5, Trường Tiểu học Bình Phú), chia sẻ: “Qua buổi học hôm nay, em biết cách phân biệt đâu là hành vi chưa đúng, bản thân cần phải bảo vệ mình. Em cũng sẽ chia sẻ với các bạn về cách phòng, chống tránh bị xâm hại tình dục”.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Tâm cho biết, trẻ ở lứa tuổi vị thành niên có nguy cơ bị xâm hại tình dục cao nhất, vì ở độ tuổi này các em chưa hiểu rõ về cơ thể và chưa ý thức bảo vệ cơ thể của mình. “Các em nên tâm sự với mẹ, hoặc những người phụ nữ thân thiết trong gia đình về những hành động kỳ lạ khi bị những người đàn ông vuốt ve, hôn lên cơ thể của các em để người lớn sẽ cùng quan sát, cảnh giác để phòng, chống trường hợp xấu xảy ra”, thạc sĩ  Nguyễn Thị Tâm có lời khuyên.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn Hồ Tấn Sỹ cho biết, trong vòng 1 tháng qua trên địa bàn huyện đã xảy ra hai trường hợp học sinh lớp 4 bị xâm hại tình dục. Trong đó có một học sinh quyết liệt chống trả, nên may mắn thoát khỏi. Qua các vụ việc này đã khiến các em bị chấn động tâm lý.

“Lâu nay khi nói đến vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ em, hầu hết chúng ta đều ngại ngùng. Nhưng càng ngại ngùng thì ngày càng có nhiều trẻ em bị tổn thương cả về thể xác lẫn tinh thần khi bị tấn công tình dục. Cho nên, chúng tôi muốn các em học sinh hiểu và có kỹ năng tự vệ trước hành động xấu”, ông Sỹ cho biết thêm.

Dịp này, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm cũng hướng dẫn cho giáo viên dạy bậc tiểu học trên địa bàn huyện Bình Sơn cách nhận biết dấu hiệu học sinh bị xâm hại tình dục và phương pháp giúp các em thoát khỏi chấn động tâm lý. “Khi thấy học sinh của mình từ một đứa trẻ vui vẻ bỗng thay đổi thành đứa trẻ rụt rè, co cụm một góc thì giáo viên nên quan tâm và trò chuyện. Bên cạnh đó cần tạo những trò chơi tập thể trong lớp học để giúp học sinh này thoát khỏi khủng hoảng tâm lý”, thạc sĩ  Nguyễn Thị Tâm chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.