Công trình Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh: Cần sớm đưa vào sử dụng

08:05, 21/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Dù được khởi công xây dựng từ nhiều năm nay, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) vẫn chưa được xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng...

TIN LIÊN QUAN

Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh nằm ở thôn Long Thạnh 2, xã Phổ Thạnh được khởi công xây dựng từ cuối năm 2011- đây là một hạng mục quan trọng thuộc Dự án bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích khảo cổ Sa Huỳnh. 
 
Theo đề cương được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt hồi tháng 10.2013, tại nhà trưng bày bổ sung của khu di tích văn hóa Sa Huỳnh ngoài trời sẽ trưng bày theo từng chủ đề gồm: Lịch sử phát hiện, nghiên cứu văn hóa Sa Huỳnh; Văn hóa Sa Huỳnh ở Quảng Ngãi và miền Trung Việt Nam (giới thiệu chủ nhân, niên đại và đặc trưng văn hóa Sa Huỳnh) và phần thứ 3 trưng bày các hiện vật thể hiện mối quan hệ văn hoá Sa Huỳnh với các văn hóa khác trong khu vực…
 
Trong kế hoạch dự kiến, năm 2013, khu bảo tồn hoàn thành đưa vào phục vụ khách tham quan, du lịch và nghiên cứu về văn hóa Sa Huỳnh. Thế nhưng, hiện nay, dù đã trải qua nhiều năm xây dựng, song Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh vẫn chưa hoàn thiện và đưa vào sử dụng đúng như công năng đã được đưa ra trong kế hoạch ban đầu.
 
Nhà trưng bày luôn trong tình trạng đóng cửa nhiều năm qua
Nhà trưng bày luôn trong tình trạng đóng cửa nhiều năm qua

 

Theo quan sát của chúng tôi, do thời gian xây dựng khá lâu nên một số hạng mục ở Nhà trưng bày đã có dấu  hiệu xuống cấp,  cửa sắt, trụ đèn chiếu sáng cũng đã rỉ sét… Do công trình để hoang lâu ngày nên các hộ dân xung quanh tận dụng khuôn viên công trình để chăn thả gia súc, cất giữ các phương tiện đánh bắt cá…

Một hộ dân sống gần Nhà trưng bày cho hay, chúng tôi thấy công trình xây dựng rất hoành tráng nhưng không hiểu vì sao nhiều năm nay vẫn chưa đưa vào sử dụng. Bỏ hoang lâu ngày nên chúng tôi thấy một số hạng mục của công trình bị hư hỏng như tường bị ẩm mốc, một số mảng tường bị bong tróc…
 
“Mấy ngày nay, thấy có thợ đến sơn sửa, thay lại một số cửa bị mối mọt ăn, nghe họ nói để chuẩn bị đưa công trình vào sử dụng. Mong là vậy, chứ để như thế này thì lãng phí quá”- hộ dân này cho biết thêm.
 
Người dân tận dụng khuôn viên Nhà trưng bày để chứa các vận dụng đánh bắt cá
Người dân tận dụng khuôn viên Nhà trưng bày để chứa các vận dụng đánh bắt cá; cỏ dại cũng mọc ùm tùm trong khuôn viên công trình.

 

Chưa đưa vào sử dụng ngày nào, nhưng nhìn từ phái ngoài, công trình nhìn khá cũ kỹ
Chưa đưa vào sử dụng ngày nào, nhưng nhìn từ phía ngoài, công trình nhìn khá cũ kỹ
 
Mới đây, trong buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo huyện Đức Phổ cũng đã kiến nghị cần sớm đưa công trình Nhà trưng bày vào sử dụng, bởi công trình này đã triển khai xây dựng từ lâu. Đồng thời, mong muốn tỉnh quan tâm cho chủ trương đầu tư đường giao thông từ Quốc lộ 1 vào Nhà trưng bày.
 
“Hiện tại, muốn đi vào Nhà trưng bày phải đi đường vòng khá xa, trong khi đó, tuyến đường này cũng chỉ là đường đất, đi lại khó khăn, bất tiện. Chính vì vậy, việc đầu tư tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 vào Nhà trưng bày sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản văn hóa vào mục đích phát triển kinh tế xã hội của địa phương”- Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý bày tỏ. 
 
Nói về nguyên nhân chậm đưa công trình này vào sử dụng, bà Huỳnh Thị Phương Hoa – Phó Giám đốc Sở VHTT& DL tỉnh cho biết: Do công trình này chưa được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh bàn giao cho Sở nên công trình chưa được đưa vào sử dụng. Hiện tại, Sở VHTT& DL cũng đã phối hợp và đôn đốc Ban Quản lý dự đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện công trình, để trong Tuần lễ văn hóa biển đảo dự kiến diễn ra trong tháng 7 sẽ khánh thành, đưa công trình này vào sử dụng. 
 
“Hiện nay, Sở cũng đang chỉ đạo các phòng ban chuyên môn đang lập đề cương trưng bày cũng như  các công việc liên quan để sau khi nhận bàn giao công trình từ Ban quản lý dự án thì sẽ lập tức tổ chức việc trưng bày”- bà Hoa cho biết thêm.
 
Trước thực trạng bỏ hoang lâu ngày của Nhà trưng bày, người dân và chính quyền địa phương đang mong chờ sự vào cuộc tích cực và trách nhiệm hơn của các cơ quan quản lý để công trình sớm đưa vào sử dụng, nhằm khai thác có hiệu quả công năng của công trình này, tránh lãng phí cũng như góp phần bảo tồn, quảng bá các giá trị văn hóa Sa Huỳnh đến với đông đảo nhân dân.  
 
 
Khu bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa Sa Huỳnh được xây dựng trên diện tích 20ha ở Gò Ma Vương, thôn Long Thạnh 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ. Tại vị trí này, năm 1909, nhà khảo cổ người Pháp M.Vinet lần đầu tiên phát hiện một đầm nước ngọt với 200 mộ chum. Khu bảo tồn gồm các hạng mục bảo tồn ngoài trời, nhà trưng bày bổ sung di tích, di vật thuộc nền văn hóa Sa Huỳnh từng được các nhà khảo cổ khai quật ở Quảng Ngãi trong vòng 100 năm qua.
 
Dự án có tổng vốn đầu tư gần 32 tỷ đồng từ nguồn vốn mục tiêu Quốc gia và ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Khu bảo tồn di tích lịch sử văn hóa Sa Huỳnh hoàn thành sẽ là điểm nhấn kết nối với "Con đường di sản miền Trung" tạo sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế".
 
 
Bảo Ngọc
 

.