Nhà nằm dưới lưới điện cao thế: Ngành điện nói an toàn, dân vẫn lo

07:04, 21/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhà ở dưới đường điện cao thế, nhưng ngành điện khẳng định sinh sống an toàn (chiều cao nhà không quá 12m), nên chính quyền không giải quyết tái định cư.  Còn người dân thì không dám ở, yêu cầu được cấp đất tái định cư. Vụ việc khiếu nại kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm.

Yều cầu được tái định cư

Đó là trường hợp của ông Phạm Tài (SN 1968), ở xóm Nhất Tây, thôn Tân Phước, xã Bình Minh (Bình Sơn) khiếu nại về việc bồi thường không đúng quy định và không bố trí tái định cư cho ông khi xây dựng đường dây điện cao thế 220KV Dốc Sỏi – Sơn Hà chạy ngang qua nhà ông. Cụ thể, ông Tài khiếu nại Quyết định số 2051/QĐ-UBND ngày 1.11.2013 của UBND huyện Bình Sơn về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng công trình đường dây điện 220kV Sơn Hà – Dốc Sỏi (đoạn qua xã Bình Minh).

Thửa đất 770 của gia đình ông Tài nằm dưới 2 đường dây điện cao thế.
Thửa đất 770 của gia đình ông Tài nằm dưới 2 đường dây điện cao thế.


Năm 1991, gia đình ông Phạm Tài được cấp đất xây dựng nhà ở trên thửa đất số 770, tờ bản đồ 39 với diện tích 441m2 do UBND xã Bình Minh quản lý. Năm 2004, ông được Nhà nước cấp lại sổ đỏ. Năm 2009, công trình đường dây diện cao thế 220kV Dốc Sỏi – Quảng Ngãi đi qua thửa đất của gia đình ông đang ở và được cơ quan chức năng thực hiện đền bù 243m2 bị ảnh hưởng, với mức giá 50% theo giá đất trồng cây hằng năm.

Đến năm 2013, đường dây diện cao thế thứ 2 tuyến Dốc Sỏi – Sơn Hà đi song song với đường dây trước và toàn bộ diện tích thửa đất 770 nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao thế. Vì không dám sinh sống dưới 2 đường điện cao thế, nên ông Tài phải di dời nơi ở. Đồng thời yêu cầu Nhà nước bố trí tái định cư cho gia đình ông, bởi theo ông Tài, nguyên nhân phải di dời đi nơi khác là vợ ông bị bỏng do phóng điện từ đường điện cao thế trên nóc nhà, kể cả heo nuôi trong chuồng cũng bị chết.

Ông Tài cho rằng, chính quyền không bố trí tái định cư cho ông là không đúng. Bởi ở xã Bình Trung (giáp ranh với xã Bình Minh), cũng có 2 trường hợp bị ảnh hưởng cùng đường dây điện cao thế, nhưng họ được bố trí tái định cư là ông Cao Văn Thi và bà Phạm Thị Tư.
 

Về việc không bố trí tái định cư thì chính quyền dựa vào Công văn 296/CPMB-BĐ ngày 18.1.2016 của Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia khẳng định: “Toàn bộ diện tích đất ở trong hành lang tuyến đường 220kV Dốc Sỏi – Quảng Ngãi và đường dây 220kV Sơn Hà – Dốc Sỏi của ông Phạm Tài đủ điều kiện xây dựng nhà ở. Theo thiết kế đường dây 220kV Dốc Sỏi - Quảng Ngãi và 220kV Sơn Hà – Dốc Sỏi thì cường độ điện trường ở mọi thời điểm trong nhà và ngoài nhà tại các khu dân cư trên toàn tuyến đều đảm bảo theo quy định”.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Bình Minh Phạm Đức Duyên cho rằng, về việc ông Tài có so sánh 2 trường hợp ở xã Bình Trung cũng nằm dưới đường dây cao thế như ông lại được bố trí TĐC là vì ở Bình Trung triển khai di dời dân TĐC đường cao tốc, nên họ có nguồn quỹ đất TĐC để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi lưới điện luôn.

Còn với xã Bình Minh thì không có đất bố trí tái định cư. Ngoài ra, qua khảo sát, chủ đầu tư đã đền bù, hỗ trợ phần đất bị ảnh hưởng. Hộ ông Tài vẫn có thể làm nhà trên đất cũ, chỉ bị hạn chế chiều cao không quá 12m. Do vậy, việc ông Tài yêu cầu bồi thường toàn bộ thửa đất 770 với diện tích 441m2 và cấp đất TĐC cho ông là không đúng. Việc khiếu nại của ông Tài đối với quyết định hành chính của Chủ tịch UBND huyện thì xã không can thiệp.

Bồi thường, hỗ trợ đúng quy định

Theo Quyết định 321/QĐ-UBND ngày 6.3.2017 của Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn ký, khẳng định: Dự án đường dây 220kV Dốc Sỏi – Quảng Ngãi (hạng mục hành lang tuyến) thì hộ ông Phạm Tài không bị thu hồi đất, nên không được bồi thường tái định cư mà chỉ được hỗ trợ do hạn chế khả năng sử dụng đối với diện tích đất, nhà, công trình và cây cối hoa màu trong hành lang lưới điện. Việc hỗ trợ đã được thực hiện đầy đủ tại Quyết định 4473/QĐ-UBND ngày 25.12.2009, với số tiền gần 55,2 triệu đồng và bồi thường hỗ trợ bổ sung tại Quyết định 1678/QĐ0-UBND ngày 16.11.2011 số tiền hơn 15,6 triệu đồng.

Còn tại dự án đường dây 220kV Sơn Hà – Dốc Sỏi thì hộ ông Tài không bị thu hồi đất, nên không được bồi thường tái định cư mà chỉ hỗ trợ do hạn chế khả năng sử dụng đối với diện tích đất, nhà, công trình và cây cối hoa màu trong hành lang lưới điện với mức hỗ trợ 80% giá đất thổ cư, bồi thường 100% giá trị nhà và cây cối, hoa màu. Theo đó, ông Phạm Tài được bồi thường hỗ trợ hơn 14,8 triệu đồng. Như vậy, việc ông Tài khiếu nại Quyết định 2051 là không có cơ sở.

Bài, ảnh: X.THIÊN



 


.