Các điểm dừng xe buýt: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

10:04, 10/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GTVT có quy định điểm dừng xe buýt phải có biển báo, sơn vạch phản quang hoặc phải xây dựng nhà chờ xe buýt nếu lề đường đủ rộng. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều điểm dừng xe buýt lại không tuân thủ, khiến người dân khi có nhu cầu đi xe buýt phải đứng chờ ở các điểm dừng không đảm bảo an toàn giao thông.

Tại điểm dừng xe buýt tuyến TP.Quảng Ngãi đi Sa Huỳnh và TP.Quảng Ngãi đi Ba Tơ tại số 810 Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) vào giờ tan tầm, trong khi mật độ xe cộ lưu thông trên đường khá đông, nhưng người đứng chờ xe buýt vẫn phải đứng dưới lòng đường để chờ xe. Bởi, vỉa hè đã bị các cửa hàng kinh doanh lấn chiếm làm nơi buôn bán và đỗ xe máy. Đồng thời, điểm dừng xe buýt này chỉ có biển báo, chứ không có vạch sơn kẻ đường.

Điểm dừng xe buýt gần giao lộ Quang Trung - Lê Thánh Tôn (TP.Quảng Ngãi) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Điểm dừng xe buýt gần giao lộ Quang Trung - Lê Thánh Tôn (TP.Quảng Ngãi) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.


Thấp thỏm khi lưu thông qua giao lộ Quang Trung – Lê Thánh Tôn trùng thời điểm với xe buýt đón, trả khách, bà Trần Thị Hồng, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Ngán nhất là vừa có tín hiệu đèn xanh, cả loạt xe máy chạy về phía trước, thì gặp ngay xe buýt tấp vào lề đón khách gần ngã tư. Nguy hiểm vô cùng!”.
 

Tai nạn thương tâm tại điểm chờ xe buýt

Vào ngày 29.3 vừa qua, anh Đào Anh Tuấn (44 tuổi), ở thôn Tân Diêm, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) khi đứng chờ xe buýt tại trạm dừng tuyến Sa Huỳnh – TP.Quảng Ngãi đặt ngay ở lề đường phía đông thì bất ngờ bị một thanh niên điều khiển xe máy với tốc độ cao tông mạnh khiến hành khách này ngã đập đầu xuống đường tử vong.

Tại gần Trường THPT Trần Quốc Tuấn, điểm dừng xe buýt nằm ở khu vực ngã ba Quang Trung – Trần Hưng Đạo. Nơi đây lưu lượng xe cộ lưu thông đông, nhất là vào giờ cao điểm, nên hay rơi vào tình trạng kẹt xe cục bộ. Điểm dừng xe buýt này cũng không có vạch sơn kẻ đường theo quy định.

Không chỉ trong TP.Quảng Ngãi, mà khu vực ngoài đô thị, việc lựa chọn vị trí đặt trạm dừng xe buýt cũng khá bất cập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tại điểm dừng xe buýt tuyến Minh Long – TP.Quảng Ngãi ngay gần cầu Suối Tía, xã Long Hiệp (Minh Long), trạm xe buýt được đặt ngay ở lề đường. Nhưng tuyến đường trên lại không có vỉa hè, nên người đi xe buýt phải đứng cạnh lòng đường chờ xe. Tại trạm xe buýt thôn Tân Diêm, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) tuyến Sa Huỳnh – TP.Quảng Ngãi, dù có vạch sơn kẻ đường, nhưng điểm dừng đặt ngay ở lề đường phía đông, buộc người đi xe buýt phải đứng chờ trong lòng đường, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã đến lúc ngành chức năng cần phải kiểm tra, bố trí lại các điểm dừng xe buýt, nhất là các điểm gần giao lộ và trên quốc lộ để đảm bảo an toàn không chỉ cho người đi xe buýt mà còn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Bài, ảnh: ĐỨC BÌNH

 


.