Xây dựng khu nghĩa địa tập trung ở Lý Sơn: Một dự án, nhiều mục tiêu

04:03, 22/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án khu nghĩa địa tập trung ở huyện đảo Lý Sơn đã được xây dựng và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Đây là công trình mà gần 22.000 người dân và chính quyền Lý Sơn mong mỏi từ rất lâu.

Sau nhiều năm loay hoay nghiên cứu, chọn giải pháp để quy hoạch nghĩa địa tập trung trên đảo Lý Sơn, năm 2016 dự án này đã chính thức được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cuối năm 2016, Lý Sơn khởi công dự án trong sự đồng thuận của đại bộ phận dân cư huyện đảo.

Nhiều ngôi mộ ở đảo Lý Sơn hiện chôn cất xen lẫn trên đất canh tác hành, tỏi.
Nhiều ngôi mộ ở đảo Lý Sơn hiện chôn cất xen lẫn trên đất canh tác hành, tỏi.


Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Lý Sơn Nguyễn Đình Trung, cho biết: "Huyện đã nhiều năm tính toán phương án di dời, quy tập mồ mả về nghĩa địa tập trung, nhưng nguồn vốn quá lớn, nên chậm triển khai. Hiện tại, công trình này đã trở nên quá bức thiết. Với quyết tâm cao, dự án đã được phê duyệt và đưa vào thực hiện".

 Nghĩa địa tập trung ở Lý Sơn triển khai xây dựng trên diện tích 4,5ha, tại xã An Vĩnh. Tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 55 tỷ đồng, thời gian hoàn thành vào cuối năm 2017. Vì tính cấp thiết của dự án, ngay khi dự án được phê duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh đã cho huyện Lý Sơn tạm ứng 30 tỷ đồng để kịp thời triển khai, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ như đã cam kết.

Trước khi dự án triển khai, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy đã chủ trì hội nghị lấy ý kiến nhân dân, về việc thực hiện dự án này. Ông Vy khẳng định: "Đây là dự án nhiều ý nghĩa, huyện phải quyết tâm thực hiện. Vì dự án này vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa tiết kiệm quỹ đất, xây dựng cảnh quan đô thị phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài và bền vững cho huyện Lý Sơn".  Nhân dân huyện Lý Sơn đồng tình với phương án xây dựng khu nghĩa địa tập trung, gồm khu chôn cất mới và khu cải táng; kích thước lô mộ được quy định theo chuẩn quốc gia.

Dọc những con đường trên đảo Lý Sơn hầu như nơi nào cũng có mồ mả. Có những ngôi mộ to, rộng, chiếm nhiều diện tích. Việc xây dựng nghĩa địa tập trung để quy tập mồ mả về một nơi là rất cần thiết trong điều kiện hiện nay. Thế nhưng, về lâu dài, ngay cả người dân, cán bộ Lý Sơn cũng đề xuất một phương án mới.

Ông Trương Đình Sơn, thôn Đông, xã An Hải đề nghị: "Di dời mồ mả để tập trung một nơi, tôi rất đồng tình. Tuy nhiên, về lâu dài tôi nghĩ rằng, tỉnh và huyện Lý Sơn cần vận động, tuyên truyền người dân ở đảo thay đổi dần nhận thức, khuyến khích chuyển từ chôn cất truyền thống sang  hỏa táng". Đây cũng là phương án mà tỉnh đang tính đến.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, cho rằng: "Dần dần phải chuyển sang hỏa táng, thì mới giải quyết được vấn đề môi trường. Đó là việc mà Quảng Ngãi và huyện Lý Sơn cần tính toán, triển khai. Nếu không, việc chôn cất tràn lan, mỗi tộc họ một nghĩa địa thì không chỉ chiếm diện tích đất lớn, ô nhiễm môi trường mà còn làm mất đi những di tích quý giá trên đảo Lý Sơn không thể nào khắc phục được...".


        Bài, ảnh: THANH HUYỀN
 


.