Nhiều người dân bị lừa mua đồ cổ giả

08:03, 27/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Mang theo túi đồ sắt mạ đồng, trong bộ dạng công nhân lái máy múc với cùng một kịch bản “san lấp mặt bằng vô tình nhặt lu đồ cổ”, kẻ gian đã dễ dàng lừa người dân bỏ ra hàng triệu đồng cho những món đồ cổ giả này. Bẫy lừa này đang xuất hiện tại huyện miền núi huyện Minh Long.
 

 Đối tượng Nguyễn Tấn Út
Đối tượng Nguyễn Tấn Út


Sau nhiều ngày mua cổ vật của 1 đối tượng lạ mặt, vợ chồng ông Nguyễn Văn Vàng (61 tuổi), ở thôn 1 Long Hiệp, huyện Minh Long vẫn không biết rõ là mình đã mua phải cổ vật giả. Đó là một bình hồ lô có hình ông tiên và 2 con cóc ba chân, tất cả đều được mạ màu đồng.

Theo ông Vàng, một đối tượng trên tự xưng công nhân, phát hiện cổ vật này khi đang đào đường thi công mặt bằng tại xã Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành. Người công nhân này huyên thuyên kể lại, trong lúc múc độ sâu khoảng 1,5m thì máy xúc đào được một bình sành trong đó có chứa 3 món đồ cổ. Thấy vậy, họ sợ quá, ngỡ là có mồ mả nên mời thầy cúng đến làm lễ tạ.

 

Cổ vật “giả” được nhiều người dân mua
Cổ vật “giả” được nhiều người dân mua.

 

Khi thầy cúng đến thì phát hiện trong bình sành chứa đồ cổ này nên rao bán. “Hiện có người ra giá gần 10 triệu đồng, nhưng sợ bị chính quyền địa phương thu giữ nên không bán. Vì tin lời, ông Vàng đã bỏ tiền mua số đồ cổ trên để bán lại kiếm lời. Đến khi Công an huyện Minh Long tìm đến nhà thông báo, ông Vàng mới biết mua đồ cổ giả. Tôi đã đem toàn bộ số vật mua của đối tượng trên giao nộp cho công an huyện. Mong nhờ công an lấy lại số tiền 7 triệu đồng” ông Vàng kể lại.

Trường hợp ông Đinh Bầu (67 tuổi), ở thôn Gò Chè, xã Long Sơn, huyện Minh Long. Cũng đối tượng mặc đồ công nhân đến nhà giới thiệu đang làm công trình tại xã Long Môn đào được đồ cổ. “Nghe ở xã Long Môn, tôi nghĩ là đồ cổ này của cha ruột tôi trước kia sống ở địa phương này và chôn số đồ cổ trên trong lu. Bằng mọi cách tôi phải mua số đồ cổ trên”.

Đưa chúng tôi xem những món "đồ cổ" mua với giá hàng triệu đồng, bà Nguyễn Thị L., 46 tuổi, ở xã Long Hiệp, sầu não: “Cách đây khoảng một tháng, nhóm 2 thanh niên mặc đồ dính sình bùn, nói là đang làm công nhân và múc đất phát hiện bộ đồ cổ gồm 1 bình hồ lô và 2 con cóc ngậm đồng tiền. Nghe họ nói vật này đem về nhà may mắn lắm nên tôi mua.

Tôi phải đi vay mượn tiền người thân để đủ số tiền mua số vật cổ trên. Chưa hết mừng vì mua được đồ cổ giá rẻ thì biết mình bị lừa. Giờ nhìn mớ đồ này mà phát rầu vì không biết tiền đâu trả nợ". Cùng thời gian này, trên địa bàn huyện Minh Long cũng xảy ra nhiều người bị lừa mua đồ cổ giả với thủ đoạn trên.

Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Minh Long khẩn trương vào cuộc điều tra và làm rõ đối tượng Nguyễn Tấn Út (23 tuổi), ở thôn Đông Trúc Lâm, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành. Nguyễn Tấn Út, khai nhận thông qua một người ở tỉnh Tây Ninh, Út mua lại đồ mạ đồng có hình dáng cổ sau đó trét bùn, mặc đồ công nhân đến địa bàn vùng cao huyện Minh Long lừa người dân nhẹ dạ.

Công an huyện Minh Long cũng thông báo cho người dân, ai là nạn nhân trên, đến công an huyện Minh Long để phối hợp giải quyết.
                                                                                  

Thành Hải

 


.