Lời cảnh tỉnh từ những phiên tòa lưu động

04:02, 16/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, phòng ngừa, răn đe những hành vi phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, mới đây, Tòa án nhân dân huyện Trà Bồng và Sơn Tịnh đã đưa ra xét xử lưu động vụ án “Cố ý gây thương tích" và “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. 
 
 
Côn đồ hầu tòa
 
Tòa án nhân dân dân huyện Trà Bồng vừa đưa ra xét xử sơ thẩm công khai đối tượng Nguyễn Văn Tuyền và đồng bọn về tội “Cố ý gây thương tích”. Phiên tòa thu đông đảo người dân đến theo dõi. 
 
Đứng trước vành móng ngựa trong phiên tòa xét xử này là 9 bị cáo tuổi đời còn khá trẻ gồm: Nguyễn Văn Tuyền (1996), Lê Văn Tín (1997), Nguyễn Hữu Tín (1994), Đặng Công Quyền (1994), Lê Tiến Nhật (1997), Võ Tấn Hòa (1997), Lê Hậu Hiền (1997), Ngô Hoàn Thiên (1999) đều trú tại thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) và Đặng Cao Thọ (1998) ở xã Trà Khê (Tây Trà). 
 
Theo bản cáo trạng, vào khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 19.1.2016, Nguyễn Văn Tuyền cùng Nguyễn Hữu Tín, Lê Văn Tín, Võ Tấn Hòa, Lê Hậu Hiền, Ngô Hoàn Thiên, Đặng Công Quyền, Lê Tiến Nhật, Trần Hiệp Sĩ, Võ Phú Lập, Châu Vũ Thành và Nguyễn Hoàng Thiên ngồi uống nước tại quán trà sữa của chị Võ Thị Ái Cẩm.
 
Đến khoảng 21 giờ 30 phút, Tuyền đi về nhà, thấy bờ lan can phía trước nhà bị đập phá nên Tuyền đi qua nhà anh Lê Văn Nghĩa ở gần nhà hỏi thăm thì anh Nghĩa có nói “lúc chiều thấy mấy thanh niên ở đội 9 chạy xe đi qua lại khu vực nhà của Tuyền nhưng không biết có đập phá nhà Tuyền không”, lúc này anh Nghĩa có mô tả đặc điểm xe các thanh niên đội 9 lúc chiều đi cho Tuyền nghe.
 
Nghi ngờ nhóm thanh niên đội 9 ở thị trấn Trà Xuân đập phá nhà mình, đến khoảng 22 giờ 10 phút, Tuyền quay lại quán trà sữa nói với nhóm bạn uống trà sữa cùng sẽ xuống tìm nhóm thanh niên ở đội 9 để “nói chuyện”. Sợ Tuyền xuống một mình sẽ bị đánh nên nhóm bạn của Tuyền cùng đi theo để “hỗ trợ”. 
 
Cùng tham gia đi với Tuyền có Lê Văn Tín, Nguyễn Hữu Tín, Đặng Công Quyền, Lê Tiến Nhật, Võ Tấn Hòa, Lê Hậu Hiền, Đặng Cao Thọ, Ngô Hoàn Thiên. Khi đi, cả bọn mang theo nhiều hung khí như rựa, đao tự chế, tuýp sắt…
 
Trong lúc đi truy tìm nhóm thanh niên đội 9, khi đi đến gần quán cà phê của anh Hồ Văn Bình trên Quốc lộ 24C thì cả nhóm nhìn thấy có một nhóm thanh niên khoảng 10 người đang chơi ở phía trước quán anh Bình, nghĩ là có những người đập phá nhà Tuyền đang chơi ở đây nên nhóm của Tuyền dừng xe, cầm hung khí mang theo xuống đuổi đánh, chém nhóm đối tượng này.
 
Sau cuộc “nói chuyện” bằng hung khí, khiến cho 3 người gồm anh Nguyễn Thành Trung trú tại xã Trà Sơn (Trà Bồng)  bị thương tật với tỷ lệ 23%, anh Hồ Hoàng Long trú tại xã Trà Sơn (Trà Bồng) tỷ lệ thương tật 15% và anh Phạm Tuấn Việt hộ khẩu thường trú quận Ngô Quyền (Hải Phòng tỷ lệ thương tật  8%. 
 
Các bị cáo cúi đầu trước vành móng ngựa
Các bị cáo cúi đầu trước vành móng ngựa.
 
Khác hẳn với thái độ hùng hổ, côn đồ khi gây án, tại phiên toà sơ thẩm, các bị cáo luôn cúi đầu trước vành móng ngựa và thừa nhận hành vi của mình là sai trái. Cách không xa “vành móng ngựa”, là những người cha, người mẹ của các bị cáo với ánh mắt ẩn chứa sự buồn rầu, đau đớn. Còn người dân đến chứng kiến phiên toà có nhiều ý kiến cho rằng “Pháp luật phải trừng trị nghiêm minh những đối tượng coi thường pháp luật, coi thường sinh mạng người khác”.
 
Tại phiên tòa, căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, toà tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuyền và Lê Văn Tín mỗi bị cáo 42 tháng tù; bị cáo Nguyễn Hữu Tín, Đặng Công Quyền, Lê Tiến Nhật cùng bị tuyên phạt mỗi bị cáo 36 tháng tù; bị cáo Võ Tấn Hòa và  Lê Hậu Hiền mỗi bị cáo 30 tháng tù. Riêng bị cáo Ngô Hoàn Thiên và Đặng Cao Thọ 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Với mức án dành cho các bị cáo đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân tham dự phiên tòa.
 
Hội đồng xét xử nhận định, việc trừng trị các bị cáo theo pháp luật là điều tất nhiên; nhưng từ vụ án này có thể thấy, mỗi bậc làm cha, làm mẹ cần quan tâm và giáo dục con cái của mình. Đây không chỉ là bài học dành cho các bị cáo, mà còn là bài học cảnh tỉnh cho bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay, nếu cứ hành xử theo thói côn đồ thì sớm hay muộn đều sẽ bị pháp luật trừng trị.
 
“Hung thần xa lộ” lãnh án
 
Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Sơn Tịnh đã tiến hành phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt mức án nghiêm khắc đối với Trần Văn Trí (1980), có hộ khẩu thường trú tại quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng)- người đã gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại địa bàn huyện Sơn Tịnh vào tháng 5.2016.  Với nhận định hậu quả vụ án là đặc biệt nghiêm trọng và hành vi của bị cáo đã phạm vào tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Trần Văn Trí 9 năm tù giam. 
 
Theo cáo trạng, khoảng 8 giờ ngày 3.5.2016, Trần Văn Trí điều khiển xe ô tô loại 16 ghế ngồi, biển kiểm soát 43B-026.33, chở 9 hành khách chạy theo hướng  Bắc- Nam, đến Km 1045+ 600 Quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), lúc này phía trước có xe ô tô tải biển kiểm soát 76C- 03443 do Phạm Quốc Trung điều khiển cùng chiều. Để chạy trước, Trần Văn Trí điều khiển cho  xe vượt qua bên phải xe ô tô tải này. 
 
Vụ tại nạn nghiệm trọng xảy ra tại xã Tịnh Phong
Vụ tại nạn nghiem trọng xảy ra tại xã Tịnh Phong do Trần Văn Trí gây ra.
 
Tuy nhiên, khi đang vượt thì phần bánh sau bên trái của xe ô tô 43B- 02633 do Trí điều khiển va vào bậc lên xuống của xe và phần bên phải của xe ô tô biển kiểm soát 76C- 03443. Cú va chạm làm xe ô tô 43B-026.33 chuyển sang phần đường phía đông và va chạm tiếp với xe ô tô biển số 43S- 4336 do Nguyễn Hữu Phương điều khiển theo chiều ngược lại. Vụ tại nạn khiến 4 người  đi trên xe khách tử vong và 5 hành khách trên xe bị thương, 3 xe ô tô bị hư hỏng nặng. 
 
Hội đồng xét xử nhận định, Trần Văn Trí là người có đầy đủ năng lực pháp luật và năng lực hành vi nhận thức được việc điều khiển xe ô tô vượt bên phải xe khác là không đúng luật và  sẽ gây nguy hiểm cho người khác và các phương tiện khác nhưng Trí vẫn phạm luật và thực tế đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của Trí là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ. 
 
Tại phiên tòa, Trần Văn Trí đã thành khẩn khai báo và tỏ ra hối hận với hành vi của mình, đồng thời xin lỗi các gia đình của nạn nhân. Trong lời cuối cùng tại phiên tòa, bị cáo xin mọi người tha thứ và mong tất cả những người hành nghề tài xế xem đó là bài học đắt giá, đừng phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn đau lòng như bị cáo.
 
Kết thúc phiên tòa, vị chủ tọa nhắn gửi: Trong thời gian qua, những vụ TNGT do tài xế uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu gây ra trên địa bàn xảy ra khá nhiều, để lại bao nỗi đau cho gia đình người bị hại. Mong rằng, với bản án đích đáng của pháp luật dành cho bị cáo trong vụ án này sẽ là lời cảnh tỉnh giá trị đối với các tài xế.
 
Bảo Khánh

.