Đôi điều đáng suy ngẫm sau một phiên tòa

10:02, 18/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm 2016, Tòa án nhân dân huyện Mộ Đức mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Ngọc Huy (sinh năm 1999, trú thôn 3, xã Đức Nhuận, Mộ Đức) 1 năm tù không giam giữ và giao cho địa phương quản lý vì hành vi ném đá làm vỡ kính xe khách. Án phạt trên thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

TIN LIÊN QUAN


Cú ném đá và bản án

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 16.8.2016, Huy cùng Đỗ Kỳ Hòa (SN 1991), Phạm Bá Tín (SN 1995), cùng trú thôn 3, xã Đức Nhuận, sau khi tổ chức nhậu, Hòa điều khiển xe máy 76U1- 103.94 chạy ra khỏi quán. Lúc này xe ô tô 77B-014.57 do anh Uông Nhật Hùng (SN 1969, trú TP.Quy Nhơn, Bình Định) điều khiển chạy theo hướng nam - bắc đi ngang qua.

Bị can Nguyễn Ngọc Huy tại phiên tòa.
Bị can Nguyễn Ngọc Huy tại phiên tòa.


Thấy vậy, Hòa điều khiển xe chạy trước đầu xe ô tô khách, lạng lách đánh võng suốt chiều dài gần 200m. Khi xe ô tô 77B-014.57 lách được lên trên, Hòa liền hô Tín và Huy đuổi sau tìm cách chặn đầu xe lại. Khi xe khách dừng lại, Huy liền xuống xe, nhặt cục đá ven đường ném mạnh vào kính chắn gió phía trước và tiếp tục đập vào kính chắn gió bên hông tài xế, khiến các phần kính này bị hư hỏng.

Tại phiên tòa, Huy khai nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình và cúi đầu nhận tội, xin lỗi phía bị hại và hứa khắc phục, tu dưỡng bản thân. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Ngọc Huy một năm cải tạo không giam giữ. Đồng thời giao UBND xã Đức Nhuận quản lý, cải tạo.

Lỗi ở đâu?

Xảy ra những vụ ném đá lên xe khách, xe tải lưu thông trên đường có nhiều nguyên nhân và hầu hết các bản án được xét xử đều “chĩa" vào người gây ra vụ việc. Ngoài hành vi vi phạm của các đối tượng cần nghiêm trị, nhìn ở một khía cạnh khác sẽ thấy ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tài xế ô tô khi tham gia giao thông còn rất kém. Nhiều lái xe khi điều khiển phương tiện qua những đoạn đường bùn đất hay đọng nước, dù biết người đi đường đông và chạy nhanh sẽ bắn nước làm ướt họ, nhưng các lái xe vẫn không hãm phanh mà “chạy một mạch”. Hệ lụy là những cháu học sinh phải đến lớp trễ do phải về nhà thay quần áo, hay anh công nhân “chửi đổng” giữa đường sau khi hứng trọn vũng bùn.

Còn vào ban đêm, khi người tham gia giao thông rất đông, nhưng nhiều lái xe khách, tải, taxi lại bật đèn pha gây chói mắt người đi đối diện dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Anh Võ Minh Hưng (xã Nghĩa Thắng) nạn nhân của một vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân là do bị “ăn đèn” xe ô tô pha thẳng vào mắt bức xúc: “Đi lại vào ban đêm, gặp phải xe ô tô bật đèn pha là rất bực bội bởi không nhìn thấy được gì phía trước, rất dễ xảy ra tai nạn. Nhiều lúc thấy họ bật đèn pha mình đá đèn ra hiệu, nhưng họ không thèm phản hồi, những lúc như vậy rất dễ gây TNGT do mất tầm nhìn tạm thời. Tôi nghĩ phải xử phạt thật nặng những trường hợp này, bởi đó là một trong những nguyên nhân gây TNGT”, anh Hưng nói.

Mặc dù luật pháp có quy định xử phạt đối với những trường hợp nói trên, nhưng rất ít tài xế bị lực lượng chức năng xử phạt. “Cơ quan chức năng đâu thể giám sát hết tất cả mọi tuyến đường, thế nên nhiều tài xế thiếu ý thức vẫn cố tình vi phạm. Đây là vấn đề nan giải, nên để đảm bảo an toàn giao thông trước hết phải xuất phát từ ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông”, một cán bộ Phòng Cảnh sát đường bộ, đường sắt Công an tỉnh chia sẻ.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.