Tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua mạng

01:01, 06/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời đại internet phủ sóng rộng khắp, người dân có điều kiện để tiếp cận các văn bản pháp luật mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy, các đơn vị, ngành và địa phương trong tỉnh đã cập nhật đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật trên cổng thông tin điện tử (CTTĐT), góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

TIN LIÊN QUAN

Những địa chỉ “vàng”

 Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh và nhiều sở, ngành, địa phương là nơi cập nhật các thông tin thời sự, kinh tế - xã hội của tỉnh, chính sách đầu tư, văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý điều hành. Các CTTĐT từng bước đáp ứng nhu cầu truy cập của cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhiều CTTĐT của các sở, ngành xây dựng mục văn bản pháp quy, có kết nối với hệ thống văn bản pháp quy của Trung ương, bộ, tỉnh. Như CTTĐT của Sở Tư pháp, Sở GTVT, Sở KH&ĐT... Trên CTTĐT tỉnh (www.quangngai.gov.vn) có công khai bộ thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh trên hầu hết các lĩnh vực; đồng thời có mục giải đáp trực tuyến khi công dân có nhu cầu. Còn CTTĐT Sở Tư pháp có mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giới thiệu văn bản pháp luật mới, hay chính sách mới…

 Bộ thủ tục hành chính  được công bố trên Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp.
Bộ thủ tục hành chính được công bố trên Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp.


Hiện nay, để tìm hiểu về các văn bản pháp luật thì Internet là công cụ rất hữu ích. Hiện website thuvienphapluat.vn trở thành kho lưu trữ văn bản pháp luật có lượng truy cập lên đến hàng triệu lượt mỗi ngày. Không chỉ với các văn bản mới, những văn bản cũ cũng được lưu trữ rất khoa học và dễ tìm.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, chủ một doanh nghiệp tư nhân ở TP.Quảng Ngãi, để phục vụ công việc kinh doanh, chị cần tìm hiểu rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Mỗi khi có nhu cầu, trước kia, chị tốn rất nhiều thời gian để kiểm tra lại tính hiệu lực, pháp lý của văn bản, ngoài ra còn phải xem xét lại những văn bản liên quan còn hiệu lực. Còn bây giờ, chị có thể tìm kiếm trên trang thuvienphapluat.vn. Hơn nữa, nếu có khó khăn gì trong khi dùng, chị yêu cầu hỗ trợ thì đội ngũ quản trị trang web đều rất tận tâm và nhiệt tình tư vấn.
 
Phát huy thế mạnh internet

 Hiện nay, nhu cầu giao tiếp của người dân với cơ quan nhà nước, các tổ chức, đơn vị bằng công nghệ thông tin ngày càng tăng. Trong đó, CTTĐT là cầu nối giữa các cơ quan, đơn vị và người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, tỉnh đã cung cấp 100% dịch vụ hành chính công mức độ 2 trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin của các cơ quan, đơn vị chuyên ngành. Tỉnh cũng đã xây dựng hoàn thành và cung cấp 7 nhóm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại địa chỉ: dichvucong.quangngai.gov.vn, để phục vụ cho tổ chức và công dân trong các lĩnh vực: KH&ĐT, Tư pháp, LĐ-TB&XH, Báo chí, Xuất bản và Y tế. Bên cạnh đó, hầu hết các sở, ngành, huyện, thành phố đều có CTTĐT riêng phục vụ sự quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị.

 Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: Thời gian qua, các đơn vị, ngành, địa phương trong tỉnh đã cải tiến hình thức, nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật, trong đó có việc đẩy mạnh tuyên truyền qua các CTTĐT, soạn thảo nội dung tuyên truyền ngắn gọn, phù hợp từng đối tượng. Các đơn vị có trang thông tin điện tử, CTTĐT đã từng bước phát huy lợi thế này, phân công cán bộ chuyên trách có đủ trình độ cập nhật thông tin. Các cơ quan, đơn vị cũng chú trọng tập huấn, trang bị cho CB,CCVC những kiến thức đầy đủ để nâng cao kỹ năng khai thác CTTĐT với các trang văn bản điều hành, văn bản quy phạm pháp luật (cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật)...

Đặc biệt, CB,CCVC đẩy mạnh sử dụng hệ thống thư điện tử phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ, giảm tải các loại văn bản giấy tờ, góp phần CCHC, xây dựng chính phủ điện tử, tuyên truyền có hiệu quả cao các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân.
 

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.