Giá ngày công lao động thời vụ cao

01:01, 06/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm giáp Tết, nhu cầu lao động thời vụ bắt đầu tăng cao. Với các công việc như dọn nhà cửa, bán hàng, đưa hàng, làm việc tại các cơ sở chế biến bánh kẹo, mứt truyền thống... giá ngày công từ 100-300 nghìn đồng/người/ngày.

Phần lớn lao động làm công việc này là phụ nữ ở các vùng ven tranh thủ đến TP.Quảng Ngãi nhận làm, với mong có thêm thu nhập để lo Tết cho gia đình. Chị Nguyễn Thị Chung, ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) cho biết: “Bình thường nhóm chúng tôi có 5 người, làm xoay vòng hết nhà này đến nhà khác, công từ 30.000-50.000 đồng/giờ. Nhưng dịp này, chúng tôi phải kêu thêm một số chị em trong xóm tham gia mới có thể đáp ứng yêu cầu của khách”. Hiện nay, các cơ sở làm bánh mứt truyền thống đang tất bật sản xuất để phục vụ thị trường Tết.

Dịp cận Tết, lao động thời vụ có thể kiếm thêm thu nhập khi làm việc tại các cơ sở làm bánh mứt truyền thống.
Dịp cận Tết, lao động thời vụ có thể kiếm thêm thu nhập khi làm việc tại các cơ sở làm bánh mứt truyền thống.


 Để có đủ lượng hàng cung ứng cho thị trường cuối năm, nhiều cơ sở phải tăng gấp đôi lượng lao động so với ngày thường. Tại cơ sở sản xuất mứt gừng Bằng Lắm ở thôn 2, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) hiện có gần 20 lao động làm việc. Chị Điểm, chủ cơ sở cho biết: “Ngày thường cơ sở chỉ sản xuất đường phèn, đường phổi với  5 người làm. Dịp Tết, chúng tôi làm thêm mứt gừng, nên phải thuê thêm lao động”. Mỗi mùa Tết, cơ sở của chị Điểm xuất bán trên 30 tấn mứt gừng. Bà Nguyễn Thị Chín một lao động thời vụ tại cơ sở này cho biết, mùa này nông nhàn nên có được việc làm thế này cũng có thêm thu nhập để lo Tết. Theo bà Chín, nếu nhận tiền công thì một ngày được 150.000 đồng; còn nhận gừng xắt thì cứ 1kg được chủ trả 2.000 đồng. Trung bình những tháng gần Tết mỗi lao động cũng kiếm được 4-5 triệu đồng.

Tại bảng thông tin tuyển dụng của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng thường xuyên được cập nhật các công việc thời vụ. Các công việc được đăng tuyển chủ yếu là: Bảo vệ, kế toán, tạp vụ, vệ sinh, công nhân điện, nước, dọn dẹp nhà cửa, lao động  tự do... Đơn cử, Công ty TNHH MTV Hà Trần cần tuyển 52 nhân viên lễ tân, bảo vệ, phục vụ bàn, kế toán với mức lương thỏa thuận; Công ty TNHH Gallant Dachan seafood cần tuyển công nhân chế biến thủy sản; Siêu thị nội thất Thanh Thủy cần tuyển nhân viên bốc xếp, bán hàng... Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, thời điểm này, trung tâm luôn có hàng nghìn vị trí tuyển dụng, trong đó có khoảng 50% thuộc nhóm công việc ngắn ngày.

Thời điểm này, nhiều sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh cũng tranh thủ làm thêm để có tiền lo cho việc học và phụ giúp gia đình lo Tết. Em Trần Ngọc Khánh, sinh viên năm 3 Trường Đại học Tài chính - Kế toán, cho biết: “Từ năm thứ nhất, em đã tìm việc làm thêm vào dịp Tết. Năm nay, thông qua một người bạn, em vừa nhận việc giao hàng ở công ty chuyển phát hàng nhanh, mỗi món hàng giao cho khách, em được trả từ 5.000-10.000 đồng. Thu nhập không cao, nhưng cũng có được một khoản tiền giúp gia đình trong dịp Tết, và có thêm nhiều trải nghiệm mới từ cuộc sống qua công việc này”.

Có thể thấy, giáp Tết bao giờ cũng là thời điểm “nóng” của thị trường lao động thời vụ. Điều này giúp nhiều người tìm được việc làm, tăng thu nhập cũng như giải quyết phần nào nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông, lao động có tay nghề tại một số đơn vị, doanh nghiệp, góp phần bảo đảm yêu cầu sản xuất - kinh doanh trong dịp cuối năm.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.