Sơn Tây chấn chỉnh tình trạng học sinh đi xe gắn máy đến trường

09:11, 28/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Lực lượng chức năng huyện Sơn Tây đã tăng cường phối hợp với các trường trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến học sinh về mức độ nguy hiểm khi điều khiển xe gắn máy tham gia giao thông để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

TIN LIÊN QUAN


Thời gian qua, tại huyện vùng cao này liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Nguyên nhân chính xuất phát từ ý thức chấp hành giao thông của các em học sinh, mà cơ bản là bất chấp điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi. Điển hình như trường hợp xảy ra tại cầu Đắk Be thuộc Tỉnh lộ 623, xã Sơn Tân mới đây khiến người dân không khỏi rùng mình khi nhớ lại sự việc.

Em Đinh Thị Hồng (16 tuổi), trường THPT Đinh Tiên Hoàng đi xe máy chở theo phía sau em Đinh Thị Nguyệt (15 tuổi) cùng quê đến đoạn đường nói trên đã va quẹt với ô tô do ông Cao Xuân Quang, ngụ xã Tịnh Giang (huyện Sơn Tịnh) điều khiển theo hướng ngược lại khiến Hồng bị thương nặng. Nguyên nhân được xác định là do Hồng chạy không đúng phần đường quy định.

Tình trạng học sinh đi xe gắn máy đến trường diễn biến phức tạp ở huyện Sơn Tây.
Tình trạng học sinh đi xe gắn máy đến trường diễn biến phức tạp ở huyện Sơn Tây.

 

Vụ va chạm khác xảy ra ngày 20.6 tại tuyến tỉnh lộ 623 thôn Ra Nhua, xã Sơn Tân giữa xe mô tô của anh Nguyễn Trọng Quang, 30 tuổi, ngụ tại xã Sơn Dung và xe mô tô của em Đinh Văn Tùng (14 tuổi) điều khiển theo hướng ngược lại, khiến cả hai đều bị thương. Phần sai vẫn thuộc về học sinh. Đây chỉ là hai trong số hơn 30 trường hợp học sinh, sinh viên mắc lỗi vi phạm luật giao thông bị nhắc nhở, xử phạt thời gian qua. 


Theo báo cáo sơ kết một năm thực hiện Kế hoạch phối hợp về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt trong trường học giai đoạn 2015- 2020, trong khoảng một năm qua, trên địa bàn đã xảy ra 30 vụ TNGT, làm chết 1 người, bị thương 51 người.

Trong đó, TNGT liên quan đến giáo viên, học sinh xảy ra 6 vụ nghiêm trọng, làm bị thương 11 người, không có người chết, thiệt hại hơn 23 triệu đồng. Hầu hết các vụ va chạm xảy ra trong học sinh là do các em đi không đúng phần đường, không đội mũ bảo hiểm, chạy xe gắn máy dưới tuổi qui định của pháp luật.

Có mặt tại các cổng trường THPT, THCS ở huyện Sơn Tây vào giờ tan trường không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều em học sinh điều khiển xe gắn máy về nhà. Hình ảnh ấy còn xuất hiện trên các cung đường ở xứ ngàn cau này.

Một học sinh của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng bộc bạch, em cũng biết là mình vi phạm nhưng mà nhà xa quá, em phải đi hơn 15 cây số mới tới trường được. Thấy thế, vụ keo vừa rồi, ba mẹ cũng ráng dằn túi mua cho em chiếc xe máy để việc đi lại đỡ vất vả hơn.

Câu trả lời rất hồn nhiên, vô tư nhưng đằng sau đó tiềm ẩn một hiểm họa khó lường. Thiếu tá Đinh Xuân Dương, Đội trưởng Đội CSGT trật tự cơ động huyện Sơn Tây cho hay: “Nguyên nhân của các vụ tai nạn xảy ra trong trên địa bàn huyện mà đối tượng vi phạm là học sinh thời gian qua, bên cạnh lý do khách quan là đường đèo dốc, địa hình đồi núi phức tạp, che khuất tầm nhìn; khoảng cách từ nhà  đến trường khá xa, trong khi đó số lượng phòng bán trú cho các em ở lại ít nên bắt buộc các em phải đi xem gắn máy đến trường. Cùng với đó, ý thức của phụ huynh và học sinh còn kém, nhiều trường hợp nhắc nhở, xử phạt đó, ngay hôm sau phụ huynh đã đưa xe cho máy cho các em đến trường”.

 

Tuyên truyền để nâng cao ý thức học sinh, phụ huynh là vấn đề quan trọng.
Tuyên truyền về  ATGT để nâng cao ý thức học sinh, phụ huynh được các trường tổ chức thường xuyên.

“Điều đáng nói, bên cạnh việc phối hợp với nhà trường tổ chức công tác tuyên truyền thì hiện nay chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong quá trình xử phạt. Nếu xử phạt mạnh theo đúng quy định thì các em nghỉ học, không chịu đến trường nữa….”, thiếu tá Dương chia sẻ thêm.

Còn về phía các nhà trường cũng đã quan tâm, chú trọng hơn việc tuyên truyền cho học sinh. Thầy Phạm Văn Nam, Phó hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng nhấn mạnh, đối với những em học sinh sau khi nghe tuyên truyền và ký cam kết chấp hành đúng an toàn giao thông mà vẫn vi phạm thì nhà trường sẽ có biện pháp xử lý nghiêm để mang tính răn đe. Nhà trường cũng rất mong ý thức từ chính phụ huynh, phải biết nhắc nhở con em, tuyệt đối cấm học sinh đi xe gắn máy đến trường.

Bài, ảnh: Thiên Hậu


.