Vết trượt dài của một cán bộ xã đội

08:10, 05/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được gia đình tích góp lo cho ăn học, tổ chức quan tâm sắp xếp công việc và có cả một tương lai tươi sáng đang chờ ở phía trước, nhưng rồi chỉ vì lòng tham mà Hà Quốc Vũ (SN 1984) ở xã Đức Lân (Mộ Đức) giờ phải đối mặt với án tù.

Tốt nghiệp Trung cấp điện ở TP.HCM, Hà Quốc Vũ trở về quê phụ giúp gia đình. Nhờ bản tính cần cù, ham học hỏi, năm 2008, Vũ được tổ chức cho đi học lớp Chỉ huy trưởng xã, phường, thị trấn tại Trường Quân sự tỉnh. Đến năm 2010, sau khi tốt nghiệp, Vũ được tín nhiệm giới thiệu và bầu làm Phó Bí thư đoàn xã Đức Lân. Đến năm 2014, Vũ được giao chức vụ cao hơn là Phó chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã Đức Lân.

Lừa đảo hay nhận hối lộ?

Cuối năm 2014, Vũ cùng Đoàn công tác của UBND xã Đức Lân đến nhà ông Trần Đàn ở thôn Tú Sơn 2 để thu tiền giao thông nông thôn. Tại đây, Vũ bắn tin cho ông Đàn biết là con ông (Trần Đình Sang) sắp đến phải đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Lo cho con đang chờ xin việc, ông Đàn nhờ giúp, Vũ nhận lời và gợi ý để lo trót lọt việc này phải mất 5 triệu đồng. Nghe vậy, ông Đàn đồng ý và đã đưa cho Vũ đủ số tiền theo yêu cầu. Tuy nhiên, sau đó Sang vẫn phải đi khám sức khỏe và có lệnh gọi nhập ngũ năm 2015.

Sợ vụ việc nhận tiền bị bại lộ, Vũ trao đổi với ông Nguyễn Văn Sáu - Chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã Đức Lân để Sang dự phòng và kết quả Sang không đi nghĩa vụ năm 2015. Đến năm 2016 thì diễn biến không theo ý muốn của Vũ, Sang tiếp tục trúng tuyển. Để tiếp tục che giấu hành vi sai trái của mình, Vũ không giao lệnh nghĩa vụ cho Sang mà để ở nhà, thì bị bố là ông Hà Tất Thắng phát hiện, mang giao lại cho xã và buộc Vũ phải trả tiền lại cho ông Đàn. Sau đó, Sang nhận lệnh lên đường nhập ngũ tại Trung đoàn 48, Sư đoàn 320 ở tỉnh Gia Lai.

Cũng với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian 2014-2015 Vũ còn nhận tiền của 5 người nữa là ông Hà Tấn Bình, Đặng Ngọc Tiến, Nguyễn Văn Thái, Nguyễn Mậu Chí và Tô Thử, với tổng số tiền 38 triệu đồng (tính cả số tiền của ông Đàn). Số tiền ấy Vũ dùng tiêu xài cá nhân.

Sau khi sự việc bị phát hiện, Vũ không giúp được gì cho những trường hợp nhờ, nên đã mang tiền trả lại. Cả 6 trường hợp nhờ Vũ giúp thì đều trúng tuyển và có lệnh đi nghĩa vụ quân sự, trong đó có 1 trường hợp đang tại ngũ, 2 trường hợp bị trả về địa phương do không đảm bảo sức khỏe, 1 trường hợp tạm hoãn (vì có em tình nguyện đi bộ đội) và 2 trường hợp chống lệnh đi khỏi địa phương.

Với hành vi trên, Công an huyện Mộ Đức cho rằng, Vũ đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999 (trước đó bị khởi tố bị can về tội nhận hối lộ). Lý do được đưa ra là, Vũ không phải là thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã, nên tuy có chức vụ, nhưng không có quyền hạn trong việc giải quyết yêu cầu của 6 trường hợp trên.

Đưa hối lộ, nhưng ai nhận hối lộ?

Trong vụ việc liên quan đến Vũ, Công an huyện Mộ Đức còn khởi tố 5 bị can về tội đưa hối lộ theo khoản 1, Điều 289 Bộ luật Hình sự năm 1999, gồm các ông: Trần Đàn, Hà Tấn Bình, Đặng Ngọc Tiến, Nguyễn Văn Thái, Nguyễn Mậu Chí và Tô Thử, trong đó ông Thái còn bị khởi tố thêm tội "Môi giới hối lộ". Tuy nhiên, tiếp xúc với chúng tôi, những cá nhân liên quan đến vụ việc trên đều tỏ ra bức xúc.

Họ cho rằng, kết luận điều tra của Công an huyện Mộ Đức đã thay đổi tội danh của ông Hà Quốc Vũ từ nhận hối lộ sang tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng vẫn giữ nguyên tội danh của họ là đưa hối lộ. Kết luận này có điều gì đó bất bình thường, nếu cho rằng 5 cá nhân trên có hành vi đưa hối lộ thì phải có người nhận hối lộ, đằng này kết luận chỉ nói ông Vũ lừa đảo. Và nếu ông Vũ có hành vi lừa đảo thì 5 cá nhân trên là nạn nhân của ông Vũ, chứ không thể nói ông Vũ đi lừa đảo người đưa hối lộ được.

Tuy nhiên, với ông Vũ, hành vi nhận hối lộ hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì chắc chắn cũng sẽ phải trả giá thích đáng cho hành vi coi thường pháp luật.

Nhóm PV Nội chính
 


.