Kế toán "làm xiếc" chiếm đoạt tiền tỷ

02:10, 20/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với vai trò là kế toán Trường THCS số 2 Bình Nguyên (Bình Sơn), bà Nguyễn Thị Kim Phượng đã lợi dụng sơ hở trong quản lý của hiệu trưởng, lập chứng từ khống, giả chữ ký của chủ tài khoản... để chiếm đoạt cả tỷ đồng tiền ngân sách.

Cụ thể là, Phượng lập bảng lương hàng tháng để tính hệ số lương và các khoản phụ cấp cho giáo viên, ở dòng tổng cộng Phượng cố ý cộng sai số học theo hướng tăng để trình chủ tài khoản là thầy Trần Như Mỹ và thầy Huỳnh Văn Bạch ký. Do chủ quan không kiểm tra kỹ, nên lãnh đạo nhà trường đã ký mà không phát hiện sai phạm. Bảng lương này cũng không được niêm yết công khai tại trường để người hưởng lương giám sát.

Sau đó, Phượng lập bảng lương khác để nâng hệ số lương, các khoản phụ cấp và đưa tên người ngoài biên chế vào bảng lương, để nâng số tiền ở dòng tổng cộng cho trùng khớp với tổng số tiền đã được chủ tài khoản ký duyệt, rồi gửi đến Kho bạc và ngân hàng để làm cơ sở chuyển lương. Để qua mặt ngân hàng, Phượng thỏa thuận với nhân viên ngân hàng là lệnh chuyển tiền lương hằng tháng được gửi đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh huyện Bình Sơn qua hộp thư điện tử (email)...

Theo đó, Phượng cố ý dùng tiền ngân sách của trường chuyển lương, phụ cấp thừa cho các giáo viên 179 triệu đồng. Trong đó, chuyển cho bà Nguyễn Thị Mỹ Dung - giáo viên, kiêm thủ quỹ 70 triệu đồng; bà Ngô Thị Xuân Hồng 109 triệu đồng. Những người này sau đó rút tiền đưa lại cho Phượng. Thấy việc làm này quá dễ, Phượng đã tự ý chuyển thừa lương, phụ cấp và tiền thai sản cho cá nhân mình để chiếm đoạt 19,2 triệu đồng.

Phượng còn đưa hai người không có trong biên chế của trường là bà Nguyễn Thị Kiều Oanh và Bùi Thị Chi, thôn Nam Bình 1, xã Bình Nguyên vào danh sách chuyển tiền lương để chiếm đoạt gần 580 triệu đồng. Số tiền này Phượng dùng thẻ ATM tự mở để rút tiền dùng cho cá nhân.

Không những thế, Phượng còn lập chứng từ khống, giả chữ ký của chủ tài khoản là thầy Bạch và nhờ các cơ sở bán hàng viết khống hóa đơn bán hàng. Sau khi chuyển tiền vào tài khoản các cơ sở bán hàng, Phượng nhờ các cơ sở này rút tiền mặt giao lại cho Phượng 74,2 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn đó, Phượng giả chữ ký của chủ tài khoản, lập chứng từ khống, ký giả chữ ký, chuyển tiền dự toán ngân sách của trường vào tài khoản của 6 cá nhân không có nghỉ theo chế độ thai sản để chiếm đoạt tiền ngân sách. Trong đó, số tiền 69,4 triệu đồng chuyển vào tài khoản của các bà Ngô Thị Xuân Hồng, Bùi Thị Vy, Huỳnh Thị Kim Dương và Phượng nhờ những người này rút tiền giao lại cho mình chi tiêu cá nhân...

Ông Lê Văn Thành - Chánh Thanh tra huyện Bình Sơn cho biết: Trong quá trình thẩm tra, xem xét hồ sơ đề nghị quyết toán kinh phí năm 2014 của Trường THCS số 2 Bình Nguyên, kế toán Phòng GD&ĐT huyện phát hiện nhiều sai phạm nên kiến nghị huyện thành lập Đoàn thanh tra công tác quản lý thu, chi tài chính tại trường. Qua thanh tra, chúng tôi phát hiện sai phạm nói trên và huyện chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Công an huyện điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Trung tá Phan Thanh Phương - Đội trưởng Đội tổng hợp, Công an huyện Bình Sơn cho biết: Vụ án này có nhiều vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều người, nên cần có thời gian củng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý đúng người, đúng tội. Ngày 12.6.2016, Cơ quan điều tra Công an huyện Bình Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để chiếm đoạt tiền của Nhà nước 1,24 tỷ đồng.

Bá Sơn
 


.