Cảnh báo cháy nổ xe do chập điện

02:10, 20/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra nhiều vụ cháy nổ xe máy và ô tô, gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Tại Quảng Ngãi, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 8 vụ cháy xe ô tô, gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Nguyên nhân của những vụ cháy trên phần lớn là do chập điện.

Liên tục cháy xe

Lúc 9 giờ 45 phút ngày 8.9, tại tổ 1, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) xảy ra vụ cháy làm thiêu rụi hoàn toàn 1 đầu xe container. Xe container biển kiểm soát (BKS) 76R-05438 kéo theo rơ-moc BKS 76R-00127 đang đậu tại đoạn đường trên, tài xế Huỳnh Thanh Hải (sinh năm 1975) lúc này đang ngủ trên xe thì bất ngờ cabin xe phát cháy. Khi phát hiện, anh Hải đã nhanh chóng dùng bình chữa cháy xách tay trang bị trên xe để dập lửa, nhưng không kịp. Đám cháy bùng phát dữ dội cho đến khi được lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh khống chế và dập tắt. Thiệt hại của vụ cháy ước tính gần 2 tỷ đồng.

 

Vụ cháy xe container ngày 8.9.2016 gây thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.
Vụ cháy xe container ngày 8.9.2016 gây thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.


Trước đó, lúc 21 giờ 45 phút ngày 10.8, trong lúc di chuyển qua địa phận thôn Vĩnh An, xã Phổ Khánh (Đức Phổ), xe đông lạnh BKS 34C-14342 do tài xế Mạc Quang Tiến (sinh năm 1983) điều khiển theo hướng Nam- Bắc bất ngờ phát cháy khu vực sau cabin. Do trên xe chở theo nhiều vật liệu dễ cháy như dầu mỡ, xốp nhựa nên đám cháy nhanh chóng bùng phát mạnh.

Đến 22 giờ 15 phút cùng ngày, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh dập tắt được đám cháy, nhưng toàn bộ phần đuôi xe đã bị thiêu rụi, gây thiệt hại khoảng 500 triệu đồng. Còn tại xã Đức Phong (Mộ Đức), khoảng 21 giờ ngày 12.5 cũng xảy ra vụ cháy xe tải BKS 77C-08113, do tài xế Lê Hoài Huy (sinh năm 1986) điều khiển, gây thiệt hại trên 800 triệu đồng.

Phần lớn do chập điện

Theo ông Đinh Trọng Khanh - Đội trưởng Đội Tổng hợp- điều tra, xử lý về cháy nổ, Phòng Hướng dẫn và chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC tỉnh). Kết quả khám nghiệm hiện trường các vụ cháy trên cho thấy, phần lớn nguyên nhân là do chập điện. Theo đó, nhiều chủ xe đã tự lắp thêm các thiết bị điện sai với thiết kế quy định, gây quá tải cho hệ thống điện.

Bên cạnh đó, việc sử dụng dây điện không chuyên dụng, mối nối không chặt chẽ, không đăng kiểm, bảo dưỡng xe không hợp lý khiến các bộ phận như động cơ, phanh phát sinh nhiệt cao khi vận hành, dây dẫn nhiên liệu, dây điện bị lỗi, hở nhưng không được phát hiện...

Cũng theo ông Khanh, việc chống kích nổ của nguyên liệu các loại xe ô tô hiện nay rất tốt, nên nguyên nhân cháy xe xuất phát từ nguyên liệu rất khó xảy ra. Vì vậy, ý thức của người quản lý, bảo trì và lái xe trong công tác phòng cháy đóng vai trò quan trọng để hạn chế cháy nổ và thiệt hại khi cháy nổ xe.

TIN LIÊN QUAN


Thượng tá Võ Việt Dũng - Phó Phòng Hướng dẫn và chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC tỉnh) khuyến cáo: Người quản lý và lái xe cần thường xuyên bảo dưỡng và phát hiện sớm những bất thường của xe. Đồng thời, tuyệt đối không tự ý lắp ráp, thay đổi thiết kế, nội thất xe trái với thiết kế. Bên cạnh đó, khi rời khỏi xe cần tắt máy, kiểm tra các nguồn điện và phải trang bị bình chữa cháy xách tay trên xe để kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN

 


.