9 tháng tù giam vì mua bán trái phép hóa đơn

09:10, 18/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Tòa án nhân dân huyện Bình Sơn vừa mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Trường can tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Sơn thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Năm 2010, Nguyễn Văn Trường thành lập Công ty TNHH Một thành viên Trường Sa (gọi tắt là Công ty Trường Sa), có trụ sở tại thôn Vĩnh An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, do Nguyễn Văn Trường làm giám đốc; ngành nghề kinh doanh là mua bán vật liệu xây dựng.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

 

Trong năm 2012 và đầu năm 2013, Nguyễn Văn Trường thông qua các đối tượng trung gian môi giới tên Lan, Hạnh, Phụng hoặc trực tiếp mua 51 số hóa đơn GTGT từ nhiều doanh nghiệp khác nhau trên địa bàn các tỉnh như Quảng Nam, Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi nhưng không có hàng hóa kèm theo với giá 7% (giá trị trước thuế theo như số tiền ghi trong hóa đơn), mặt hàng ghi trên các số hóa đơn GTGT là xi măng các loại.

Tổng giá trị trước thuế trên các số hóa đơn là 1.391.263.189 đồng. Ngoài ra, Nguyễn Văn Trường đã thực hiện hành vi mua hóa đơn GTGT cho một số doanh nghiệp ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và các tỉnh, thành phố khác thông qua một số đối tượng trung gian, môi giới.  

Cụ thể là trong năm 2012, 2013 Trường đã bán 47 số hóa đơn GTGT cho các doanh nghiệp nhưng không có hàng hóa đi kèm với giá trị 9% (giá trị tiền trước thuế được ghi trên từng số hóa đơn GTGT) nhằm mục đích thu lợi bất chính. Tổng số tiền trước thuế ghi trên các số hóa đơn GTGT là 985.026.286 đồng.

Các cơ quan chức năng huyện Bình Sơn đã làm việc với các doanh nghiệp mua 47 số hóa đơn GTGT nói trên thì tất cả các doanh nghiệp này đều có thi công công trình, sử dụng vật liệu xây dựng, nguồn vật liệu nhưng mua của một số lái xe trên thị trường (những lái xe này hiện tại doanh nghiệp không xác định được đang làm gì và ở đâu).
 
Sau khi cung cấp vật liệu xây dựng, các lái xe này cung cấp hóa đơn GTGT do Công ty Trường Sa cung cấp nhưng không xác định các lái xe cung cấp vật liệu có phải là nhân viên của Công ty Trường Sa (?)

Nguyễn Văn Trường đã mua tổng cộng 51 số hóa đơn với số tiền ghi trên hóa đơn trước thuế là 1.391.263.189 đồng, tương ứng với số thuế GTGT đầu vào là 139.126.318 đồng; bán 47 số hóa đơn với số tiền ghi hóa đơn trước thuế là 985.026.286 đồng, tương ứng với số thuế GTGT đầu ra 98.502.628 đồng. Như vậy, Trường đã gây thất thoát cho NSNN số tiền thuế GTGT là 40.623.690 đồng. Ngoài ra, Trường đã khai nhận bán 47 tờ hóa đơn GTGT đã thu lợi bất chính từ hành vi trái pháp luật với số tiền là 88.652.365 đồng.

Tại phiên tòa, với các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án, những lời khai của nguyên đơn dân sự, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án và lời khai nhận tội của bị cáo, Tòa án tuyên phạt Trường 9 tháng tù giam, khắc phục số tiền thất thoát và giao nộp số tiền thu lợi bất chính vào ngân sách.

Đồng tiền thu lợi bất chính từ hành vi mua bán trái phép hóa đơn đã làm mờ mắt nhiều giám đốc doanh nghiệp thiếu hiểu biết, hám lợi. Kết cuộc là họ đã vướng vào vòng lao lý tù tội như Lê Thị Kim Thuyền (giám đốc công ty TNHH MTV Kim Thuyền Phát), Nguyễn Văn Trường… 
                          

 Khoa Thành
 


.