Phụ nữ Lý Sơn: Giúp nhau thoát nghèo bền vững

04:09, 21/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Hội LHPN Lý Sơn luôn nỗ lực vận động chị em giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nhằm giảm nghèo bền vững.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế được Hội LHPN Lý Sơn xác định là nhiệm vụ ưu tiên xuyên suốt trong quá trình hoạt động, nhằm tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ; được gắn liền với mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế của huyện. Hội đã củng cố, nhân rộng các tổ tiết kiệm - tín dụng, các tổ vay vốn; tích cực khai thác nguồn vốn vay từ các chương trình, dự án để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Đến nay, tổng dư nợ toàn huyện trên 24 tỷ đồng, có 814 lượt chị em phụ nữ được vay. Từ nguồn vốn này, các chị đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất nông - ngư nghiệp và buôn bán nhỏ.

TIN LIÊN QUAN


Để giúp các chị sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, hằng năm, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tổ chức tập huấn cho các hộ vay vốn. Nhờ vậy, nhiều chị đã vươn lên làm giàu chính đáng, thoát nghèo bền vững. Chị Võ Thị Phi - Chủ tịch Hội LHPN huyện Lý Sơn, cho biết: “Trong những năm qua, Hội LHPN huyện luôn chú trọng đến việc hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình thông qua nhiều hình thức khác nhau, trong đó hoạt động tín chấp hỗ trợ cho phụ nữ nghèo được vay vốn là mạnh nhất. Nhờ được trang bị kiến thức cũng như sự giám sát chặt chẽ của tổ chức hội, nên hầu hết các chị đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Cũng trong 5 năm qua, Hội LHPN huyện Lý Sơn đã giúp 259 lượt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được vay vốn, phát triển kinh tế. Qua đó có 51 hộ thoát nghèo”.

Thực hiện Đề án 295 về “Hỗ trợ phụ nữ học nghề và tạo việc làm”, Hội đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề Hội LHPN tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở 4 lớp đào tạo nghề ngắn hạn như: Nuôi gà thả vườn, phục vụ nhà hàng, khách sạn... cho 280 hội viên phụ nữ, tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ có việc làm ngay tại gia đình, địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho phụ nữ, duy trì và phát triển các nghề truyền thống của địa phương.

Một trong những hoạt động nổi bật của nhiệm vụ này là mô hình đỡ đầu phụ nữ nghèo có địa chỉ. Các cấp Hội thường xuyên khảo sát nắm tình hình, phân tích các hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ để có kế hoạch giúp đỡ phù hợp với từng hộ như: Giúp đỡ vốn, kiến thức làm ăn, giúp ngày công, con giống, giúp đỡ khi gia đình ốm đau, khó khăn hoạn nạn... tạo điều kiện để phụ nữ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Chị Lê Thị Của- Chủ tịch Hội LHPN xã An Vĩnh, chia sẻ, trong 5 năm qua, Hội LHPN xã đã vận động, quyên góp giúp đỡ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, lâm bệnh hiểm nghèo trên địa bàn xã với tổng số tiền trên 79 triệu đồng.

Hội LHPN xã An Hải cũng phát động và hưởng ứng xây dựng một mô hình hũ gạo tiết kiệm tại gia đình. Sau 3 năm thực hiện, các chị đã thu được trên 650kg gạo, giúp cho 14 chị có hoàn cảnh khó khăn. Các chị còn xây dựng một tổ góp vốn xoay vòng với số tiền gần 2,9 triệu đồng giúp 1 chị có hoàn cảnh khó khăn vay.

Có thể nói, hội viên và phụ nữ Lý Sơn luôn phải gánh chịu những khó khăn, sóng gió, nhưng các chị đều nỗ lực vượt qua những khó khăn, mất mát, vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

DUY PHƯƠNG
 


.