Doanh nghiệp nợ lương, BHXH: Người lao động điêu đứng

02:09, 29/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình hình sản xuất, kinh doanh thua lỗ nên nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi nợ BHXH nhiều tỷ đồng. Cùng với đó, doanh nghiệp này đã đơn phương chấm dứt hợp đồng và nợ lương nhiều người lao động (NLĐ) khiến đời sống của họ khó khăn, quyền lợi thì “bị treo”.

TIN LIÊN QUAN

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Kim Tuyến, ở xã Hành Thuận (Nghĩa Hành), nguyên là công nhân công ty, bức xúc: Tôi đã làm việc tại công ty 19 năm. Đầu tháng 1.2016, tôi bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Cùng hoàn cảnh với anh Tuyến còn có hàng chục người khác.

 

 Người lao động của Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi bức xúc về việc doanh nghiệp nợ lương và nợ BHXH.
Người lao động của Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi bức xúc về việc doanh nghiệp nợ lương và nợ BHXH.


Được biết, công ty còn nợ lương lao động từ tháng 7.2014 - 4.2015. NLĐ nhiều lần gặp mặt đại diện lãnh đạo công ty để đòi hỏi quyền lợi, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Không nhận được tiền lương, mất việc, quyền lợi đóng BHXH hơn chục năm trời cũng chưa được hưởng, khiến đời sống của NLĐ gặp nhiều khó khăn.

Đến giờ, anh Tuyến cùng nhiều NLĐ vẫn chưa được chốt sổ, để hưởng BHXH theo đúng quy định, bởi công ty còn nợ BHXH từ năm 2012 đến nay chưa có khả năng trả. “Cuộc sống của tôi hiện giờ hết sức khó khăn. Ở nhà làm ruộng, kinh tế bấp bênh, tôi không đủ kinh tế lo cho hai con đang tuổi ăn, tuổi học. Chỉ mong sao cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết để NLĐ chúng tôi bớt khổ”, anh Tuyến nói.

Anh Nguyễn Đình Thỏa là một trong những thế hệ công nhân làm việc đầu tiên ở Công ty Cổ phần Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi, bị công ty nợ lương hàng chục triệu đồng. Làm ở bộ phận nung đốt nhựa làm đường, nên tháng 5.2015 anh xin nghỉ hưu trước thời hạn, do ảnh hưởng sức khỏe nghề nghiệp. Mặc dù đã đóng đủ 30 năm BHXH, nhưng anh Thỏa vẫn chưa được chốt sổ hưởng BHXH.

Đáng nói là, số cổ phiếu của anh Thỏa đóng vào công ty đến nay cũng lấy không được, bán cũng không xong. “Với điều kiện sức khỏe hiện tại, tôi không thể làm việc nặng để mưu sinh, công việc đồng áng chỉ trông cậy vào vợ, trong khi phải lo con cái ăn học và nuôi mẹ già hơn 90 tuổi hay đau yếu".

Công ty này được thành lập từ năm 1977 đến nay, với 35% vốn nhà nước, còn lại là vốn đóng góp cổ đông. Nhiều năm qua, tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn. Từ tháng 11.2012 đến nay, doanh nghiệp này nợ BHXH tỉnh hơn 4,6 tỷ đồng, nên mọi chế độ BHYT, BHXH, BHTN cho NLĐ đều "bị treo".

Ông Nguyễn Công Lý - Trưởng Phòng Quản lý nợ - BHXH tỉnh cho biết: “Công ty này là một trong những đơn vị nợ BHXH với số tiền lớn và kéo dài nhiều năm. Đây là một trong những đơn vị khó khăn thật sự, nên chúng tôi sẽ tạo điều kiện chốt sổ cho NLĐ, nếu đơn vị đóng các khoản nợ BHXH cho số lao động đã nghỉ việc, cần chốt sổ từ năm 2012 đến nay để đảm bảo quyền lợi lương hưu cho họ. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục thanh, kiểm tra để thu nợ đơn vị này”.

Anh Nguyễn Văn Hà - Trưởng Phòng Chính sách pháp luật- LĐLĐ tỉnh cũng trăn trở: “Doanh nghiệp này đã trên bờ vực phá sản, đang dừng hoạt động sản xuất kinh doanh và đang nợ thuế, BHXH, nợ lương công nhân số tiền lớn. Chúng tôi sẽ tham mưu lên cấp trên và cơ quan chức năng vào cuộc để có hướng  xử lý, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người NLĐ”.

Ông Trần Xuân Thọ - Giám đốc Công ty cho biết, công ty đang nợ lương NLĐ khoảng hơn 2 tỷ đồng. Bản thân ông cũng không nhận lương từ 30 tháng nay. "Hiện có hai hướng giải quyết tình trạng khó khăn. Một là thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp, hai là thanh lý một số tài sản để giải quyết chế độ cho NLĐ. Trong thời điểm này, chúng tôi phải chờ bên đối tác là một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh đầu tư vốn vào công ty.

Theo đó, doanh nghiệp này sẽ chịu trách nhiệm chuyển tiếp trả lương, BHXH cho NLĐ và giải quyết tình trạng khó khăn của đơn vị và họ trực tiếp quản lý, với cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty. Trong trường hợp không có doanh nghiệp nào tiếp quản, chúng tôi giải thể, bán tài sản công ty, để giải quyết quyền lợi cho NLĐ", ông Thọ cho hay.


                Bài, ảnh: TRÍ PHONG  


 


.