Sơn Tây trộm cau lộng hành

10:08, 28/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đất ngàn cau Sơn Tây bây giờ đang là mùa cau chính vụ. Nỗi lo cau mất giá đè nặng, người trồng cau nơi đây còn phải đối mặt với mất trộm cau ngày càng gia tăng.

TIN LIÊN QUAN

Trộm cả cau non
 
Những vườn cau Sơn Tây khi bắt đầu tượng trái, các thương lái đã đến mua "cau đứng" cả vườn của người dân. Giá mỗi vườn cau cao hay thấp tùy thuộc vào số cây cau cho quả, nhưng bình quân khoảng 5 - 10 triệu đồng/vườn cau có từ 100 - 200 cây. Sau mùa thu hoạch, người mua trả lại cau cho "chính chủ" chăm sóc.
 
Vài năm nay, cau có giá cao bất ngờ. Vụ cau 2015, giá bình quân 20.000 đồng - 25.000 đồng/kg cau tươi. Cau sấy khô xuất khẩu giá 100.000 đồng - 120.000 đồng/kg. Vụ cau năm nay, giá cau tươi tụt suống chỉ còn một nửa, dao động ở 10.000 đồng - 13.000 đồng/kg; 60.000 đồng - 70.000 đồng/kg.
 
Người dân Sơn Tây thu hoạch cau trên rẫy
Người dân Sơn Tây thu hoạch cau trên rẫy.
 
Tuy cau không được giá bằng vụ trước, nhưng theo người dân Sơn Tây phản ánh thì giá cau đạt khoảng 10.000 đồng/kg trở lên thì "người trồng cau sống tốt". Khi cau được giá, cũng là lúc ở Sơn Tây rộ lên nạn trộm cau, nhất là vào ban đêm.
 
Anh Nguyễn Thắng, ở xã Sơn Liên, tiểu thương mua cau cho biết: Vườn cau của gia đình mua hơn 10 triệu đồng, trái đang còn nhỏ như ngón tay mà sau một đêm trộm hái không còn buồng nào. Xót của, anh Thắng truy tìm kẻ trộm ở một số vựa cau trên địa bàn, nhưng không có kết quả. Bởi vì cau giống cau, mình có đoán được mấy bao cau trái non mà vựa thu mua là cau hái trộm của mình, nhưng không bắt được quả tang người hái cũng đành chịu thua.
 
"Nếu thu hoạch cau đúng lứa thì vườn cau ấy cho sản lượng phải gấp 5 - 7 lần so với hái non. Trong khi giá cau non lại rẻ hơn nhiều lần. Mất của xót lắm nhưng tiếc nhất là hái non cau vừa không có ký, vừa bán rẻ mạt" - anh Thắng cho biết.
 
Chống trộm bằng yểm bùa, đặt chông
 
Chúng tôi theo chân các thương lái đến một số vườn cau đang mùa thu hoạch. Hầu hết những cây cau cao vút, thẳng tắp đều có gián giấy "bùa". Đường vào vườn cau treo bảng "có chông".
 
Dừng chân ở vườn cau sát cung đường Đông Trường Sơn, thuộc thôn Đồng Bà Câu, xã Sơn Dung được thương lái Nguyễn Thị Chức (thôn Tan Via, xã Sơn Dung) mua hôm tháng 5 giá 11 triệu đồng. Nhìn hơn 200 cây cau, cây nào cũng bị treo những tấm giấy "bùa" bỏ vào bao nilong (cho khỏi bị ướt) đóng đinh dính chặt vào thân cau.
 
Đóng
Đóng "bùa" cho cau phòng kẻ trộm.
 
Chị Chức cho biết: "Mình phải yểm bùa kiểu thế để đánh động rằng những buồng cau trên cây đã có chủ, người khác đừng tham lam hái trộm mà bị ma phạt". Đường vào vườn cau cũng đầy những tấm bảng "Có chông" đóng hoặc treo tạm vào thân cau để cảnh báo cho ai không liên quan đừng vào vườn này sẽ bị mắc chông cài dưới mặt đất.
 
Vậy nhưng vẫn lo sợ cau bị mất trộm. Để yên tâm, những thương lái mua cau thường thuê gia đình ở gần đó hoặc thuê chính chủ nhân của vườn cau trông giữ với giá 500.000 đồng - 700.000 đồng/vườn/vụ. "Vụ này nhà tôi mua 20 vườn cau, thuê người giữ hết cả chục triệu đồng. Giá cau thấp, lại thêm nỗi lo mất trộm, chắc khó mà kiếm được đồng tiền lời trong mùa cau này" - bà Nguyễn Thị Chức than thở.
 
Mặc dù tình trạng mất trộm cau lộng hành, nhưng chính quyền và công an các địa phương huyện Sơn Tây cho biết chưa nghe dân báo cáo nên không nắm rõ tình hình. Thiết nghĩ, chính quyền và người dân cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, để ngăn chặn tình trạng này triệt để, bảo vệ những vườn cau.
 
Bài, ảnh: Th.Nhị
 
 
 
 
 
 

 


.