Cảnh giác với tội phạm buôn bán người

06:08, 05/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần đây, tội phạm buôn bán người có chiều hướng gia tăng trên cả nước. Ở Quảng Ngãi cũng đã có một số em gái ở các xã miền núi bị các đối tượng dụ dỗ, lừa gạt để bán vào các động mại dâm hoặc bán sang Trung Quốc.

Năm 2014, sau khi sang Trung Quốc lấy chồng, Đinh Thị Trà, ở thôn Ra Pân, xã Sơn Long (Sơn Tây) cùng mẹ chồng là người Trung Quốc lên kế hoạch về Việt Nam đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán lấy tiền. Trà đã về quê dụ dỗ đưa 4 phụ nữ ở huyện Sơn Tây và Sơn Hà sang Trung Quốc lấy chồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Hiện nay, một số phụ nữ bị Trà dụ dỗ sang Trung Quốc đã không thể quay trở về quê, gia đình cũng không biết ở đâu để liên lạc. Cuối năm 2015, trong một lần về quê dụ dỗ phụ nữ sang Trung Quốc bán, Trà bị Công an tỉnh bắt, bị TAND huyện Sơn Tây xử phạt 24 tháng tù giam.

 

Bị cáo Đinh Thị Trà tại phiên tòa xét xử về hành vi mua bán người. ảnh: PV
Bị cáo Đinh Thị Trà tại phiên tòa xét xử về hành vi mua bán người. ảnh: PV


Còn Đinh Thị Trinh trú tại xã Sơn Thượng (Sơn Hà), sau khi được nhận vào làm nhân viên quán cà phê, tẩm quất, thư giãn của Trương Văn Long (tỉnh Hải Dương) tiếp tục về quê dụ dỗ, lừa gạt nhiều em gái ra làm việc cho Long. Nếu môi giới thành công, Trinh sẽ được Long trả công 2 triệu đồng/người.

Với thủ đoạn giúp tìm việc làm, giữa tháng 7.2015, Trinh đã dụ dỗ em Đinh Thị T. và em C. (đều ở Sơn Hà) vừa tốt nghiệp THPT, chưa có việc làm, rồi đón ôtô đưa hai em ra Hải Dương giao cho Long. Tại đây, T. và C, bị Long ép tiếp khách, nếu không làm Long dọa bán sang Trung Quốc... Biết bị lừa, T. và C. lén điện thoại về cho gia đình và gia đình nhờ Công an Quảng Ngãi phối hợp Công an Hải Dương cứu thoát.
 

“Để ngăn chặn tội phạm này, lực lượng Công an tỉnh sẽ phối hợp với các ban ngành, địa phương tuyên truyền cho người dân, nhất là phụ nữ ở vùng thôn quê, miền núi biết các thủ đoạn của bọn tội phạm buôn bán người để phòng tránh và  tố giác tội phạm. Đồng thời mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, trong đó có tội phạm buôn bán người"
Thượng tá Đặng Văn Nam- Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh.

Trò chuyện với chúng tôi trong những ngày cuối tháng 7.2016, Đinh Thị T. nghẹn ngào, nói: Những ngày ở đó chẳng khác gì sống trong ngục tù, bị ép tiếp khách liên tục, bị đánh đập, bỏ đói và dọa bán sang Trung Quốc nếu không nghe lời. Chúng em nhiều lần tìm cách trốn nhưng đều bị phát hiện, cũng may là sau đó liên lạc được với gia đình, nếu không thì cũng bị bọn chúng bán sang Trung Quốc...

Thượng tá Đặng Văn Nam- Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Nạn nhân của bọn tội phạm mua bán người chủ yếu là những cô gái trẻ ở nhiều địa bàn khác nhau, trong đó phần lớn ở những xã vùng sâu, vùng xa, xã miền núi.

Có những cô gái xuất thân từ nông thôn nghèo khó, chỉ vì muốn có cuộc sống tốt hơn, muốn kiếm được nhiều tiền để thay đổi cuộc sống, nên đã tin vào lời hứa hẹn về một công việc tốt để rồi từ đó sa chân vào cạm bẫy của bọn buôn người.

Trước đây, bọn tội phạm này tập trung vào các cô gái để bán vào các tụ điểm hoạt động mại dâm, massage. Sau này xuất hiện mua bán trẻ sơ sinh và hiện nay đối tượng là nam giới, thanh thiếu niên có sức khỏe cũng bị dụ dỗ đi lao động rồi bán ra nước ngoài. Còn với phụ nữ thì chúng lừa bán sang Trung Quốc, Thái Lan để đẻ thuê...

Bá Sơn

 


.