Cần nghiêm trị trò nghịch dại

02:08, 30/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công an vừa triệu tập 3 thanh niên Phạm Bá Tín (21 tuổi), Nguyễn Ngọc Huy (17 tuổi), đều ngụ xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức và Đỗ Kỳ Hòa (25 tuổi), ngụ xã Trà Bình, huyện Trà Bồng để làm rõ vụ ném đá làm vỡ kính xe khách Sơn Tùng vào đêm 16.8. Mức độ thiệt hại của nhà xe chắc là không lớn, song hành vi ném đá này sẽ mang lại những hậu quả khôn lường, nếu như không nghiêm trị trò nghịch dại này.

Nếu như miếng gương vỡ từ kính chắn gió văng vào mắt tài xế Uông Nhật Hùng đang chạy xe với tốc độ cao thì nhiều khả năng xe sẽ mất lái, đâm vào nhà dân hoặc lao xuống ruộng, hàng chục tính mạng trên xe khách, hoặc tử nạn hoặc bị thương!

Sẽ rất khó lý giải vì sao những thanh niên này lại xem việc ném đá vào xe khách như một trò tiêu khiển của họ? Chẳng lẽ họ không biết sự nguy hiểm của trò này? Xe khách chạy trên đường thì mắc mớ gì đến mình mà ném đá vào xe? Những câu hỏi này, xét dưới bất cứ góc độ nào, cũng khó tìm được câu trả lời cho thỏa đáng. Chỉ có thể nói rằng, sự dại dột như vậy cần phải được nghiêm trị bằng luật pháp thì mới mong giải quyết tận gốc vấn đề.

 Việc ném đá vào xe khách không phải xảy ra mới đây, cũng không chỉ xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Thống kê của Ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong năm 2015, riêng trên các tuyến quốc lộ qua 4 tỉnh Tây Nguyên đã có trên 10 vụ ném đá vào xe khách, gây thương tích cho cả tài xế lẫn hành khách đi xe. Nhưng đa số các vụ ném đá này, đối tượng phần lớn là những thiếu niên người dân tộc thiểu số, kém hiểu biết về luật pháp, tuổi đời lại còn quá trẻ. Nhưng vụ ném đá xe khách tại Mộ Đức mới đây, người trẻ nhất cũng đã 17, người lớn tuổi nhất đã 25, lại là người Kinh, nên không thể đổ thừa cho việc kém hiểu biết về pháp luật vì còn nhỏ tuổi được!

Hậu quả của vụ ném đá nói trên chưa thật sự nghiêm trọng, nếu xét mức độ thiệt hại. Vì vậy, nếu chỉ dựa vào mức độ thiệt hại để xử lý, cùng lắm cũng chỉ đền bù tài sản, cho đối tượng ném đá đi cải tạo lao động mấy ngày hoặc cảnh cáo trước dân. Xử lý “nhẹ nhàng” như vậy, tính răn đe không cao, tất yếu sẽ tái diễn trò ném đá này. Cũng như các vụ bắt chó trộm, nếu chỉ dựa vào giá trị tài sản là con chó để xử phạt thì quá nhẹ. Chính vì vậy mà các vụ trộm chó liên tục xảy ra, người dân lại xử theo “luật rừng”, gây nhiều hậu quả đau lòng là đánh chết kẻ trộm chó, như mọi người đều biết.

Ném đá vào xe khách là trò nghịch dại, thậm chí quy vào tội hủy hoại tài sản gây hậu quả nghiêm trọng nếu như dẫn đến tai nạn chết người. Vì vậy, để ngăn ngừa hậu quả có thể xảy ra từ trò nghịch dại này, cơ quan chức năng cũng cần phải “mạnh tay”, chứ không nên dựa vào những thiệt hại bằng các con số khô khan để xử lý các đối tượng ném đá.

TRẦN ĐĂNG
 


.