Những giọt máu nghĩa tình

10:07, 18/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- “Chuyện nhỏ xíu hà, có đáng gì đâu!”- những gia đình mà chúng tôi gặp đều có chung câu cửa miệng như thế khi nói về chuyện mình làm. Họ có chung nụ cười hiền, chung tấm lòng tốt và chung trái tim thiện nguyện đầy yêu thương, sẵn sàng chia sẻ từng giọt máu quý giá của mình cứu sự sống của nhiều người trong cơn nguy kịch...

TIN LIÊN QUAN

Ðể có thêm nhiều cuộc đời ở lại
 
Đón chúng tôi với cái bắt tay thật chặt cùng nụ cười tươi rói, anh Đinh Tấn Trung ở tổ dân phố 7, thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng nhanh nhẹn xếp lại bàn ghế và pha nước mời chúng tôi. Như để xóa đi khoảng cách, anh dí dỏm: “Mình cứ dân dã cho dễ sống!”. Rồi xuề xòa bắt đầu câu chuyện hiến máu tình nguyện của vợ chồng anh.
 
Với vợ chồng anh Trung, hiến máu như một thói quen của bản thân. Tâm niệm “Một giọt máu chi đi, một cuộc đời ở lại”, hơn 10 năm nay, mỗi khi Đoàn Thanh niên, Hội chữ thập đỏ huyện Trà Bồng vận động hiến máu hay khi nào có cơ hội là vợ chồng lại tham gia hiến máu tình nguyện. Đã có hơn 30 lần hiến máu, không biết bao nhiêu “cuộc đời” đã ở lại được nhờ những giọt hồng quý giá mà vợ chồng anh trao tặng. 
 
Khi được hỏi động lực nào khiến vợ chồng anh tham gia hiến máu tích cực như vậy, anh cười nói: Đơn giản vì đó là việc nên làm, tôi luôn tâm niệm, được cho máu là niềm hạnh phúc lớn vì chứng tỏ mình là người khỏe mạnh, làm được việc có ích cho cộng đồng.
 
Nhiều lần chứng kiến những người bị bệnh, tai nạn, đang ở giữa ranh giới sinh tử, tôi không thể không tham gia hiến máu. Mỗi giọt máu nhân đạo có thể đem lại sự sống cho người khác, đó là niềm vui và động lực thúc đẩy anh trong hành trình thiện nguyện này. 
 
Anh Trung và vợ lấy những giấy khen, chứng nhận về hiến máu ra xem và chia sẻ cho 2 con biết, sau này,  noi gương cha mẹ hiến máu cứu người
Anh Trung và vợ lấy những giấy khen, chứng nhận về hiến máu ra xem và chia sẻ cho 2 con biết, sau này, noi gương cha mẹ hiến máu cứu người.
 
Nếu ai đó còn cho rằng hiến máu có thể làm cho cơ thể yếu đi thì nhìn dáng vẻ khỏe khoắn, nhanh nhẹn của vợ chồng anh Trung nghi ngại đó sẽ nhanh chóng được xóa tan. “Hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ, sau khi hiến máu sẽ sản sinh máu mới. Từ ngày bắt đầu hiến máu đến nay, sức khỏe mình rất tốt và làm việc bình thường!”- anh Trung chia sẻ. 
 
Trước kia từng là một cán bộ đoàn  và hiện tại đang là cán bộ Hội Nông dân huyện, điều mà anh luôn cảm thấy vui là những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện không chỉ có trong lực lượng ĐVTN mà còn được mọi thành phần trong xã hội hưởng ứng, ủng hộ và tham gia tích cực. 
 
Ươm mầm nhân ái
 
Hơn 30  lần tham gia hiến máu cứu người, vợ chồng anh Mai Văn Phương ngụ tại tổ dân phố 5, thị trấn Trà Xuân là cái tên rất quen thuộc trong các đợt vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Trà Bồng
 
Với anh Phương, hiến máu không chỉ là cho đi mà còn nhận lại được rất nhiều, đó niềm vui, hạnh phúc khi thấy việc mình làm góp phần mang lại sự sống cho mọi người, dù đó là những người mà anh không hề quen biết. “Mỗi người chỉ sống trên đời có một lần nên nếu có thể làm được điều gì có ích cho cộng đồng, xã hội thì phải làm hết tâm, hết sức của mình”, anh Phương chia sẻ.
 
Anh Phương (áo  trắng) thường xuyên đến nhà hàng xóm xung quang tuyên truyền, nói chuyện về hiến máu, để người dân hiểu và làm theo
Anh Phương (áo trắng) thường xuyên đến nhà hàng xóm xung quanh tuyên truyền, nói chuyện về hiến máu, để người dân hiểu và làm theo.
 
“Một cây làm chẳng nên non”, anh luôn tâm niệm rằng, chỉ riêng mình đi hiến máu thì chẳng thể so sánh được với việc vận động được hàng chục, hàng trăm người khác cùng hiến máu. Vì vậy, lấy vợ chồng mình làm bằng chứng thuyết phục nhất cho việc hiến máu tình nguyện để tuyên truyền vận mọi người xung quanh tham gia hiến máu tình nguyện giúp người, không chỉ có lợi cho cộng đồng mà còn tốt cho sức khỏe. Hiểu được lòng tốt của anh nhiều bạn bè, hàng xóm đã cùng hăng hái tham gia, ủng hộ công việc thiện nguyện này.
 
Chị Hồ Thị Tình ở thị trấn Trà Xuân bày tỏ, trước đây, khi chưa hiểu biết về lợi ích của việc hiến máu nên nghe đến hiến máu mình  rất sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng qua thời gian được sự tuyên truyền tư vấn của anh Phương và các cấp ngành, mình đã hiểu được lợi ích va ý nghĩa của việc hiến tặng những giọt máu của mình. Mình cũng may mắn mình có sức khỏe tốt nên khi có các đợt vận động hiến máu tình nguyện, mình đều tham gia hưởng ứng tích cực. 
 
Những tấm gương tiêu biểu về phong trào hiến máu ở huyện vùng cao Trà Bồng nêu trên, chỉ là một con số nhỏ trong hàng trăm những tấm gương tiêu biểu khác trong phong trào hiến máu tình nguyện. Đối với họ, được hiến tặng những giọt máu của mình, được chia sẻ những khó khăn cùng người bệnh là một việc làm mang ý nghĩa bởi “sống là cho - đâu chỉ nhận riêng mình”.
 
B.Khánh
 

.