Đột nhập một cơ sở hành nghề chữa bệnh mê tín dị đoan

02:07, 12/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Nổi tiếng với việc "chữa" bách bệnh bằng dao lam và thuốc “phật”, thời gian qua, ông Nguyễn Văn Phương (1984) được nhiều người ca tụng, tôn thờ. Tuy nhiên cách chữa bệnh mê tín dị đoan này đã bị nhiều người dân vạch trần và thông báo đến cơ quan chức năng.
Theo lời truyền tai của nhiều người về “cậu” Phương ngụ ở thôn Đông Tây, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) chữa được bệnh hiếm muộn, ung thư các loại nhờ có "Phật nhập”, phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử đã vào vai một người đi chữa bệnh để xâm nhập vào tận cơ sở hành nghề của lang y này.
 
“Chữa hiếm muộn đơn giản lắm!”
 
Đó là lời khẳng định chắc nịch của “cậu” Phương khi nghe chúng tôi ngỏ ý xin được gặp để chữa bệnh. Sau câu nói của “cậu”, hơn 10 “đệ tử” đang có mặt tại nôi nhà nằm sâu trong con đường núi của xã Bình Hiệp đều rì rào lên tiếng với đại ý rằng, muốn bớt bệnh phải có tâm, phải thường xuyên đến xin thuốc của “cậu”.
 
Cận cảnh một thang thuốc
Cận cảnh một thang thuốc "chữa" được bách bệnh của ông Nguyễn Văn Phương.
 
Trong lúc chờ đến trưa- thời điểm trong ngày Nguyễn Văn Phương được "nhập” để hành nghề, chúng tôi còn được nghe rất nhiều câu chuyện về sự “thần kỳ” trong cách chữa bệnh của thầy lang này. Sau một hồi lân la làm quen, một “đệ tử” tên Nguyễn Thị PT. hồ hởi kể: “Cách đây 3 năm, chị bị gai cột sống, bệnh viện trả về mà tìm tới cậu thì chỉ uống thuốc trong vòng một tháng đã khỏi. Mừng quá! Giờ cứ rảnh là chị tới đây phụ thầy hái thuốc, chữa bệnh”.
 
Nguyễn Thị PT. còn thủ thỉ rằng, nhiều người quen bị ung thư máu, ung thư phổi… được bà giới thiệu tới thầy đều khỏi bệnh hết. “Em cứ thường xuyên đến thành tâm cầu nguyện, được cậu lễ chích máu độc ra khỏi người, rồi uống thuốc thì bệnh gì cũng khỏi. Mà muốn bình an, gia sự này kia, cậu đều cho bùa linh lắm!”.
 
Tuy nhiên, khi được hỏi rằng, thuốc của thầy cho là thuốc gì, thì nhiều đệ tử tỏ thái độ không hài lòng, bởi theo lời họ, “Thuốc gì cũng kệ, nhưng có phép của cậu, thì bệnh gì cũng khỏi! May sao hôm nay ít người bệnh xin thuốc, chứ ngày khác thì hàng chục, hàng trăm người xếp. Còn lâu mới đến lượt em!”.
 
Kiên nhẫn chờ đến 12 giờ trưa, chúng tôi được chứng kiến toàn bộ cảnh hành nghề kỳ dị của ông Nguyễn Văn Phương. Khu vực hành nghề của lang y này được gọi là chánh điện thờ Phật. Để gọi “bề trên” về “nhập” vào người, Nguyễn Văn Phương cùng hơn 10 “đệ tử” tụng một hồi kinh dài trong đồng phục là đồ lam. Bất thình lình, Phương bắt đầu nấc lên vài tiếng và xổ ra một tràng tiếng chẳng ai hiểu gì và bắt đầu đến trước mặt từng người đang quỳ gối chờ được chữa bệnh.

 

Hàng chục vết rạch do dao lam trên lưng một bệnh nhân đến xin chữa thoát vị đĩa đệm tại cơ sở của ông Nguyễn Văn Phương
Hàng chục vết rạch do dao lam trên lưng một bệnh nhân đến xin chữa thoát vị đĩa đệm tại cơ sở của Nguyễn Văn Phương.
 
Biết cậu đã được “nhập”, chị Trịnh Thị A. lặn lội từ xã Bình Khương (Bình Sơn) liền chắp tay “thỉnh” cậu nhờ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm. “Cậu” Phương sau một hồi huýt sáo nghe “thỉnh”, liền vạch vạt áo sau của chị A., dùng dao lam rạch hàng chục đường ngắn khoảng 1-2 cm, máu túa ra ở khắp lưng. Cố nén đau, chị A. cười méo xệch cảm ơn thầy rối rít sau khi được lễ chích máu độc theo cách khác người và bỏ 300 nghìn đồng mua 20 thang thuốc.
 
Cơ quan chức năng vào cuộc
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, với cách chữa bệnh bằng dao lam kỳ dị, ông Nguyễn Văn Phương được đồn thổi rằng đã chữa cho hàng nghìn người trên cả nước. Rất nhiều người dân ở các tỉnh ngoài, không ngại đường xa cũng lặn lội đến để nhờ chữa bệnh. Tuy nhiên, sau nhiều lần đến cơ sở này, bệnh không khỏi, nhưng số tiền bỏ ra và thương tích nhận về ngày càng nhiều, họ đã nảy sinh nghi ngờ.
 
Ngay khi nhận được tin báo, trưa 11.7- vào thời điểm ông Nguyễn Văn Phương đang hành nghề, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Phòng PA83, Công an tỉnh Quảng Ngãi đột xuất kiểm tra cơ sở của ông Phương. 

 

Cơ quan chức năng làm việc với ông Nguyễn Văn Phương về hành vi hành nghề y trái phép
Cơ quan chức năng làm việc với ông Nguyễn Văn Phương về hành vi hành nghề y trái phép.
 
Qua làm việc, ông Nguyễn Văn Phương thừa nhận chỉ học đến lớp 11, và bản thân không hề có chứng chỉ hành nghề y hay giấy phép hoạt động. Theo lời ông Phương, những thang thuốc bán cho người dân chỉ là những cây thuốc nam phổ biến như: Hà thủ ô, lạc tiên và bồ công anh... Giá mỗi thang thuốc này là 15 ngàn đồng. Mỗi người bệnh uống ít nhất là 20 thang.
 
Tuy nhiên, theo lời của ông Phương trước đó, những thang thuốc này lại có thể chữa được bách bệnh kể cả những bệnh nan y như hiếm muộn, ung thư…? “Tôi chỉ bốc thuốc theo cảm tính chứ không qua trường lớp nào. Thậm chí việc chữa bệnh bằng dao lam cũng được “bề trên” chỉ dạy, sai khiến chứ tôi không hề hay biết”- lang y Nguyễn Văn Phương tìm cách chối về hành động chữa bệnh trái phép của mình.

Trước mắt, đoàn thanh tra đã tiến hành niêm phòng toàn bộ dụng cụ dùng để khám, chữa bệnh của ông Nguyễn Văn Phương và toàn bộ số thuốc Nam thu được tại thời điểm kiểm tra. Đồng thời, mời ông Phương về Thanh tra sở để làm việc.

Ông Nguyễn Thành- Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: Qua kiểm tra thì cơ sở này chưa có chứng chỉ hành nghề, chưa có giấy phép hoạt động. Hướng xử lý vi phạm hành chính thì đoàn thống nhất mời về Sở Y tế để xử lý căn cứ theo nghị định 176.
 
Dụng cụ thông dụng để ông Nguyễn Văn Phương chữa bệnh là dao lam, bút lông, giấy sớ...
Dụng cụ thông dụng để Nguyễn Văn Phương chữa bệnh là dao lam, bút lông, giấy sớ...
 
 
Theo nghị định 176 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, thì cá nhân có hành vi hành nghề không có chứng chỉ sẽ bị phạt ở mức từ 30 - 40 triệu đồng; đối với cơ sở thì mức phạt từ 50 - 70 triệu đồng. Thanh tra sở sẽ quyết định mức phạt dựa trên những hành vi vi phạm, đồng thời yêu cầu ông Phương chấm dứt ngay hoạt động khám chữa bệnh và bán thuốc trái phép này.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 

.