Chấn chỉnh hoạt động giao thông đường thủy

08:07, 08/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vụ tai nạn lật tàu chở khách du lịch trên Sông Hàn (TP. Đà Nẵng) mới đây, tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh trước vấn nạn mất an toàn giao thông đường thủy hiện nay. Tại Quảng Ngãi có một số tuyến đường thủy như Sa Kỳ - Lý Sơn, Lý Sơn- đảo Bé, lòng hồ thủy điện Đăkđrinh (Sơn Tây) đi tỉnh Kon Tum... hằng ngày hàng trăm lượt người qua lại bằng các phương tiện giao thông đường thủy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

TIN LIÊN QUAN

Hậu họa khó lường

Tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn là tuyến đường thủy lớn nhất tỉnh ta hiện nay, với lưu lượng trung chuyển lên đến hàng chục nghìn người mỗi năm. Việc các chủ tàu cố tình vi phạm khi chở quá số người quy định, hoạt động không đảm bảo giờ giấc.
 
Ngoài ra, đường lên xuống tàu dù đã có nhưng tình trạng hành khách chen lấn để lên, xuống tàu rất dễ xảy ra tai nạn. Không những vậy, trên một số chuyến tàu sau khi đảm bảo các quy định để được nhổ neo, ra đến cửa biển thì rất nhiều hành khách rời ghế trong khoang để ra mũi tàu đứng ngắm biển. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu gặp sự cố bất lợi.

 

Hành khách chen lấn để lên tàu, gây ra cảnh lộn xộn ở cầu cảng Lý Sơn.
Hành khách chen lấn để lên tàu, gây ra cảnh lộn xộn ở cầu cảng Lý Sơn.

Bên cạnh đó, tuyến Lý Sơn - đảo Bé thời gian qua cũng được các đơn vị đưa vào khai thác, trung chuyển khách tham quan đảo bằng ca nô cao tốc. Tuy nhiên, một số tàu khi hoạt động vận tốc lớn, nhưng không yêu cầu hành khách mặc áo phao, dẫn đến mất an toàn.

Ngoài tuyến đường thủy trên biển, hiện trên địa bàn tỉnh có rất nhiều tuyến đường thủy trên sông, hồ. Đặc biệt là các tuyến đường thủy ở lòng hồ thủy điện Đăkđrinh (Sơn Tây) đi tỉnh Kon Tum và tuyến trên lòng hồ Nước Trong. Việc các phương tiện thô sơ, chủ yếu là ghe nhỏ và gắn thêm máy đẩy để đi lại, nhưng lại vận chuyển khá nặng, dẫn đến nguy cơ sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Trong đó, trên tuyến đường thủy lòng hồ thủy điện Đăkđrinh phóng viên từng chứng kiến cảnh chiếc ghe nhỏ rộng 1,2m và dài tầm 4,5m nhưng chở đến 6 người cùng hai xe máy.

Sẽ thu hồi giấy chấp thuận khai thác tuyến

Theo thống kê mỗi năm, các chuyến tàu cao tốc vận chuyển khoảng 100 nghìn lượt người ra đảo Lý Sơn. Do vậy, nếu không siết chặt hoạt động vận tải khách, đảm bảo chất lượng an toàn đối với từng phương tiện thì tai nạn xảy ra như vụ lật tàu ở sông Hàn, Đà Nẵng là điều khó tránh khỏi.

Theo ông Lê Văn Lương – Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi, thời gian vừa qua, có nhiều thuyền trưởng vi phạm trong công tác an toàn về vận chuyển hành khách. Thời gian tới nếu đơn vị nào cố tình vi phạm, Cảng vụ sẽ  kiên quyết xử lý để đảm bảo tình hình an ninh trật tự cũng như an toàn hàng hải trên tuyến từ bờ ra đảo.

Để kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các sai phạm, Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt vừa có chỉ đạo yêu cầu Thanh tra Sở GTVT và các đơn vị hoạt động vận tải trên tuyến đảo Lớn - đảo Bé thực hiện ngay một số biện pháp nhằm duy trì ổn định tình hình an toàn giao thông trên tuyến đảo Lớn - đảo Bé.

Theo đó, yêu cầu Thanh tra Sở GTVT bố trí lực lượng thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát đường thủy, Công an huyện Lý Sơn và Bộ đội Biên phòng kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện, các trang thiết bị phục vụ hành khách, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, dụng cụ cứu sinh... Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, gây mất an toàn. Đối với đơn vị vận tải vi phạm kịp thời báo cáo về Sở để xử lý thu hồi chấp thuận khai thác tuyến.

Đối với Ban Quản lý cảng Lý Sơn tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại cầu cảng, tổ chức phân luồng khách đi từ đảo Lớn sang đảo Bé và ngược lại. Ngoài ra, tuyệt đối không được đưa phương tiện không bảo đảm điều kiện hoạt động, người điều khiển không có bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn điều khiển phương tiện chở khách trên tuyến.
 
Bài, ảnh: NGỌC QUANG
 

.