Tăng cường thanh, kiểm tra các hoạt động văn hóa, du lịch

05:06, 24/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, tác động xấu đến đời sống tinh thần của người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên trong tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Hằng năm, Sở VH-TT&DL đều lập kế hoạch của ngành, liên ngành để tiến hành thanh, kiểm tra các hoạt động văn hóa, du lịch trên địa bàn, nhằm chấn chỉnh những mặt tiêu cực, tạo môi trường lành mạnh trong hoạt động kinh doanh văn hóa, du lịch.
 
Ông Đàm Việt Thanh – Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL, cho biết, lĩnh vực mà ngành đang tập trung thanh, kiểm tra là hoạt động kinh doanh lưu trú, lữ hành, môi trường vùng du lịch, kiểm tra điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, Internet, băng đĩa, quảng cáo... Theo ông Thanh, sở dĩ phải tăng cường thanh, kiểm tra ở các lĩnh vực này là vì, các hoạt động này tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, dễ phát sinh tệ nạn xã hội... Đặc biệt là ở lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, lữ hành, karaoke...

 

Vấn nạn rác thải  ở Lý Sơn là điều đáng lo ngại.
Vấn nạn rác thải ở Lý Sơn là điều đáng lo ngại.


Thời gian qua, khách du lịch đến Lý Sơn tham quan du lịch, nghỉ mát ngày càng nhiều. Từ đầu năm đến nay, có khoảng 80.000 lượt khách đến với Lý Sơn. Khách đến đảo thường lưu trú từ 1- 2 ngày, nên các nhà hàng, nhà nghỉ, homestay... luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất. Để từng bước hình thành môi trường du lịch lành mạnh, hấp dẫn du khách, Thanh tra Sở VH-TT&DL đã thực hiện nhiều đợt kiểm tra, thanh tra, nhắc nhở những trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, sở dĩ chưa tiến hành xử phạt hành chính một số hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực du lịch ở Lý Sơn là do nhận thức của người dân, chủ kinh doanh các dịch vụ du lịch chưa đầy đủ, nên chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, viết cam kết không tái phạm.

Đồng thời, qua thanh, kiểm tra, ngành cũng đã hướng dẫn cho các cá nhân, đơn vị kinh doanh bổ sung thủ tục hồ sơ, giữ gìn môi trường vùng du lịch. Mặt khác, lượng khách đến Lý Sơn ngày càng đông, nhất là trong dịp hè này, nên xuất hiện tình trạng một số công ty lữ hành hoạt động chui. Một số đơn vị lữ hành nội địa thuê hướng dẫn viên là người dân, nên không có thẻ hành nghề, thiếu hồ sơ, làm ảnh hưởng đến chất lượng tour du lịch.

Theo Thanh tra Sở VH-TT&DL, một vấn đề đáng lo ngại nữa hiện nay là loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke, games bắn cá...  xuất hiện ngày càng nhiều, có xu hướng chuyển về vùng ngoại thành, các thị trấn, thị tứ... Một số cơ sở hoạt động trá hình, tổ chức bán rượu, bia trong phòng, ca hát quá giờ quy định... Trò chơi điện tử (games bắn cá...) làm mê hoặc giới trẻ dẫn đến bỏ học, có trường hợp còn tham gia hoạt động cờ bạc thông qua trò chơi này.

 
Thanh tra Sở đã phối hợp với các lực lượng kiểm tra 43 cơ sở, với 50 máy ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ, Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Trà Bồng... và TP. Quảng Ngãi. Qua đó đã phát hiện một số cơ sở vì lợi nhuận đã tổ chức đánh bạc, kinh doanh không có giấy chứng nhận, một số chủ cơ sở không có hồ sơ nguồn gốc máy thiết bị rõ ràng... Ngoài ra, một số hoạt động văn hóa khác cũng rất khó quản lý, như việc bán băng đĩa dạo, cho thuê băng đĩa không dán tem, nhân bản trái phép...

Trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra Sở VH-TT&DL đã  nhắc nhở và yêu cầu 3 cơ sở quảng cáo sửa chữa, làm mới lại 3 cụm panô quảng cáo bị rách, gây phản cảm; buộc 2 cơ sở kinh doanh băng đĩa tiêu hủy 118 đĩa VCD – DVD không có tem nhãn... Phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành 814 thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra nên hiện tượng ăn xin, bói xăm trước các cổng chùa đã giảm đáng kể...
 
Lập biên bản vi phạm hành chính 3 trường hợp vi phạm và quyết định xử phạt vi phạm hành chính 13 triệu đồng. Theo Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL Đàm Việt Thanh, hiện nay ngoài các loại hình dịch vụ Internet, karaoke... điều đáng lo ngại nữa là, tình trạng “hát cho nhau nghe” ở các làng quê, hay hoạt động các quán bar rất khó kiểm soát...    
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 

 

.