Phòng ngừa những cạm bẫy với học sinh trong dịp hè

01:06, 28/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực trạng học sinh sa ngã vào con đường vi phạm pháp luật hay bị tử vong do hiếu động, thiếu sự quản lý của gia đình không còn là chuyện mới, nhưng thực tế vẫn diễn ra hằng ngày. Nhiều vụ việc đau lòng không chỉ ảnh hưởng đến tương lai chính các em mà còn để lại hệ lụy cho gia đình và xã hội. Đặc biệt, trong những ngày hè này, trong lúc sân chơi cho học sinh vẫn còn thiếu, thì cạm bẫy luôn là điều mà chúng ta cần phải phòng ngừa.

TIN LIÊN QUAN


Dễ sa ngã, vi phạm pháp luật

Cách đây không lâu, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đột kích cơ sở karaoke, massage Hoa Đà, số 02, đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi). Qua đó, phát hiện tại phòng karaoke K333, 4 thanh niên đang tổ chức sử dụng hàng cỏ, loại chất kích thích gây nghiện mới xuất hiện trong thời gian gần đây trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Điều đáng nói, 4 thanh niên này đa phần còn trong độ tuổi học sinh, trú tại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).

 Lực lượng công an bắt quả tang trẻ vị thành niên sử dụng cỏ mỹ trong quán karaoke.
Lực lượng công an bắt quả tang trẻ vị thành niên sử dụng cỏ mỹ trong quán karaoke.


Bên cạnh việc sa ngã vào tệ nạn xã hội, hiện nay, vẫn còn một bộ phận trẻ em ham chơi, bị bạn bè rủ rê chơi games online. Đến lúc nghiện games, không có tiền thì rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), từ năm 2010 đến 2015, số vụ phạm pháp hình sự và các vi phạm pháp luật khác ở lứa tuổi vị thành niên chiếm 10%. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên nguyên nhân chính vẫn là do sự quản lý giáo dục của phụ huynh đối với các em vẫn còn lỏng lẻo, chưa có sự quan tâm đúng mức.

Hiện nay, trẻ vị thành niên là học sinh đang trong kỳ nghỉ hè, nên công tác quản lý các em là điều rất cần thiết. Ngoài công tác phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể và nhà trường, thì phụ huynh cần bố trí lịch vui chơi giải trí hợp lý cho các em, đồng thời cho các em đến những khu vui chơi giải trí văn hóa, lành mạnh. Tránh bạn bè xấu lôi kéo vào con đường vi phạm pháp luật, thậm chí phạm pháp hình sự.

Nỗi lo từ những trò chơi hiếu động

Sau vụ đuối nước thương tâm của 9 em học sinh lớp 6, Trường THCS xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), em Trần Văn Minh (17 tuổi), trú tại xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), là học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi) cũng bị tử vong do đuối nước tại xã Ba Động (Ba Tơ). Minh là con một trong gia đình. Theo người thân cho biết, hôm đó, em xin ba, mẹ đi chơi với bạn, nhưng không biết đi đâu. Đến khi xảy ra vụ việc, gia đình mới biết em đi chơi ở Ba Tơ, cách TP.Quảng Ngãi khoảng 60 km. Tại đây, em cùng bạn bè rủ nhau đến Lũng Ồ, thuộc xã Ba Động tắm thì bị nạn.

Những vụ việc đau lòng như thế vẫn xảy ra, nhưng vẫn có không ít phụ huynh thiếu sự quan tâm chăm sóc, quản lý các em trong dịp hè. Trong chuyến công tác tại xã Bình Thuận (Bình Sơn) mới đây, chúng tôi lại bắt gặp cảnh trẻ em vô tư nô đùa dưới eo biển, nơi có mực nước rất sâu, không một bóng người qua lại. Sự hiếu động và bồng bột của các em sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.  Chính vì vậy, công tác giáo dục, quản lý của phụ huynh luôn là rất quan trọng, góp phần phòng, tránh tệ nạn và những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bài, ảnh: VĂN NAM


 


.