Tỏa sáng một tấm lòng từ bi

09:04, 10/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần bước sang tuổi lục tuần, nhưng ngày ngày  sư thầy Thích Hạnh Khiết (trụ trì chùa Phước Quang, ở thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây, TP. Quảng Ngãi) vẫn lặn lội bươn chải nuôi những đứa con bất hạnh.

Tụi nhỏ đáng thương lắm

Vừa đặt chân tới cổng chùa Phước Quang, chúng tôi đã nghe tiếng cười đùa của các cháu nhỏ vang lên ở phía trong sân, phá tan khung cảnh tĩnh lặng vốn có của ngôi chùa. Thấy có khách, các con vội chạy vào thưa với trụ trì - sư thầy Thích Hạnh Khiết. Bằng sự từ tốn, sư thầy Thích Hạnh Khiết kể cho chúng tôi nghe cơ duyên đưa sư thầy đến với các mảnh đời bất hạnh.

Sư thầy Thích Hạnh Khiết bên những đứa con mình nhận nuôi.
Sư thầy Thích Hạnh Khiết bên những đứa con mình nhận nuôi.


Ngôi chùa xây dựng năm 1958, trải qua 3 đời trụ trì. Sư thầy Thích Hạnh Khiết về trụ trì từ năm 1990 (32 tuổi) đến nay. Với sự tinh thông về đông y, sư thầy thường xuyên khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Trong một lần đi khám bệnh, nghe người dân bàn tán về một bé trai chỉ mấy ngày tuổi bị bỏ rơi, sư thầy liền tìm đến xin nhận về nuôi và đặt tên Trần Văn Diệu. "Năm nay Diệu 27 tuổi, đang làm kế toán một ngân hàng ở Gia Lai. Muốn làm đạo Phật, trước tiên phải sống hết mình với đạo Nhân. Chính vì vậy, tôi mong muốn các cháu được nuôi dạy, yêu thương để trở thành người có ích cho xã hội", sư thầy Khiết chia sẻ.
 

“Mình chịu cực, nhưng mang lại niềm vui cho nhiều mảnh đời khó khăn thì cực cũng rất giá trị".
Sư thầy Thích Hạnh Khiết

Ngôi chùa chỉ khoảng 200m², nhưng tấm lòng của sư trụ trì luôn rộng mở. Hai mươi năm qua, hơn 40 người con được sư thầy nuôi dạy cho học hành đến nơi đến chốn, trong đó có hơn 30 người đã trưởng thành, công tác trong nhiều ngành nghề. Sư thầy Khiết kể: "Năm 2009, trận bão lịch sử làm chùa hư hỏng. May mắn được người dân hiểu, san sẻ nên các con vượt qua giai đoạn khó khăn". Những người con được thầy nuôi dạy trưởng thành, nay đều quay lại hỗ trợ sư thầy nuôi dạy các em.

Hiện tại, sư thầy còn nuôi 10 cháu nhỏ, trong đó có 2 cháu đang học đại học, 3 cháu học cấp 2... Cháu nhỏ nhất hiện mới 3 tháng tuổi, được sư thầy đặt tên là Nguyễn Phước Tài. Cháu Tài bị bỏ rơi khi chỉ vài ngày tuổi. Khẽ đưa võng cho cháu Tài, sư thầy Khiết xót xa: "Lúc phát hiện ra cháu khoảng 5 giờ sáng, lạnh quá nên mặt mũi tím tái". Cháu Nguyễn Hoàng Sa La cũng có số phận đáng thương không kém,  cháu bị bỏ rơi đến hai lần. Lần đầu bị ba mẹ bỏ chỉ vài ngày tuổi, sau đó được một gia đình nhận về nuôi, nhưng cháu bị mắc bệnh động kinh nên cháu lại bị bỏ rơi lần hai. Nghe tin, sư thầy Khiết tìm đến và xin về nuôi, đến bây giờ cháu Sa La đã được 5 tuổi, bệnh động kinh cũng đã giảm hơn trước.

Thương người cốt ở cái tâm

Sư thầy Thích Hạnh Khiết tâm niệm, có ít thì cho ít, có nhiều cho nhiều, cốt ở cái tâm là chính. Trên đời này còn nhiều người cực khổ cho nên còn sức khỏe thì còn làm từ thiện. Với suy nghĩ đó, sư thầy không những nhận nuôi các em nhỏ bất hạnh mà còn nuôi dưỡng các cụ già neo đơn. Hằng tháng, sư thầy đều tổ chức 2 lần phát cơm miễn phí cho các bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh. Ngôi chùa còn là một bệnh xá thu nhỏ chữa bệnh miễn phí cho người dân trong vùng. Mặc dù thân thể không khỏe mạnh, nhưng thầy Khiết vẫn miệt mài làm việc. Để có nguồn kinh phí, sư thầy nhận làm nhang, thức ăn chay, dưa kiệu... Thấy được tấm lòng của sư thầy, người dân xung quanh cùng góp sức lo với sư thầy.

Dành tấm lòng cho người nghèo là tâm niệm cả đời của sư thầy Thích Hạnh Khiết. Đối với những em nhỏ lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng lại chăm chỉ học tập, sư thầy đều tìm đến động viên và chia sẻ. Khi năm học kết thúc, sư thầy Khiết dành một phần tiền chia sẻ với những học sinh nghèo vượt khó. Năm 2004, khi vận động gây dựng được một nguồn quỹ, sư thầy Khiết quyết định thành lập Hội khuyến học Tịnh thất Phước Quang, mỗi năm trao 120 suất học bổng với số tiền gần 40 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó.

Trong ngôi chùa nhỏ đơn sơ, tấm lòng của sư thầy Thích Hạnh Khiết luôn tỏa sáng. Dù biết phía trước còn nhiều khó khăn nhưng sư thầy Khiết luôn toát lên sự lạc quan và tin tưởng sẽ vượt qua, sẽ giúp đỡ, mang niềm vui và động viên nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.