Sao không cân tải trọng xe tải chở đất?

02:04, 26/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là câu hỏi của người dân thôn Đại An Tây 1, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) đối với các ngành chức năng trước tình trạng hàng chục xe tải chở đất đang làm xáo trộn đời sống người dân và hư hỏng tuyến đường ĐH 59. Đồng thời, xe chạy làm bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm nặng khiến người dân bức xúc...

TIN LIÊN QUAN

Cần cân tải trọng xe

Sáng 19.4, bức xúc vì xe tải chở đất gây rơi vãi trên đường, xe chạy ẩu gây bụi và bóp còi inh ỏi, người dân thôn Đại An Tây 1, xã Hành Thuận đã ra chặn đoàn xe tải và yêu cầu phải đảm bảo môi trường, không để xảy ra tình trạng bụi mù mịt. Trước đó, vào ngày 10.4, người dân xã Hành Thuận cũng chặn xe chở đất gây ô nhiễm và nhà thầu đã ký cam kết đảm bảo môi trường. Thế nhưng, bụi vẫn bay mù mịt, đường ngày càng biến dạng.

Đoàn xe chở đất nói trên phục vụ thi công gói thầu A5, dự án đường Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi của các doanh nghiệp như: Đại Nguyên, Licogi 9, Công ty Cổ phần Đầu tư 706... Nhiều người dân tham gia chặn đoàn xe gây ô nhiễm cho biết, từ sau Tết đến nay các xe tải chạy ầm ầm trên đường và để đất rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 Tuyến đường ĐH 59 bị biến dạng sau khi oằn mình gánh xe tải chở đất.
Tuyến đường ĐH 59 bị biến dạng sau khi oằn mình gánh xe tải chở đất.


Ông Huỳnh Trung Dục, thôn Đại An Tây 1 bức xúc: “Mới 4 giờ sáng là các xe này đã chạy rồi. Sáng ra thì bụi mù mịt, đến ăn cơm cũng phải đóng cửa, dù mùa hè oi bức. Người ta hứa khắc phục bằng cách tưới nước thì đường nhựa biến thành đường đất trơn trượt. Không chịu nổi nữa chúng tôi mới chặn xe...”.

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết các phương tiện tham gia chở đất đều chở quá khổ so với thiết kế của thùng xe. Mặc dù chủ phương tiện đã phủ bạt lên trên thùng xe, nhưng trong quá trình di chuyển đất đá liên tục rơi xuống đường, dẫn đến đường nhựa bị phủ lớp đất khá dày.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Nghĩa Hành đã xử phạt nhiều xe tải với lỗi chở đất gây rơi vãi trên đường. Tuy nhiên, người dân vẫn không đồng tình. “Chúng tôi đề nghị cần phải cân tải trọng các xe này. Không có chuyện xe tải chạy ở quốc lộ thì cân tải trọng để bảo vệ hệ thống cầu đường mà đường huyện lại để xe quá tải vô tư cày phá đường như vậy được”, ông Huỳnh Thanh bức xúc.

Đường huyện oằn mình

Tuyến đường huyện ĐH 59, trước đây là đường đất khá xấu nên huyện Nghĩa Hành đã đầu tư đường nhựa để hoàn thiện hạ tầng giao thông, đảm bảo để người dân đi lại an toàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thời gian qua tuyến đường này đang phải oằn mình gánh những chiếc xe tải chở đất có tải trọng lên đến hàng chục tấn. Hậu quả là sau thời gian ngắn tuyến đường ĐH 59 được nhựa hóa kiên cố đã biến dạng. Ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc, hai bên lề đường bị sụt, lún do các xe tải né nhau. Nhiều đoạn, các mảng nhựa bị trồi lên, sóng trâu xuất hiện khá nhiều.

“Đường nhựa, nhưng chạy xe máy phải ghìm chặt tay lái chứ không là xe nhảy bần bật như đường ở miền núi. Người ta chở đất để phục vụ công trình công cộng nhưng cũng phải đảm bảo cuộc sống cho người dân chúng tôi. Không thể vì yêu cầu tiến độ dự án mà chở quá tải, quá khổ làm hư hại đường sá như vậy được. Khi họ làm xong công trình rồi, đường sá ở đây hư hỏng thì lấy tiền đâu để làm mới lại, hay chỉ chắp vá cho lấy có”, ông Nguyễn Văn Hùng kiến nghị.

Ông Lê Văn Đồng - Trưởng Công an xã Hành Thuận cho biết, hơn một tuần qua ông liên tục nhận điện thoại báo tin người dân bị té ngã do đường trơn trượt, nhiều ổ gà. “Chiều 18.4, bản thân tôi phải trực tiếp đến hiện trường nắm tình hình ông Nguyễn Thành Liên, trú tổ 20, phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi bị té do đường trơn dẫn đến người trầy xước đủ chỗ. May mà chỉ bị thương nhẹ và không có xe tải chạy ngược chiều nên chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng”, ông Đồng cho biết.



Bài, ảnh: Ngọc Quang


 


.