Quảng Ngãi: Thả đồi mồi 6,3kg về biển

04:04, 07/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đồi mồi có trọng lượng 6,3kg, chiều dài mai 39cm, chiều rộng mai 32cm, có phần trầy sướt nhẹ ở thân. Đây là một trong 5 loại rùa biển nằm trong danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn (CR).

TIN LIÊN QUAN

Sáng ngày 7.4, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh phối hợp cùng Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, nhà hàng Hải Đăng phóng thích đồi mồi về với tự nhiên tại bãi biển xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi).

 

Sáng ngày 7.4, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh phối hợp cùng Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, nhà hàng Hải Đăng phóng thích đồi mồi về với tự nhiên tại xã biển Nghĩa An (Tp.Quảng Ngãi).
 Bà Trương Thị Liên - Chủ nhà hàng Hải Đăng (TP.Quảng Ngãi) cùng lực lượng chức năng tiến về bãi biển để thả đồi mồi.

Đồi mồi có trọng lượng 6,3kg, chiều dài mai 39cm, chiều rộng mai 32cm, có phần trầy sướt nhẹ ở thân. Đây là một trong 5 loại rùa biển nằm trong danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn (CR).

Trước đó, vào ngày 4.4.2016, có ngư dân Bình Châu (không rõ tên), trong quá trình đi đánh bắt cá đã phát hiện một cá thể đồi mồi bị mắc lưới và rao bán với giá 1,5 triệu đồng. Chưa được giá, ngư dân này không bán.

Thấy thế, bà Trương Thị Liên, 69 tuổi, chủ nhà hàng Hải Đăng (TP.Quảng Ngãi) liền mua lại và đem về chăm sóc cẩn thận trong một hồ chứa nước biển, đảm bảo an toàn vệ sinh. 
 
Bà Liên cho biết: “Ngày 5.4, tôi đã mang loại động vật quý hiếm này đến vùng biển Bình Châu phóng thích. Thấy ở vùng biển này có nhiều ngư dân đang đánh bắt, sợ chú đồi mồi này có nguy cơ bị mắc lưới lần nữa, gia đình tôi lại đem về chăm sóc”.
 

Đồi mồi được gia đình bà Liên chăm sóc cẩn thận trong một hồ chứa nước biển, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Để đồi mồi trở lại biển an toàn, sau đó, cán bộ địa phương đã giúp bà liên lạc với Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh nhằm đưa ra phương án thích hợp. 

Ngay sau nhận được tin báo, Chi cục phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản phối hợp cùng Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ thả đồi mồi về với môi trường tự nhiên tại bãi biển xã Nghĩa An. 
 
Trước khi thả, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho nhân viên gắn thẻ định dạng. Đồi mồi mang số sê ri VN(c) 00456. Thẻ định dạng do tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế cấp cho Việt Nam vào năm 2010 nhằm theo dõi quá trình sinh trưởng, di cư của nó. 

Ông Phùng Đình Toàn- Phó chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh đánh giá cao tinh thần của gia đình bà Liên trong việc bảo vệ các loài thủy sản quí hiếm, với nhiều lần phóng thích trong thời gian qua. Ông Toàn khuyến cáo, các cá nhân, tổ chức khi phát hiện các loại động vật quý hiếm như trên phải chủ động báo sớm với cơ quan chức năng.

"Bởi, theo Nghị định 103/2013 NĐCP của Chính phủ trong lĩnh vực xử phạt hành chính thủy sản, chỉ riêng đối với hành vi khai thác, mua bán, thu gom, nuôi, lưu giữ, sơ chế, chế biến các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn, có thứ hạng nguy cấp (CR), tùy theo trọng lượng sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Riêng trường hợp trên, đồi mồi nặng dưới 10kg có thể bị xử phạt từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng", ông Toàn chia sẻ thêm.

 

Đồi mồi mang số sê ri VN(c) 00456.

 

Đây là lần thả cá thể rùa biển thứ hai tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 19.3, tại bờ biển Bình Hải (huyện Bình Sơn), Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh phối hợp Đồn Biên phòng Bình Hải đã thả 4 cá thể rùa biển (gồm 1 cá thể đồi mồi và 3 cá thể vích) về môi trường tự nhiên.

Thực hiện: Thiên Hậu


.