Một nghĩa cử đáng trân trọng

02:04, 13/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không có lương, trợ cấp, thế nhưng bất kể trời nắng hay mưa, sáng sớm hay đêm muộn, những thành viên trong Đội tình nguyện viên (ĐTNV) sơ cấp cứu ATGT ở xã Tịnh Phong, Tịnh Hà (Sơn Tịnh) vẫn thầm lặng giúp đỡ, cấp cứu người bị tai nạn.

Nhà ở đối diện KCN Tịnh Phong (điểm đen của TNGT), nên ông Nguyễn Văn Phận, thành viên của ĐTNV sơ cấp cứu TNGT ở xã Tịnh Phong luôn bận rộn mỗi khi có TNGT xảy ra. Hai năm tham gia, ông Phận đã giúp đỡ, sơ cấp cứu cho gần 40 trường hợp.

Những việc làm thầm lặng của các tình nguyện viên Đội sơ cấp cứu đã góp phần giảm thiểu hậu quả của TNGT và lan tỏa lối sống tốt đẹp trong cộng đồng.
Những việc làm thầm lặng của các tình nguyện viên Đội sơ cấp cứu đã góp phần giảm thiểu hậu quả của TNGT và lan tỏa lối sống tốt đẹp trong cộng đồng.

 

"Gần 2 năm qua, ĐTNV sơ cấp cứu TNGT  ở xã Tịnh Phong đã giúp đỡ, sơ cấp cứu cho gần 170 trường hợp bị TNGT. Còn ở Tịnh Hà, sau gần nửa năm hoạt động, Đội đã sơ cấp cứu cho hơn 30 trường hợp bị TNGT trên tuyến QL24B. Hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ở nhiều địa phương khác trong huyện".
Ông MAI HỮU THANH – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh, cho biết.

Dù là cán bộ về hưu, nhưng ông vẫn quan niệm rằng, dành thời gian cho công tác thiện nguyện, vì cộng đồng là việc nên làm. Ông Phận kể: “Trước khi tham gia Đội, tôi cũng đã giúp đỡ, sơ cấp cứu ban đầu cho nhiều trường hợp bị TNGT. Đến khi vào Đội thì tôi tự tin hơn, vì được trang bị thêm nhiều kỹ năng, dụng cụ y tế và áo, mũ của Hội Chữ thập đỏ...”. Công việc thầm lặng của ông Phận cũng chính là nhiệm vụ của các thành viên trong đội do Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh định hướng thành lập. Địa phương được chọn xây dựng ĐTNV là những nơi có mật độ phương tiện lưu thông cao, có tuyến QL1 chạy qua, thường xuyên xảy ra TNGT.

Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh đã xây dựng được 2 ĐTNV ở xã Tịnh Phong, Tịnh Hà, cũng là huyện đầu tiên và duy nhất của tỉnh xây dựng được ĐTNV được Sở Y tế cấp phép. Mỗi đội có 5 thành viên, với 2 điểm chốt sơ cấp cứu nằm trên tuyến QL1 để sẵn sàng tiếp nhận thông tin, sơ cấp cứu kịp thời. Ở từng điểm chốt, Hội Chữ đỏ huyện trang bị đầy đủ thuốc, dụng cụ y tế, các thành viên được cấp túi sơ cấp cứu, áo, mũ... Mỗi khi TNGT xảy ra trên địa bàn nào thì người phụ trách ở địa bàn đó phải có mặt ngay tại hiện trường để sơ cấp cứu cho nạn nhân.

Họ làm việc trên tinh thần thiện nguyện, nên bất kể ngày đêm, các thành viên đều sẵn sàng sơ cấp cứu, hỗ trợ người bị TNGT. Nhớ về một vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng cuối tháng 11.2015, ông Lê Trung Tín (54 tuổi) thành viên của ĐTNV ở xã Tịnh Hà, nói: Hôm đó mưa tầm tã, tôi đang ngủ thì nghe điện reo, báo có vụ tai nạn xảy ra trước Trường Tiểu học số 2 Tịnh Hà, cách nhà tôi tầm 300m. Tôi liền mang theo túi y tế ra hiện trường để sơ cấp cứu, cầm máu cho nạn nhân và liên hệ với người thân, kịp thời chuyển lên tuyến trên. Từ ngày tham gia đội, ông Tín không dám tắt máy điện thoại, túi y tế thì luôn chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, thuốc để sẵn sàng cấp cứu.

Là một trong những nạn nhân được ông Tín sơ cấp cứu, bà Bùi Thị Minh (72 tuổi) cũng ở xã Tịnh Hà (gãy xương đùi khi lưu thông trên QL24B), xúc động nói: Tuổi tôi cũng cao rồi, lúc bị tai nạn nghe nói gãy chân sợ lắm. Cũng may nhờ có ông Tín, sau khi rửa, sát trùng các vết thương, ông dùng nẹp để cố định chân tôi, rồi dùng băng ca khiêng tôi lên xe cấp cứu, nên chân tôi nhanh chóng hồi phục. Ơn của ông Tín là rất lớn.

Bài, ảnh: HIỀN THU



 


.