Mẹ chồng cùng nàng dâu lừa phụ nữ bán sang Trung Quốc

03:03, 27/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vốn là một nạn nhân bị lừa bán qua Trung Quốc, Đinh Thị Trà (26 tuổi), ở thôn Ra Pân, xã Sơn Long (Sơn Tây) được mẹ chồng người Trung Quốc đào tạo trở về Quảng Ngãi dụ dỗ nhiều thiếu nữ đưa sang Trung Quốc lấy chồng. Với đường dây này, Đinh Thị Trà cùng mẹ chồng và đồng bọn kiếm hàng trăm triệu đồng. Hiện đối tượng Đinh Thị Trà sắp bị TAND huyện Sơn Tây đưa ra xét xử.

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện trót lọt nhiều phi vụ

Năm 2011, Đinh Thị Trà lấy chồng là anh Lữ Văn Đường (ở xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) là công nhân thủy điện Đăkđrinh. Năm 2013, hai vợ chồng chuyển về sinh sống tại huyện Kỳ Sơn. Được vài tháng người chồng bị bắt và thi hành án phạt tù về tội mua bán trái phép ma túy. Sống một mình tại quê chồng, Đinh Thị Trà bị đối tượng Mộng Thị Bua (hàng xóm nhà chồng) rủ rê sang Trung Quốc lấy chồng.

Công an huyện Sơn Tây làm việc với gia đình một số thiếu nữ bị Đinh Thị Trà lừa đưa sang Trung Quốc.
Công an huyện Sơn Tây làm việc với gia đình một số thiếu nữ bị Đinh Thị Trà lừa đưa sang Trung Quốc.


Về làm dâu bên Trung Quốc, Đinh Thị Trà được mẹ chồng tên Mô nhiều lần thủ thỉ “muốn có tiền nhiều thì về Việt Nam tìm phụ nữ dẫn qua Trung Quốc lấy chồng”. Vì hám lợi, Đinh Thị Trà đồng ý. Tháng 4.2014, Trà từ Trung Quốc về xã Sơn Long thăm gia đình và không quên tìm, dụ dỗ phụ nữ dẫn sang Trung Quốc. Gặp Đinh Thị B, người cùng xã, Trà “nổ” về cuộc sống sung sướng khi lấy chồng bên Trung Quốc, B tin lời nên đã đồng ý. Vài ngày sau, Trà và B đón xe đò ra cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh).

Theo sự sắp xếp, Trà và B được một số đối tượng trong đường dây đưa lên thuyền sang Trung Quốc bằng đường sông. Khi đến Bắc Kinh (Trung Quốc), sau vài ngày “rao bán” một người đàn ông đến hỏi cưới B làm vợ và đưa tiền cho bà Mô mẹ chồng Trà. Phi vụ này, trừ các khoản chi phí, riêng Trà thu được 35 triệu đồng.

Tiếp đó tháng 5.2014, Đinh Thị Trà về Việt Nam rủ Đinh Thị H, ở huyện Sơn Hà sang Trung Quốc lấy chồng. Cũng như lộ trình theo đường dây sang Trung Quốc, H được mẹ chồng Trà bán cho một người đàn ông Trung Quốc. Thu lợi  số tiền lớn từ việc đưa phụ nữ sang Trung Quốc lấy chồng, mẹ chồng liên tục hối thúc Trà tiếp tục về quê Việt Nam tìm người đưa sang Trung Quốc.

Tháng 7.2014, hai thiếu nữ Đinh Thị B và Đinh Thị N, đều trú xã Sơn Long vì tin lời, đã theo Trà sang Trung Quốc. Tại nhà mẹ chồng Trà, Đinh Thị B và Đinh Thị N lần lượt được 2 người đàn ông Trung Quốc đến hỏi cưới. Mỗi người đàn ông phải bỏ ra khoản tiền tương đương trên 200 triệu đồng. Phi vụ này, trừ các khoản chi phí, Trà nhận của mẹ chồng 100 triệu đồng. Đầu năm 2015, Trà tiếp tục về lại quê xã Sơn Long để đưa người sang Trung Quốc.

Quả đắng lấy chồng... Trung Quốc

Mặc dù biết rõ việc “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” là vi phạm pháp luật, nhưng vì hám lợi và thấy dễ kiếm tiền, nên Trà cùng đồng bọn lợi dụng sơ hở của các cơ quan chức năng trong công tác quản lý xuất, nhập cảnh ở các địa phương để 4 lần đưa 5 phụ nữ từ Quảng Ngãi trốn sang Trung Quốc.  Cuối năm 2015, Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã bắt Đinh Thị Trà trong một lần về quê dụ dỗ phụ nữ sang Trung Quốc.

Vợ chồng bà Đinh Thị Hiếu (53 tuổi), ở thôn Ra Pân, xã Sơn Long cho biết thỉnh thoảng vài tháng người con gái Đinh Thị L (là nhạn nhân bị Đinh Thị Trà lừa) lén lút gia đình chồng gọi điện thoại về hỏi thăm gia đình. L cho biết, qua Trung Quốc lấy chồng ở một vùng nông thôn. Gia đình chồng sợ bỏ trốn nên luôn giám sát chặt.

Theo ông Đinh Văn Bay - Phó trưởng Công an xã Sơn Long cho biết,  người dân ở xã Sơn Long phần lớn đi làm thuê làm mướn. Con gái lớn lên hầu như đi lấy chồng rất sớm. Chính vì thế khi nghe đối tượng Trà bịa chuyện cuộc sống sung sướng khi sang Trung Quốc lấy chồng nên họ tin theo. Khi qua đến Trung Quốc, ước mơ của họ đã nhanh chóng biến thành ác mộng.
  

Bài, ảnh: Thành Sự

 


.