Những người lặng lẽ vì việc chung

01:02, 02/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc sống của họ vẫn còn bộn bề khó khăn, thiếu trước hụt sau, nhưng tấm lòng thì luôn rộng mở. Vậy nên, từ đất sản xuất tốn bao công khai phá, cho đến tiền “giải phóng” mặt bằng, họ đều không ngần ngại hiến tặng vì việc chung.

Hiến 5 sào đất làm đường


Gần 6 giờ tối, nhưng người nông dân 56 tuổi Nguyễn Văn Đô, ngụ ở thôn 6, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) vẫn chưa về đến nhà. Phần thì ruộng, phần thì rẫy keo, lại thêm việc phải chăn dắt đàn trâu 5 con của gia đình... nên ngày nào, ông Đô và vợ là bà Trịnh Thị Sương cũng về nhà khi trời đã tối mịt. “Thời điểm mình ngồi xuống mâm cơm là lúc mọi người trong xóm đã ăn uống xong và thong thả ngồi xem ti vi rồi”, ông Đô cho biết.

Ông Nguyễn Văn Đô và con đường được mở rộng trên 5 sào đất của gia đình ông.
Ông Nguyễn Văn Đô và con đường được mở rộng trên 5 sào đất của gia đình ông.


Sống dựa vào nghề nông, nên việc nối việc, ông Đô chưa khi nào thong thả. Vất vả là vậy, lại không thuộc hạng gia đình khá giả, sung túc, nhưng khi nghe xã có chủ trương mở rộng đường giao thông liên thôn, ông Đô liền hưởng ứng ngay bằng cách hiến tặng hẳn... 5 sào đất thổ cư. Nghe ông tặng hàng ngàn mét vuông đất như vậy, mọi người ai nấy đều “té ngửa”. Bởi lẽ, đoạn đường giao thông cần mở rộng chẳng đi ngang qua nhà ông, mà nằm ở thôn khác và cách nhà ông gần 3km.

Nhường đất cho đường giao thông đi qua, ông Đô mạnh dạn cắt luôn 5 sào mía mà gia đình ông vừa trồng lên để bàn giao mặt bằng lại cho đơn vị thi công. Nhờ sự tiên phong của ông Đô, mà người dân có nhà, đất nằm lân cận khu đất mà ông Đô hiến tặng  liền đồng tình hưởng ứng phong trào mở rộng đường giao thông nông thôn của địa phương. Và con đường chỉ 1m ngày nào giờ đã là đường bê tông 4m khang trang, xe ô tô, xe tải cũng có thể ra vào dễ dàng.  

Bỏ tiền túi gỡ “nút thắt” giao thông

Không chỉ hiến đất, người dân tại các địa phương còn hưởng ứng phong trào mở rộng đường giao thông nông thôn bằng nhiều việc làm thầm lặng khác. Như ông Bùi Phương, ngụ ở thôn 4, xã Nghĩa Lâm. Ngoài dời tường rào, cổng ngõ để nhượng đất làm đường, ông còn bỏ ra 8 triệu đồng dời tường rào, cổng ngõ cho nhà… hàng xóm.

Nói về việc làm của mình, ông Phương bộc bạch: “Nhiều người nói tôi điên, gàn dở mới lo chuyện bao đồng như thế. Nhưng đường mở rộng gần xong, chỉ còn đoạn nhà mình là bị thắt nút cổ chai. Nhà hàng xóm kinh tế khó khăn, vừa làm được cái tường rào, cổng ngõ; bảo họ dời đi, xây lại cũng khó. Thôi thì mình bỏ tiền và ngày công ra xây tường rào mới cho họ. Thế là việc mở rộng đường được tiến hành nhanh gọn”. Vừa chia sẻ xong, chưa đợi áo ráo mồ hôi, ông Phương lại tiếp tục công việc đồng áng dang dở. Với một người nông dân như ông Phương, 8 triệu đồng không phải là một số tiền nhỏ. Nhưng vì việc chung, vì niềm mong mỏi giản đơn là "được nghe tiếng còi xe lớn đi ngang qua nhà mình" và cũng là vì tình làng nghĩa xóm, nên ông đã không do dự tự nhận về mình phần thua thiệt...

Cũng như ông Phương, anh Mai Cư, ngụ ở xóm 3, thôn Hòa Bình, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) cũng được mọi người gán cho biệt danh “bao đồng”, khi không chỉ hiến tặng đất mở rộng đường giao thông mà còn bỏ ra 3,5 triệu đồng di dời mộ nằm trên tuyến đường cần mở rộng để bàn giao lại mặt bằng “sạch” cho địa phương.

Nhìn thấy tấm lòng của anh Cư, một người mà kinh tế chỉ dựa vào mấy sào ruộng và những chuyến đi mua lại lốp xe cũ ở Đắc Nông, nhưng vẫn sẵn sàng vì việc chung mà đóng góp, người dân xóm 3 liền chủ động dời tường rào, cổng ngõ để mở rộng đường. Tuyến đường ngang qua xóm 3 từ 2,5m nhờ đó mà đã nhanh chóng được mở rộng lên 4m và bê tông kiên cố, khang trang…

Bài, ảnh: Ý THU

 


.