Cảnh giác với nạn "đạo chích" tại các chợ

02:01, 14/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lợi dụng tình trạng đông đúc tại các chợ vào dịp Tết, các đối tượng móc túi, trộm cắp tài sản lộng hành hoạt động, với nhiều thủ đoạn tinh vi và có tổ chức.

Cách nay đúng một năm, vào dịp Tết năm ngoái, chị L. (ở phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi), cũng như nhiều phụ nữ khác tranh thủ đến chợ tạm Quảng Ngãi để mua sắm Tết cho gia đình. Vì chợ đông người, ai cũng chen lấn để được mua sớm về sớm, nên chị trở thành nạn nhân của các đối tượng “móc túi”. Số tiền lớn trong túi xách của chị không cánh mà bay. Túi bị một đường rạch sắc lẹm mà chị không hề hay biết. Chị L. kể: Dù rất cảnh giác trước tình trạng móc túi, nhưng đối tượng trộm cắp ra tay rất nhanh. Còn chị N. (ở phường Nghĩa Lộ) thì kể, Tết năm ngoái chị đi mua sắm ở chợ Nghĩa Lộ thì bị móc túi, toàn bộ giấy tờ tùy thân, thẻ ngân hàng, điện thoại đều mất sạch. “Tiền thì tiếc một phần, nhưng đi làm lại giấy tờ thì vô cùng khổ sở”, chị N. bức xúc.

Khu vực bán đồ thời trang, mỹ phẩm tại chợ tạm Quảng Ngãi là khu vực thường xuyên xảy ra nạn móc túi.
Khu vực bán đồ thời trang, mỹ phẩm tại chợ tạm Quảng Ngãi là khu vực thường xuyên xảy ra nạn móc túi.


Tại chợ Thu Lộ (TP. Quảng Ngãi), những ngày này lượng người đến mua sắm cũng bắt đầu đông đúc. Nhiều tiểu thương ở đây cho biết, tình trạng móc túi ở chợ diễn ra thường xuyên, tháng nào cũng có một vài lần. Mới đây, một phụ nữ móc túi đã bị phát hiện và báo Công an xử lý. Chị Trần Thị Huyền, bán trái cây trước cổng chợ cho biết: Đối tượng móc túi bị phát hiện đều là phụ nữ, ăn mặc rất lịch sự, nên người đi chợ khó đề phòng, còn chúng tôi thì phát hiện được ngay.

Nhiều nạn nhân của bọn đạo chính ở chợ đều cho biết, mặc dù rất cảnh giác, luôn để ý tài sản của mình nhưng vì chen lấn, đông người, nên chỉ cần mất cảnh giác trong tích tắc là sẽ bị mất.

Ông Nguyễn Đức Vinh – Phó BQL chợ tạm Quảng Ngãi cho biết: Trong dịp Tết năm ngoái, tại chợ tạm đã xảy ra hơn 30 vụ móc, rạch túi của người đi chợ Tết. Cũng theo ông Vinh, ngày thường, mặc dù chợ ít người, nhưng tình trạng móc túi cũng xảy ra mỗi tháng vài lần. Còn nay, đang trong giai đoạn cao điểm người dân đi chợ Tết, nên các đối tượng  tranh thủ “làm ăn”. Bọn chúng đi có tổ chức từ 3 – 5 người, chủ yếu là phụ nữ trẻ, đẹp và ăn mặc rất thời trang. Trong người thường có nhiều quần áo, khẩu trang khác nhau để thay đổi, ngụy trang. Chúng thường theo “con mồi” liên tục, khi có cơ hội thì vây quanh lại, phân công nhau, kẻ thì che chắn, chen lấn, tì vai khiến nạn nhân mất cảnh giác thì ra tay móc túi. Sau khi “ăn hàng” lập tức chuyền tay cho đồng bọn phi tang vật chứng và tẩu thoát. Chúng làm rất chuyên nghiệp nên nạn nhân khó có chứng cứ để vạch mặt tại chỗ.

 Để bảo vệ tài sản của mình, ông Nguyễn Đức Vinh, lưu ý: Khi đi chợ dịp Tết, bà con nên để tiền, vàng của mình phía trước ngực, và chú ý xem thử có đối tượng khả nghi theo dõi hay không. Tại chợ tạm Quảng Ngãi, khu vực thường xuyên bị móc, rạch túi là khu vực bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm và hàng bánh kẹo.

Vào dịp Tết, người dân ở các địa phương khác thường tập trung về chợ tạm Quảng Ngãi để mua sắm. Với những người dân ở quê lâu lâu mới đi chợ tỉnh một lần, nên thiếu thông tin về thủ đoạn tinh vi của bọn “đạo chích”. Do vậy, bà con hết sức cẩn thận vì cả năm dành dụm để lo Tết cho gia đình, nếu không may bị móc túi thì coi như mất Tết.


Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.