Cần xử lý nghiêm hành vi ném đá lên xe

06:01, 28/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh tái diễn tình trạng một số thanh niên tụ tập bên vệ đường và dùng đá ném lên xe khách, xe buýt làm vỡ kính gây nguy hiểm cho tài xế, hành khách trên xe và cả người tham gia giao thông.

Liên tiếp xảy ra các vụ ném đá

Sau thời gian lắng dịu thì vài tháng qua các phương tiện giao thông, nhất là xe buýt, xe khách... thường xuyên bị các đối tượng xấu ném đá gây vỡ kính xe. Từng có 10 năm kinh nghiệm chạy xe khách đường dài và chưa bao giờ gặp phải tình cảnh bị người lạ ném đá lên xe gây vỡ kính chắn gió phía trước khiến cả người và xe nháo nhào, nên tài xế Nguyễn Tấn Lanh, lái xe 81B-007.20, thuộc Hợp tác xã cơ khí vận tải và dịch vụ Diên Hồng (Gia Lai) vận chuyển hành khách từ thành phố Đà Nẵng về Gia Lai, cho biết khi xe bị ném đá bất ngờ, anh chỉ biết thắng gấp và lái xe theo quán tính thôi. “Lúc đó tôi không biết chuyện gì xảy ra, chỉ nghe cái choảng rồi gió lùa vào rất mạnh, mắt tôi cay xè. Tôi thắng gấp khiến chiếc xe giật mạnh, hành khách trên xe thì nháo nhào bởi lúc đó họ đang ngủ. May mà chiếc xe dừng lại kịp thời và chiều ngược lại không có xe khác”, anh Lanh nhớ lại.

Xe buýt bị kẻ xấu ném đá gây vỡ cửa kính chắn gió.
Xe buýt bị kẻ xấu ném đá gây vỡ cửa kính chắn gió.


Đó là vào khuya 2.8.2015, khi anh Lanh điều khiển xe di chuyển trên Quốc lộ 1, qua địa phận phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi). Trước đó, anh Lanh cũng từng bị kẻ xấu ném đá lên xe khi đang di chuyển qua địa bàn xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), khiến kính chắn gió bị vỡ.

Không chỉ xe khách đường dài mà thời gian qua các tài xế xe buýt của Công ty Mai Linh Quảng Ngãi, cũng thường xuyên hứng những trận “mưa đá” của các đối tượng xấu. Từng có hàng trăm chuyến ngược xuôi trên tuyến đường TP. Quảng Ngãi - Sơn Hà và ngược lại khá an toàn. Thế nhưng, chiều tối 15.9.2015 tài xế Phan Văn Nam và hành khách đi trên xe bị một phen hốt hoảng khi chiếc xe di chuyển qua xã Tịnh Bắc, thì bất ngờ kính chắn gió bị vỡ do một cục đá được ném vào. Rất may không có ai trên xe bị thương.

Hiểm họa khôn lường

Việc ném đá lên xe khách không những gây mất an toàn trong hoạt động vận tải mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Để ngăn chặn tình trạng trên, Sở GTVT đã đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố theo dõi, nắm tình hình, điều tra xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm nhằm bảo đảm an toàn trong hoạt động vận tải khách.

Ngay sau khi các vụ ném đá xảy ra, cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra và làm rõ nhiều đối tượng gây ra các vụ việc. Trong đó, vụ ném đá gây vỡ kính xe buýt tại xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) do Lê Thanh Vương (25 tuổi, trú xã Tịnh Đông) gây ra. Còn vụ xảy ra trên địa bàn xã Phổ Thuận (Đức Phổ) là do đối tượng Nguyễn Văn Trịnh (22 tuổi, trú xã Phổ An, Đức Phổ). Tại cơ quan chức năng, Trịnh cho biết nguyên nhân là do lúc điều khiển xe máy chạy trên đường và vượt lên phía trước thì tài xế xe buýt và người dân phản ứng nên bức xúc mới làm vậy.

Tài xế Trần Văn Bình, lái xe buýt Mai Linh từng bị kẻ xấu ném đá làm vỡ kính cho rằng, khi xe đang di chuyển mà bị tác động khác va vào sẽ khiến cho tài xế gặp rất nhiều nguy hiểm. “Như trường hợp của tôi khi xe đang di chuyển đến khu vực khá vắng, giáp ranh giữa hai huyện Ba Tơ và Đức Phổ thì bị kẻ xấu ném đá. Kính chắn gió vỡ văng tung tóe nên buộc phải né tránh và lúc này không còn chú tâm gì đến chuyện lái xe cả. Chiếc xe hôm đó dừng lại chắn ngang đường. Nếu lúc đó có xe máy hay phương tiện khác đi tới thì tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi”, anh Bình chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN


Theo lãnh đạo Sở GTVT, tình trạng ném đá xảy ra thời gian qua có nhiều nguyên nhân như các đối tượng thách đố nhau, hoặc bị xe chạy ngược chiều chói đèn nên dẫn đến hành động thiếu suy nghĩ. Ngoài ra, các chế tài xử lý chưa thực sự nghiêm minh nên không đủ sức răn đe. Công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông chưa đi sâu, đi sát dẫn đến nhiều đối tượng không biết đây là hành vi vi phạm pháp luật mà chỉ nghĩ ném cho vui nên mới xảy ra tình trạng trên.           

     Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.