Phá đường dây buôn bán heroin cực lớn từ Campuchia

01:12, 09/12/2015
.

Sau nhiều tháng đeo bám, Công an TPHCM và Công an tỉnh Tây Ninh đã phá đường dây buôn bán heroin cực lớn từ Campuchia, bắt 4 đối tượng, thu 21 bánh heroin, hơn 4 tỉ đồng và hơn 5.000 USD.

 

1.jpg
 
Bốn đối tượng cộm cán trong đường dây này gồm Phan Văn Quốc (SN 1992, ngụ huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh), Nguyễn Văn Phú (SN 1964, ngụ Phường 15, Quận 8, TPHCM), Trần Thanh Cương (còn gọi là Càng, SN 1981, ngụ Phường 14, Quận 8, TPHCM) và Đặng Hoàng Lam (tự Ngọc, SN 1985, quê Bến Tre).
Trước đó, vào sáng 30/7, tổ công tác thuộc Trạm Cảnh sát giao thông Tây Bắc làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 22 (đoạn thuộc địa phận ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) phát hiện và bắt giữ Phan Văn Quốc (quê Tây Ninh) đang vận chuyển 4 bánh heroin.
 
Tiếp nhận thông tin từ Công an huyện Củ Chi, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TPHCM nhận định, Quốc là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia về Việt Nam nên lập chuyên án để đấu tranh.
 
Nút thắt của vụ án ma túy này được mở khi phát hiện hai đối tượng tên “Cậu Tám” và Dũng “liều” có liên quan đến đường dây này.
 
“Cậu Tám” được xác định là Nguyễn Văn Phú, có 4 tiền án về tội trộm cắp và làm giả con dấu tài liệu của các cơ quan Nhà nước.
 
Có một thời gian Phú qua Campuchia buôn bán xe gian và bị các đối tượng lôi kéo vào đường dây buôn bán ma túy. Cứ khoảng 3-5 ngày, Phú tiêu thụ khoảng 10 bánh heroin. Giúp sức cho Phú là Đặng Hoàng Lam.
 
Dũng “liều” được xác định là Trần Thanh Cương (34 tuổi, ngụ Phường 14, Quận 8). Ban đầu Cương cũng chỉ mua bán ma túy dạng cò con, nhưng qua nhiều năm, biết nhiều mánh khóe, các đầu mối buôn bán ma túy với số lượng lớn, Cương bung sức ra làm. Giúp sức cho Cương là người tình Nguyễn Thị Diễm (30 tuổi, ngụ ở quận Bình Chánh, TPHCM).
 
Sau khi mọi thông tin về các đối tượng cộm cán trong đường dây này được nắm rõ từng chi tiết, Phòng PC47 quyết định triệt phá.
Lúc 22h30 ngày 16/11, khi Cương đến nhà Phú để giao dịch thì bị lực lượng chức năng bắt giữ cùng với tang vật là 15 bánh heroin, 50 triệu đồng và 5.000 USD. Cương khai số ma túy này vừa mua của Phú đem về sang tay cho các đầu mối kiếm lời.
 
Ngay lập tức, cơ quan công an tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Phú. Khám xét nơi Phú tá túc, cơ quan công an còn phát hiện và thu giữ thêm 2 bánh heroin, gần 3 tỉ đồng và 250 USD cùng nhiều dụng cụ phục vụ buôn bán ma túy. 
 
Cùng thời điểm một tổ công tác khám xét nơi ở của Cương và người tình tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, thu giữ trong két sắt số tiền gần hơn 1 tỉ đồng. 
 
Đối tượng Đặng Hoàng Lam cũng bị bắt trên đường chạy trốn.
 
Tại cơ quan công an, Phú khai, từ đầu năm 2015 bắt đầu “đánh hàng” trực tiếp từ Campuchia. Phú chủ yếu mua hàng của một đối tượng người Campuchia, gốc Việt, lần ít nhất là một bánh, nhiều là 15 bánh, tổng cộng khoảng hơn 50 bánh heroin, với giá 9.700 USD/bánh.
 
Số ma túy này, phần lớn Phú bán lại cho Cương, phần còn lại bỏ mối cho một số đầu nậu cỡ bự ở các quận vùng ven,  thu lợi hàng chục tỉ đồng.
 
Mọi giao dịch mua bán giữa Phú với đối tượng người Campuchia này đều diễn ra trên điện thoại, nên Phú cũng không hề biết mặt người chuyển hàng cho mình.
 
Hiện Cảnh sát hoàng gia Campuchia tiếp tục điều tra truy xét, bắt giữ "ông trùm" này để xử lý trước pháp luật.
 
Tiểu Mai (theo CAND, CATPHCM)

.