Cảnh báo chuyện mua bán súng săn

02:12, 14/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Pháp luật nghiêm cấm các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng súng săn. Tuy nhiên, hiện nay súng săn vẫn được các đối tượng mua bán, sử dụng một cách khá công khai. Vấn đề quản lý súng săn đang đặt ra cấp thiết.

Phần lớn các dòng súng được rao bán là súng hơi bắn đạn chì loại 9kg, 12kg có xuất xứ từ Trung Quốc, Đức, Cộng hòa Séc. Giá bán tùy thuộc vào độ mới, cũ, hàng xịn hay nhái...

Thuận mua, vừa bán

Cuối tháng 11, qua một người giới thiệu chúng tôi biết S- một đầu mối chuyên mua bán súng hơi. Trong vai người mua súng, chúng tôi liên hệ với S qua điện thoại và ngỏ ý muốn tìm mua một khẩu súng hơi để bắn chim. S tỏ ra rất thận trọng và dò hỏi khá kỹ, song đến khi nghe tôi nói được T giới thiệu S mới cho biết, hiện còn một khẩu súng hơi hiệu Slavia 631, hàng Tiệp Khắc, nặng 9kg, giá 5,5 triệu đồng.
 

 

Không khó để  tìm mua súng săn trên thị trường.
Không khó để tìm mua súng săn trên thị trường.

Qua nhiều lần hẹn, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được S. Sau khi chào hỏi thăm dò khách hàng, S lấy từ ba lô ra nhiều bộ phận từ bán súng, nòng, bệ ngắm… rồi đặt vấn đề về kỹ thuật. Hơn một giờ trao đổi, viện cớ do chưa chuẩn bị đủ tiền nên hẹn sẽ liên lạc lại khi khác sẽ lấy hàng. S cho biết sẽ chờ và nếu người khác đặt mua… thì chưa biết còn hàng không.

Tiếp lời giới thiệu, tôi liên hệ với H đặt vấn đề cần gấp một khẩu súng hơi để đi săn. Cũng như S, H tỏ ra khá thận trọng và chỉ giới thiệu hàng khi dò hỏi người giới thiệu. H cho biết, hiện còn hai khẩu súng loại 9kg và 12kg công nghệ Đức, sản xuất tại Trung Quốc. Thấy khách mua có vẻ thích thú, H liên tiếp chào hàng và cho biết, số lượng không là vấn đề. Chỉ cần chuẩn bị đủ tiền là có hàng nhưng hơi lâu. Sau khi nghe tôi hỏi giá cả và địa điểm giao hàng, H cho biết, giá 4,5 triệu đồng, giao hàng tại thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa).

Quy chế quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ban hành kèm theo Nghị định số 47/CP của Chính phủ nghiêm cấm tổ chức và cá nhân sản xuất, sửa chữa, mua bán… Những hoạt động này phải được Bộ Công an cấp giấy phép. Nếu vi phạm, mức phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng đối với hành vi sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép; phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi dùng vũ khí, công cụ hỗ trợ để săn bắn động vật rừng; phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi mua bán súng săn, đạn súng săn không có giấy phép do cơ quan công an có thẩm quyền cấp; phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, chế tạo, sửa chữa vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao trái phép...
Chúng tôi hẹn gặp H vào một ngày cuối tuần đầu tháng 12, tại thị trấn Sông Vệ. Vừa lấy súng được tháo rời từ bao đựng cần câu cá ra, H liên tục đảo mắt xung quanh và cho biết, đây là khẩu Shap Tiger, 12kg công nghệ Đức, sản xuất tại Trung Quốc. Sau khi ngắm nghía và “thử” hàng, đáp lại H là cái lắc đầu của chúng tôi. Thấy khách chưa ưng ý, H cho biết, hiện vẫn còn một khẩu Slavia 634, hàng Tiệp Khắc nặng 12kg, có gắn bộ ngắm X42, giảm thanh. Ngoài ra còn khẩu 177, xuất xứ Trung Quốc cũng công nghệ Đức, hàng mới, nặng 12kg, nay “độ chế” lại còn 9kg, có gắn bộ ngắm Beeman của Mỹ... “Mấy món này muốn lấy thì phải chờ hơi lâu vì phải đưa từ Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh về. Nhưng cứ yên tâm, hễ cần là có”, H cho hay.

Vô tư đi săn

Khi mua bán súng săn dễ dàng thì việc săn bắn cũng không kém phần "nhộn nhịp". Để săn bắn, nhiều tay súng chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ địa điểm, thăm dò lực lượng bảo vệ và thường đi với hai ba người trở lên. “Dàn trận như vậy mới bắt được, chứ chim, cò và thú nhỏ bị săn ráo riết nên khôn lắm...”, T một tay săn chuyên nghiệp nói.

Được một cái hẹn, khi màn đêm buông xuống, từ TP. Quảng Ngãi, T chở tôi và cùng hai thành viên khác bắt đầu xuất phát. Sau khi luồn lách qua nhiều con đường chạy xuyên rừng keo tôi mới được cho biết đây là khu vực rừng giáp ranh giữa xã Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa) và Hành Dũng, Hành Nhân (Nghĩa Hành). T cho biết, đêm nay sẽ đi săn cò và chim cu đất. Đèn pin được bật lên, T và nhóm bạn tháo bao cần câu lắp ráp súng và sau đó luồn vào rừng. Sau một hồi thăm dò, nhóm T phát hiện số lượng lớn cò đang ngủ nên ra hiệu cho nhau đến từng vị trí. Chừng một phút sau, màn đêm u tịch bị xé toạc bởi tiếng súng, tiếng chim, cò thất thanh vùng bay. Hoàn thành đợt săn đầu tiên, thành quả mà ba tay súng thu lại là 5 con cò.

Tiếp tục cuộc săn đến tận nửa đêm, T và nhóm bạn quyết định “hạ sơn”. Trong chiếc bao tải hàng chục con chim, cò bê bết máu. “Hôm nay gặp may nên trúng lớn. Mai có mồi nhậu rồi...”, T nói.         

   Bài, ảnh: PV



 

.