Xây nhà trái phép chờ đền bù

08:11, 09/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một vài đêm là một ngôi nhà “mọc” lên với tường rào, cổng ngõ khá kiên cố dù chính quyền đã nhiều lần nhắc nhở và lập biên bản, nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn khiến chính quyền địa phương đau đầu.

Đó là tình trạng người dân ồ ạt xây nhà trái phép chờ đền bù đang xảy ra tại đội 3, thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), sau khi xã Tịnh Hà họp dân công bố quy hoạch chỉnh trang khu dân cư Đồng Miễu và các khu dân cư mới trên địa bàn xã…

Nhà trái phép “mọc lên” sau một đêm

Sau khi UBND tỉnh thống nhất chọn xã Tịnh Hà làm trung tâm huyện lỵ mới, huyện Sơn Tịnh đã triển khai thi công trung tâm hành chính, song song với đó là lập quy hoạch chi tiết để lập các khu dân cư mới cũng như quy hoạch lại các khu dân cư hiện tại. Trong đó, sẽ mở thêm đường cắt ngang nhằm chỉnh trang đô thị.

 Hai căn nhà xây dựng trái phép.
Hai căn nhà xây dựng trái phép.


Nhận thấy trước đó, nhiều người xây dựng nhà chờ đền bù khi huyện tiến hành kiểm kê đền bù, giải tỏa để mở đường ngang, nhiều hộ dân ở đội 3, thôn Lâm Lộc Nam cũng ồ ạt xây dựng nhà trái phép. Đi dọc các khu dân cư ở thôn Lâm Lộc Nam những ngày này, bên cạnh phương tiện máy móc đang thi công các dự án như đường Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Trung tâm hành chính huyện thì cũng có những “công trình” khác đang thi công rất rầm rộ: Đó là những ngôi nhà xây dựng trái phép.

Ông Nguyễn Thanh Đình - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà cho biết, bên cạnh phải xử lý công tác giải tỏa đền bù khi xây dựng trung tâm huyện, xã cũng đang "đau đầu" trước tình trạng người dân đua nhau xây nhà trái phép, cơi nới mái hiên, chuồng bò, tường rào cổng ngõ… Dù trước đó địa phương đã thông báo và nghiêm cấm người dân sửa chữa nhà cửa và xây dựng các công trình trong vùng đất quy hoạch.
 

Ông Nguyễn Thanh Đình - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà cho biết:

“Đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa có biện pháp xử lý cụ thể thế nào cả, bởi người dân xây dựng công trình trái phép kiên cố nên xã không có thẩm quyền để giải quyết. Hiện chúng tôi đã có văn bản báo cáo lên UBND huyện và đang chờ huyện cho ý kiến để xử lý. Bên cạnh đó, xã cũng cử cán bộ thường xuyên túc trực, giám sát đối với các hộ dân có ý định xây dựng nhà trái phép chờ đền bù, nếu họ vi phạm thì sẽ lập biên bản tại chỗ cũng như dứt khoát khống chế không cho xây dựng”.

“Không những không chấp hành mà người dân còn cố tình vi phạm, thậm chí có trường hợp còn chống đối khi cán bộ xã đến lập biên bản. Họ xây dựng các công trình quá nhanh, dường như họ tập kết vật liệu và nhân công một cách sẵn sàng, chỉ cần đêm xuống là tiến hành xây dựng nên chỉ sau một đến hai đêm là một căn nhà cấp bốn mọc lên” – ông Đình cho biết thêm.

Chưa tìm ra biện pháp xử lý

Bên cạnh xây dựng trung tâm hành chính mới, huyện Sơn Tịnh cũng tiến hành quy hoạch nhiều khu dân cư nhằm chỉnh trang đô thị để sớm đưa khu vực trên trở thành đô thị loại V. Trong đó có quy hoạch khu dân cư Đồng Miễu, với hệ thống hạ tầng đồng bộ, nhằm đáp ứng nhu cầu tái định cư, nhu cầu đa dạng về đất ở khác nhau của người dân đô thị và xứng tầm với trung tâm kinh tế-chính trị-xã hội của huyện.

Tuy nhiên, việc làm này đang gặp nhiều khó khăn do người dân không đồng ý bàn giao mặt bằng, cộng với đó là đua nhau xây nhà trái phép để chờ nhận đền bù, dù trước đó huyện và xã đã hoàn tất việc đo đạc, kiểm đếm.

Theo thống kê, trong vòng hơn một tháng qua trên địa bàn xã Tịnh Hà có đến hơn 30 trường hợp xây dựng nhà trái phép. Trong đó, riêng điểm quy hoạch KDC Đồng Miễu có đến 29 trường hợp vi phạm.

Là một trong số những hộ vi phạm khi xây dựng nhà trái phép nhưng khi được hỏi, ông Nguyễn Văn Toàn, thôn Lâm Lộc Nam trả lời một cách rất đơn giản: Đất này là của cha ông để lại và đang có tiền nên mới xây dựng nhà để ở, chứ không nghĩ đến việc xây dựng để được nhận tiền bồi thường. Khi xây dựng gần xong thì chính quyền đến thông báo dừng lại, nhưng do nhà đã gần hoàn thành nên không thể bỏ dở giữa chừng được.

Không chỉ ông Toàn mà nhiều hộ dân khác cũng đua nhau xây dựng nhà cửa, sân vườn… Đặc biệt, có trường hợp sau khi nghe thông tin đất nhà nằm trong diện quy hoạch KDC mới, ông Nguyễn Hữu Tài đã tranh thủ cả ngày lẫn đêm xây liền mạch ba căn nhà kiên cố trên mảnh đất rộng đến 3.000m2. Dù đã được chính quyền thông báo khu vực trên quy hoạch KDC Đồng Miễu nhưng ông Tài cho rằng, chỉ nghe thoáng qua thôi và không biết nhà mình có bị nằm trong vùng quy hoạch không nên mới xây nhà cho các con ở, vì đứa nào cũng có gia đình rồi.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.