Tăng trợ cấp xã hội chậm: Người cao tuổi "mỏi mòn" chờ

09:11, 25/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị định 136/2013/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 29/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp xã hội (TCXH), trong đó trợ cấp cho người cao tuổi khó khăn (NCTKK) từ 180.000 lên 270.000 đồng đã có hiệu lực từ ngày 1.1.2015. Nhưng đến nay, trên địa bàn tỉnh ta, nhiều NCTKK vẫn chưa được thụ hưởng chính sách theo đúng thời gian quy định.

TIN LIÊN QUAN

“Mỏi mòn” chờ…

Cơn tai biến đã khiến ông Hà Lưu (94 tuổi) ở xóm 2, thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) nằm liệt giường hơn một năm qua. Già cả, nghèo khó lại neo đơn, bà Nguyễn Thị Lý (89 tuổi) - vợ ông Lưu chỉ biết trông cậy vào số tiền TCXH hàng tháng để trang trải sinh hoạt và thuốc men cho chồng. “Cuối năm 2014, được Chi hội NCT xã thông báo và thực hiện các thủ tục để nâng mức TCXH, vợ chồng tôi rất vui. Dù số tiền chỉ vài trăm ngàn đồng, nhưng đó là chỗ dựa duy nhất của gia đình, song đến nay vẫn chưa nhận được”, bà Lý nói với giọng đượm buồn. Số tiền TCXH của ông bà tháng 11 vừa qua vẫn là 180.000 đồng/người.

 Hoàn cảnh của ông Hà Lưu và bà Nguyễn Thị Lý ở thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) hết sức khó khăn nhưng vẫn chưa được nâng mức TCXH theo quy định mới.
Hoàn cảnh của ông Hà Lưu và bà Nguyễn Thị Lý ở thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) hết sức khó khăn nhưng vẫn chưa được nâng mức TCXH theo quy định mới.


Ông Võ Khâm - cán bộ chi trả đối tượng bảo trợ xã hội xã Tịnh Bình cho biết: “Toàn xã có 354 NCT được nhận TCXH thì mới có 15 đối tượng được nâng trợ cấp theo quy định mới”. Trong khi đó, theo ghi nhận của Chi hội NCT xã, địa phương vẫn còn cả trăm NCT thuộc hộ nghèo, khuyết tật, neo đơn...

Tại đội 1, thôn Mỹ Hòa, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Đi (84 tuổi) cũng khó khăn không kém. Cả cuộc đời nghèo khó, ở tuổi xế chiều, bà Đi lại phải sống trong cảnh mù lòa, neo đơn. Đối với bà Đi và những người đã ở tuổi "xế chiều", số tiền TCXH có ý nghĩa rất lớn. Ông Ngô An- đại diện Hội NCT thôn Mỹ Hòa cho biết: “Hoàn cảnh của bà Đi đủ điều kiện để được nâng mức TCXH nên Hội NCT thôn đã nhiều lần đề nghị địa phương xem xét. Nhưng đến nay trường hợp của bà vẫn chưa được giải quyết”. Cũng theo ông An, do công tác xét duyệt còn nhiều vướng mắc mà tại thôn Mỹ Hòa, số NCTKK được hưởng trợ cấp theo NĐ 136 bị bỏ sót rất nhiều.

 Do cán bộ xã?

 Thống kê của Hội NCT tỉnh, toàn tỉnh có hơn 148 nghìn NCT. Năm 2015, TCXH cho 46 nghìn NCT, trong đó có 36,5 nghìn người đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và TCXH; 4.600 NCT thuộc gia đình nghèo không có người có quyền phụng dưỡng và 4.800 người khuyết tật nặng... Ông Trần Văn Thường - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Hiện nay, phần lớn NCT ở vùng sâu, vùng xa chưa được nâng mức TCXH theo Nghị định 136/CP. Nhiều đối tượng quá lớn tuổi, neo đơn không thể tự làm các hồ sơ, thủ tục chuyển đổi, trong khi địa phương chưa quan tâm đúng mức, nên các cụ đành chấp nhận thiệt thòi. Không ít NCTKK đã qua đời mà không được hưởng chính sách bảo trợ xã hội của Nhà nước”.

Về phía Sở LĐ-TB&XH tỉnh, ông Nguyễn Hoàng Chi - Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội cho biết: Nghị định 136/CP và Thông tư liên tịch số 29 được áp dụng từ ngày 1.1.2015, công tác xét duyệt đã được Sở chỉ đạo các địa phương triển khai từ cuối năm 2014. Ngay sau khi có quy định mới, Sở đã thông báo và tổ chức tập huấn cho các huyện, thành phố để thực hiện. Sở cũng đã 4 lần làm công văn đốc thúc, nhưng trong đợt kiểm tra thực tế tháng 11 vừa qua cho thấy, rất nhiều địa phương, nhất là các huyện miền núi còn thực hiện chậm, bỏ sót đối tượng, có nơi chi trả sai quy định…

Theo ông Chi, nguyên nhân của sự chậm trễ trên xuất phát từ việc luân chuyển cán bộ trong năm 2015, đội ngũ cán bộ mới chưa nắm bắt được công việc. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu cán bộ LĐ-TB&XH tuyến cơ sở-nơi chịu trách nhiệm chính trong thực hiện chính sách, dẫn đến cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều mảng. Một vài địa phương, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của số cán bộ này còn hạn chế. Một số cán bộ chưa nhiệt tình với công việc dẫn đến việc thực hiện chính sách cho NCT chưa kịp thời, đúng đối tượng… “Sở đang đốc thúc các địa phương rà soát lại danh sách được trợ cấp, khắc phục các sai sót và tiếp tục chuyển đổi quyết định trợ cấp cho NCTKK. Đối với các cụ bị thiếu sót sẽ được truy lĩnh từ tháng 1.2015”, ông Chi cho biết thêm.        

Nghị định 136 quy định nâng mức TCXH đối với những trường hợp NCT:

a. Từ 60-80 tuổi, thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng (hệ số 1.5)

b. Người từ đủ 80 tuổi trở lên thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng (hệ số 2)

 c. Người từ 80 tuổi trở lên, thuộc hộ nghèo mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp xã hội hàng tháng, TCXH hàng tháng (hệ số 1)

 d. NCT đủ điều kiện tiếp nhận vào sống trong các cơ sở bảo trợ xã hội nhưng có người nhận chăm sóc tại cộng đồng quy định tại Điều 19 Luật NCT (hệ số 3)

 

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN
 


.