Đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên: Có chuyển biến nhưng chưa bền vững

10:11, 20/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 6 tháng thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe máy điện, xe đạp điện, nhiều bậc phụ huynh, học sinh ở TP. Quảng Ngãi vẫn chưa thật sự ý thức về vấn đề này.

TIN LIÊN QUAN

An toàn đến trường

Ông Trần Văn Manh, ở phường Chánh Lộ có cháu trai đang học tại Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm, cho biết: “Tôi thấy quy định bắt buộc phải đội MBH cho trẻ em là điều hết sức cần thiết. Cháu nhà tôi mỗi khi đến trường hay ra đường đều nhắc bố mẹ, ông bà đội MBH”. Điều đó cho thấy, nhận thức của nhiều phụ huynh, học sinh trong việc đội MBH cho trẻ từ 6 tuổi khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện đã được nâng cao. Em Trần Mạnh Tuấn, học sinh Trường THPT Lê Khiết, chia sẻ: “Chúng em được tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ nên khi đi xe đạp điện, xe máy điện đều đội MBH”.

Việc chấp hành đội MBH cho trẻ từ 6 tuổi trở lên góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Việc chấp hành đội MBH cho trẻ từ 6 tuổi trở lên góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.


Để nâng cao ý thức của người dân, các ngành chức năng liên quan đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Cô Nguyễn Thị Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chánh Lộ cho biết: “Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt lớp… nhà trường đã lồng ghép tuyên truyền cho học sinh nắm rõ các quy định về Luật Giao thông. Đồng thời, mời CSGT đến tuyên truyền, phổ biến các quy định mới về Luật Giao thông đường bộ. Chúng tôi cũng đã cho phụ huynh, học sinh ký cam kết luôn đội MBH cho con em khi tham gia giao thông”.

Còn một bộ phận lơ là

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số trường tiểu học trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, vẫn còn nhiều bậc phụ huynh “quên” đội MBH cho trẻ khi đưa đón trẻ, hoặc thực hiện mang tính đối phó. Thực tế hiện nay, việc đội MBH cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên phụ thuộc rất nhiều vào sự chủ động của các nhà trường và ý thức của phụ huynh học sinh. Cô Nguyễn Thị Thắng chia sẻ: “Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở các bậc phụ huynh khi đưa đón con đều phải chấp hành nghiêm các quy định về đội MBH. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động và sẽ có biện pháp cứng rắn đối với những trường hợp trên”.

Còn theo Thiếu tá Lê Minh Quang – Phó Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự - Cơ động (Công an TP. Quảng Ngãi) thì, hiện nay vẫn còn nhiều phụ huynh trên địa bàn nội thành và các xã vùng ven thành phố vẫn chưa nắm rõ luật quy định về độ tuổi cho trẻ sử dụng xe máy điện, xe đạp điện, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn. Trên địa bàn thành phố cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây thương tích cho các cháu khi điều khiển các loại phương tiện trên.

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, để các bậc phụ huynh nâng cao ý thức trong việc chấp hành quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên, nhằm đảm bảo an toàn cho con trẻ khi ra đường" - thiếu tá Lê Minh Quang cho hay.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.