Ô nhiễm môi trường biển: Vẫn chưa có lời giải

07:09, 18/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi có bờ biển dài khoảng 130km với nhiều thắng cảnh, bãi biển đẹp. Thế nhưng, do việc tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm chưa nghiêm nên nhiều nơi trở thành điểm chứa rác thải, nước thải, gây ô nhiễm môi trường.   

TIN LIÊN QUAN

Mùa nào cũng vậy, trên đường về cửa biển Sa Kỳ đi qua đoạn đập Quỳnh Lưu nối liền xã Tịnh Hòa (TP. Quảng Ngãi) và Bình Châu (Bình Sơn) ai cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh rác bỏ trong bao tải, túi ni lông hoặc vứt bừa bãi dọc hai bên đường.  Theo chính quyền địa phương, thực trạng trên là do một số hộ dân từ các xã Tịnh Hòa, Tịnh Khê đi chợ, buôn bán và một số hộ dân sinh sống gần khu vực chợ Bờ Đắp gây ra. Hậu quả không chỉ làm người đi đường, du khách từ các nơi về cảng Sa Kỳ để đi Lý Sơn phải “ngạt thở” mà chính người dân trong vùng cũng phải hứng chịu. Rác thải làm nguồn nước ô nhiễm nên nhiều hồ tôm thường xuyên xảy ra dịch bệnh. Tình trạng này cũng xảy ra ở cảng biển Sa Kỳ và khu dân cư số 19 thôn Định Tân (Bình Châu), trong khi hàng ngày, nhiều hộ dân nghèo phải ngụp lặn trong khu vực này để bắt cá, tôm sinh sống.  

Môi trường biển bị ô nhiễm một phần do rác thải.
Môi trường biển bị ô nhiễm một phần do rác thải.


Tại bãi biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi), rác thải là vỏ tôm, cua, vỏ ngao, sò và bao nilông chưa được xử lý dứt điểm. Theo lãnh đạo xã Tịnh Khê,  khu vực này có 4 doanh nghiệp và 42 hộ kinh doanh, buôn bán dịch vụ ăn uống. Lượng rác thải vứt ra khu vực này chủ yếu là của các hộ kinh doanh, khách du lịch và người dân đi tắm biển. Tuy có tổ chức thu gom, nhưng đây đó vẫn còn một số người thờ ơ với môi trường biển, nên bỏ rác thải không đúng nơi quy định. Ở các bãi biển Khe Hai, Thiên Đàng, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) và Đức Minh (Mộ Đức), lượng rác cũng phát sinh nhiều sau những dịp lễ, Tết hay ngày hè... Bên cạnh đó, tình trạng nuôi tôm xả nước thải trực tiếp ra môi trường cũng làm cho môi trường biển ngày càng ô nhiễm.  

Trong những năm qua, ngành chức năng và chính quyền, đoàn thể địa phương đã có nhiều biện pháp xử lý tình trạng vứt rác sinh hoạt bừa bãi, nhưng do chưa làm quyết liệt và ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của người dân còn hạn chế, nên tình trạng ô nhiễm môi trường dọc bờ biển ở tỉnh ta do rác thải sinh hoạt vẫn còn. Ông Đào Minh Hường - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết: Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra các điểm gây ô nhiễm môi trường ven biển. Qua đó, Sở đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các hộ kinh doanh, buôn bán phải cam kết thu gom, xử lý chất thải, phải đảm bảo vệ sinh môi trường; có biện pháp xử phạt các đơn vị, cá nhân vi phạm cam kết bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, chung tay bảo vệ môi trường biển, không nên vứt rác bừa bãi trong khu vực bãi tắm cũng như nơi công cộng...
    

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.