Khắc ghi công lao của Mẹ

09:09, 01/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác chăm lo phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng được tỉnh ta đặc biệt chú trọng. Đó là nghĩa cử cao đẹp để ghi nhận, tôn vinh công lao, sự hy sinh thầm lặng của các mẹ cho Tổ quốc, cho nền hòa bình, độc lập của dân tộc. Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, toàn tỉnh đã huy động sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

TIN LIÊN QUAN

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Mai (82 tuổi), ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) có 3 người con hy sinh trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Nỗi đau mất con vẫn đau đáu trong lòng, nhưng Mẹ luôn tự hào về sự hy sinh của các con mình cho Tổ quốc. Hơn 20 năm qua, Mẹ được các đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng chăm lo. Hằng tháng, các đơn vị đều đến thăm nom, chăm sóc sức khỏe cho Mẹ. Sự quan tâm này là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với Mẹ. Mẹ Mai bộc bạch: “Tôi rất vui mừng khi công lao đóng góp của các con cho Tổ quốc được Nhà nước ghi nhận, giờ bản thân tôi còn được chăm lo phụng dưỡng đến suốt đời. Dân tộc mình vẫn luôn phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn”.

Đại diện lãnh đạo huyện Bình Sơn đến thăm hỏi và tặng quà cho Mẹ VNAH Võ Thị Diện.                 Ảnh: X.HIẾU
Đại diện lãnh đạo huyện Bình Sơn đến thăm hỏi và tặng quà cho Mẹ VNAH Võ Thị Diện. Ảnh: X.HIẾU


Để thực hiện tốt công tác chăm lo cho các Mẹ VNAH, cùng với việc thực hiện tốt các chế độ chính sách theo quy định, tỉnh ta đã huy động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng tất cả các Mẹ VNAH đến suốt đời. Các đơn vị nhận phụng dưỡng đều cam kết hỗ trợ, chăm lo thường xuyên, chu đáo về mọi mặt cho các mẹ. Là một trong những đơn vị đi đầu trong hoạt động này, đến nay Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đã phụng dưỡng 92 Mẹ VNAH, trong đó có 55 mẹ hiện còn sống.

Vào năm 2013, ngay sau khi được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Bà Mẹ VNAH, mẹ Võ Thị Quyên, ở thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) đã được Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi nhận phụng dưỡng và trợ cấp hằng tháng cho Mẹ đến suốt đời. Sự bù đắp này đã phần nào giúp cho Mẹ sống khỏe, sống vui với con cháu. Ở tuổi 90, Mẹ VNAH Võ Thị Quyên rất vui mừng khi được Nhà nước và các đơn vị ghi nhận, tri ân công lao đóng góp của Mẹ. Ông Nguyễn Đình Quế- Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi nói: “Công ty luôn quan tâm thực hiện công tác chăm lo cho đối tượng chính sách, nhất là các Mẹ VNAH. Công ty đã xây dựng nguồn quỹ để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa”.  

Cũng như Mẹ VNAH Võ Thị Quyên, Mẹ Võ Thị Diện ở xã Bình Trung (Bình Sơn) cũng vừa được phong tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH. Mẹ Diện có 2 con là liệt sĩ. Ngay sau lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, mẹ Diện được Công ty Cổ phần Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung nhận phụng dưỡng. Bước qua tuổi 100, mặc dù đôi lúc trí nhớ không còn minh mẫn, nhưng mẹ Diện luôn vui mừng khi có người đến thăm. Mẹ Diện cười nói: “Đơn vị phụng dưỡng cũng như đại diện các cơ quan, đơn vị trong huyện thường xuyên đến thăm mẹ, mẹ mừng lắm vì có thêm người để trò chuyện”.

Trong thời gian qua, tỉnh ta đã nỗ lực hoàn thiện thủ tục để công nhận mới cho gần 2.500 Mẹ VNAH, nâng tổng số Mẹ VNAH của toàn tỉnh hiện nay lên trên 4.500 mẹ, trong đó trên 530 mẹ còn sống. Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất bằng việc đảm bảo trợ cấp thường xuyên cho các mẹ, thì đời sống tinh thần của các mẹ cũng được các đơn vị quan tâm. Ông Lê Văn Sáu-Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết,  Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở LĐ-TB&XH và các hội, đoàn thể nỗ lực huy động các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng tất cả các Mẹ VNAH. Tất cả các Mẹ VNAH hiện còn sống đã được nhận phụng dưỡng đến suốt đời, với mức hỗ trợ từ 500.000– 1.500.000 đồng/tháng. Thời gian tới, công tác chăm lo, phụng dưỡng Mẹ VNAH sẽ tiếp tục được duy trì và thực hiện tốt hơn.  

Cùng với việc phụng dưỡng các Mẹ VNAH, công tác xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, chăm lo cải thiện đời sống cho gia đình các mẹ đều được các cấp chính quyền và các đơn vị quan tâm thực hiện. Sự chăm lo này là nguồn động viên rất lớn để các mẹ sống vui, sống khỏe, bù đắp phần nào sự hy sinh của các mẹ khi dâng hiến những người yêu thương nhất của đời mình cho nền hòa bình, độc lập của dân tộc. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm thiêng liêng của thế hệ hôm nay đối với các thế hệ đi trước đã hy sinh vì Tổ quốc.

 

Vũ Yến
 


.