Hệ lụy khó lường từ ngáo đá

08:09, 05/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm 2015 đến nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh  và Công an TP.Quảng Ngãi triệt phá hàng chục vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Qua các vụ án cho thấy, tình trạng mua bán, sử dụng ma túy đá đang có chiều hướng gia tăng so với các năm trước đây, đây là loại ma túy gây ảo giác nguy hiểm, nếu không ngăn chặn sẽ để lại hệ lụy khó lường cho xã hội.   

TIN LIÊN QUAN

Sáng 12.6, Công an tỉnh huy động hàng chục trinh sát hình sự Công an TP.Quảng Ngãi, Cảnh sát bảo vệ và cơ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ khống chế đối tượng phê ma túy đá (gọi là ngáo đá), Nguyễn Thành Minh Tân (27 tuổi, ngụ quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) có hành vi leo lên mái nhà, cầm gạch đá cố thủ trên nhà một số hộ dân ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).

 

 Lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh khống chế đối tượng ngáo đá nguy hiểm.
Lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh khống chế đối tượng ngáo đá nguy hiểm.


Tuy vụ việc chưa xảy ra đến mức nghiêm trọng, nhưng hành vi này rất nguy hiểm cho xã hội. Trên thực tế, thời gian qua, tại một số tỉnh thành trong cả nước, tình trạng ngáo đá dẫn đến giết người đã xảy ra. Điển hình như: Khoảng 13 giờ ngày 19.6.2012, bà Hồ Thị Phàm (73 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đang ngồi trong nhà với 3 cháu: Nguyễn Phương Vy, Nguyễn Vy Phương (sinh đôi, cùng 7 tháng tuổi, con của chị Phạm Thị Thu Hà) và cháu Phạm Duy Trường (7 tuổi, con của ông Phạm Duy Khánh), bất ngờ bị Phạm Văn Mạnh (25 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch) trong tình trạng ngáo đá từ ngoài lao vào, dùng cây cuốc bổ tới tấp vào đầu và người 3 cháu này. Hậu quả, 2 cháu Phương và Vy tử vong ngay sau khi nhập viện. Trước khi gây án mạng kinh hoàng, Mạnh đã bị ngáo đá nặng.

Ma túy đá xuất hiện ngày càng nhiều ở Quảng Ngãi so với những năm trước đây. Cuối tháng 5.2015, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Quảng Ngãi cũng đã triệt phá ổ ma túy gồm 5 đối tượng đang tàng trữ, sử dụng số lượng lớn ma túy đá tại nhà nghỉ Tuấn Nguyệt, TP.Quảng Ngãi. Số ma túy này do các đối tượng mua lại từ TP.Hồ Chí Minh chuyển về Quảng Ngãi để bán và sử dụng. Cũng mới đây, đối tượng Nguyễn Hoàng Vương (SN 1984) trú tại xã Bình Chương (Bình Sơn), bị Công an TP.Quảng Ngãi bắt quả tang khi đang tàng trữ số lượng lớn ma túy đá trái phép tại một nhà trọ ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi. Đối tượng này đang trong tình trạng ngáo đá, không kiểm soát được bản năng, rất nguy hiểm, lực lượng Công an buộc phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để khống chế đối tượng và đảm bảo tính mạng cho người dân sống quanh khu vực.

Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Đội trưởng Đội CSĐTTP về ma túy Công an TP.Quảng Ngãi cho biết: “Ma túy đá là dạng ma túy tổng hợp, có ảnh hưởng, tác động đến thần kinh trung ương làm cho người sử dụng bị ảo giác kéo dài trong 3 ngày, gây hại rất nguy hiểm đến sức khỏe. Đặc biệt, khi bị phê ma túy đá, đối tượng có thể làm những việc rất nguy hiểm như: Nhảy từ trên cao xuống, quan hệ tình dục tập thể, dùng dao tự rạch vào cơ thể của mình hay tấn công người khác, gây điên loạn. Sử dụng ma túy đá sẽ gây nghiện rất nguy hiểm”.

Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy đến tận các khu dân cư tại các địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự. Qua đó giúp bà con nhân dân nâng cao ý thức, góp sức trong việc tham gia phòng ngừa, tố giác tệ nạn ma túy. Trung tá Phạm Đức Anh - Phó Trưởng Phòng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh cho biết: “Hiện nay, đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá phát triển với tốc độ nhanh.

Trước tình hình đó, bên cạnh công tác tuyên tuyền, Phòng CSĐTTP về ma túy, Công an tỉnh đã hướng dẫn Công an các địa phương lập hồ sơ các đối tượng nghiện ma túy, đề nghị cấp thẩm quyền ra quyết định cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, cũng như cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm giáo dục lao động xã hội tỉnh. Kiềm chế loại tội phạm gây án từ nghiện ma túy”.        

Bài, ảnh: Văn Nam

 


.