Trên 18.000 phạm nhân được đặc xá sẽ về nhà trước 30/8

02:08, 22/08/2015
.

Sáng hôm nay, Hội đồng tư vấn đặc xá trung ương sẽ trình Chủ tịch nước danh sách trên 18.000 phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá tha tù trước thời hạn.

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương (Thứ trưởng Bộ Công an), trong số này có 32 người quốc tịch nước ngoài, một người phạm tội vi phạm an ninh quốc gia. Danh sách đề nghị do các trại đưa lên được Hội đồng xét duyệt chặt chẽ, đúng pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của đợt đặc xá. "Có thể trước ngày 30/8 những người được đặc xá sẽ được về nhà đón lễ Quốc khánh", tướng Vương nói.

Theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, công tác đặc xá những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Về mặt xã hội, việc đặc xá đối với các phạm nhân có đủ điều kiện có tác dụng khuyến khích phạm nhân tích cực học tập, lao động, chấp hành tốt các quy định, lập công chuộc tội để có thể sớm trở về đoàn tụ với gia đình và cộng đồng.
 

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên các phạm nhân cải tạo tốt để sớm trở về với cuộc sống. Ảnh: Hoàng Trường
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên các phạm nhân cải tạo tốt để sớm trở về với cuộc sống. Ảnh: Hoàng Trường



Về kinh tế, việc đặc xá tha tù trước thời hạn góp phần giảm chi ngân sách nhà nước, giảm áp lực cho các trại giam, tạo điều kiện cho các trại giam nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị...

Về chính trị, việc công khai, minh bạch, dân chủ trong thực hiện các trình tự thủ tục xét đặc xá, việc thông tin đầy đủ cho các cơ quan báo chí trong nước, quốc tế và tổ chức các chuyến thăm, khảo sát tại các trại giam cho các tổ chức nhân quyền quốc tế đã thể hiện rõ chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với phạm nhân.

Từ năm 2009 đến nay, triển khai Luật Đặc xá, Chủ tịch nước đã quyết định thực hiện 5 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho khoảng 63.500 phạm nhân và gần 700 người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Theo Bộ Công an, theo dõi đợt đặc xá gần đây (năm 2013), sau một năm, số người được đặc xá có hành vi vi phạm pháp luật chiếm 0,73%. Vì vậy, mặc dù số lượng người được đặc xá đông nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương vẫn được bảo đảm, không xảy ra phức tạp do người được đặc xá gây nên.

Chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta không chỉ dừng lại ở việc đặc xá tha tù trước thời hạn mà còn được thể hiện trong việc tạo điều kiện để những người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng. Mỗi đợt đặc xá là dịp tốt để mỗi phạm nhân có cơ hội suy xét lại những lỗi lầm đã phạm phải, tự mỗi người phải đánh giá kết quả cải tạo của mình, kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.


Theo Việt Dũng/Vnexpress


.