Những tấm lòng thơm thảo trong mùa thi

09:07, 02/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đón tiếp như người thân, cho ở trọ không mất tiền, thậm chí cả ăn uống cũng được miễn phí. CLB tình nguyện 25 và Tổ đình Hưng Khánh (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) cùng nhiều hộ gia đình ở huyện vùng cao Trà Bồng (Quảng Ngãi) đang tiếp sức cho các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015.

TIN LIÊN QUAN

Hơn cả tình thân

Các thí sinh Quảng Ngãi có hoàn cảnh khó khăn khi vào đến Bình Định đã được CLB tình nguyện 25 và Tổ đình Hưng Khánh (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) lo lắng chỗ ăn ở, hỗ trợ phương tiện đưa đón xuyên suốt kỳ thi… Nghĩa tình của người dân vùng đất “khách” đã giúp thí sinh yên tâm thi cử.

Thông qua sự giới thiệu của một người chị khóa trên đang theo học tại Đại học Quy Nhơn, em Trần Nhật Khôi (quê ở xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh)- học sinh trường THPT Võ Nguyên Giáp đang dự thi kỳ thi THPT Quốc gia tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định biết đến CLB tình nguyện 25. Tin tưởng vào những thanh niên tình nguyện dù chưa một lần gặp gỡ, Khôi khăn gói chuẩn bị hành trang rồi đi xe máy từ Quảng Ngãi vào Bình Định để dự thi.

 

Tình nguyện viên lau dọn Tổ đình Hưng khánh để đón các thí sinh.
Tình nguyện viên lau dọn Tổ đình Hưng Khánh để đón các thí sinh.


Dừng xe tại ngã 4 Tuy Phước và chỉ qua một cú điện thoại, Khôi đã được các anh chị trong CLB 25 đón về nghỉ ngơi tại Tổ đình Hưng Khánh. Năm nay là lần thứ hai, Tổ đình Hưng Khánh phối hợp với Câu lạc bộ 25 tiếp sức mùa thi cho thí sinh thi tại các điểm trường trên địa bàn huyện Tuy Phước. Tại điểm chùa trên, Khôi được ở, ăn miễn phí. Và quan trọng hơn, là Khôi cùng các thí sinh khác được miễn phí cả phương tiện đi lại.

Với 3 xe ô tô 24 chỗ do tổ đình Hưng Khánh hỗ trợ, 50 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn của Quảng Ngãi đến dự thi tại huyện Tuy Phước được đưa đi, đón về vào tất cả các ngày thi. “Bạn nào không say xe thì được đưa đón bằng xe ô tô. Còn bạn nào say xe thì CLB chúng em chở đi, đón về bằng xe máy. Chúng em không để thí sinh nào phải tự đi một mình cả, vì sợ các em lạ đường rồi đi lạc”, tình nguyện viên Phạm Văn Thông chia sẻ.

 

 Xe đón các thí sinh dự thi tại trường THCS Tuy Phước về Tổ đình Hưng Khánh nghỉ ngơi sau khi kết thúc môn thi Văn sáng ngày 2.7.2015.
Xe đón các thí sinh dự thi tại Trường THCS Tuy Phước về Tổ đình Hưng Khánh nghỉ ngơi sau khi kết thúc môn thi Văn sáng ngày 2.7.2015.


Chẳng những đón, đưa đúng giờ, mà các tình nguyện viên còn trở thành “chị nuôi, anh nuôi” làm chỗ dựa tinh thần cho các sĩ tử. Những cái siết tay động viên, ánh mắt chờ đợi, hỏi han khi các em vừa bước ra khỏi trường thi… giúp các em không còn cảm thấy đơn độc, tủi thân khi không may mắn được cha mẹ dẫn đi thi, ân cần chăm sóc như bạn bè cùng trang lứa.

“Đề văn khó không em, làm được không em?”, “Dạ không phải môn ruột, em làm không tốt lắm anh ơi!”… Tình cờ nghe cuộc trò chuyện giữa tình nguyện viên CLB 25 gồm các sinh viên đến từ Bình Định và những thí sinh đến từ Quảng Ngãi, chẳng ai nghĩ họ chỉ là những người xa lạ của nhau và mới “có duyên” gặp nhau trong vài ngày ngắn ngủi.

Sẻ chia cùng sĩ tử vùng cao

Đồng hành cùng thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015, ở huyện miền núi Trà Bồng đã có nhiều gia đình tự nguyện giúp đỡ lo chỗ ở miễn phí, thậm chí còn lo cơm nước cho thí sinh. Những nghĩa cử cao đẹp ấy đã tiếp thêm động lực cho các em thí sinh trong kỳ thi này.

Tại cụm thi huyện miền núi Trà Bồng cùng với các thí sinh trường THPT Trà Bồng, Trung tâm GDTX Trà Bồng các thi sinh đến từ  THPT Tây Trà, và Trung tâm GDTX Tây Trà phải khăn gói xuống huyện Trà Bồng để thi tốt nghiệp. Vì thế việc đi lại, ăn ở của các em học sinh tại đây gặp không ít khó khăn. Song trong cái khó khăn đó lại xuất hiện tấm lòng của những người dân thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) chia sẻ với các thí sinh vùng cao Tây Trà. Họ, không ngần ngại mở rộng cánh cửa chào đón thí sinh đến ở miễn phí tại nhà mình, tạo điều kiện cho các em có chỗ ăn ở ổn định, yên tâm vững tin vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 này.
 
Mấy hôm nay, bà Nguyễn Thị Tuyết ở thị trấn Trà Xuân cứ sẩm tối và non trưa, lại cùng con gái tất bật chuẩn bị nấu cơm và thức ăn. Khác với ngày thường, bữa cơm trong những ngày này có thêm năm người lạ là các em thí sinh đồng bào Cor đến từ huyện Tây Trà được gia đình cho ở miễn phí để dự thi THPT Quốc gia 2015 tại cụm thi huyện Trà Bồng. Thương các học sinh nghèo vùng cao Tây Trà về thi như chính các con cháu của mình, ngoài tạo điều kiện cho các cháu đến ở, bà Tuyết còn tự nguyện đi chợ, nấu ăn cho các  học sinh này, với tâm nguyện sao cho các cháu thi tốt thế là mừng.
 
“Thấy các cháu từ Tây Trà xuống đây thi mà chưa có chỗ ăn ở nên gia đình cho các cháu vào ở. Nhà thì không rộng lắm, nhưng nghĩ trước đây con cháu mình đi thi nơi khác cũng thế, giúp được gì thì giúp. Bữa cơm thường ngày chỉ là thêm người thì thêm bát thêm đũa và có gì dùng nấy chứ không cầu kì, quan trọng, chỉ mong các cháu làm bài thi tốt"- bà Tuyết chia sẻ.
 
Được tạo điều kiện ăn, ở gần điểm thi, các em học sinh thêm động lực vượt qua kỳ thi quan trọng này
Được tạo điều kiện ăn, ở gần điểm thi, các em học sinh thêm động lực vượt qua kỳ thi quan trọng này
 
Ở thị trấn Trà Xuân, không chỉ có mỗi gia đình bà Tuyết cho các thí sinh về nhà cho ăn ở miễn phí mà còn có rất nhiều gia đình khác cũng như vậy. Tùy theo điều kiện kinh tế của từng gia đình, hộ gia đình nào còn khó khăn thì thí sinh đóng góp một phần trong bữa ăn, còn hộ khá thì nuôi ăn "miễn phí". Các thí sinh tỏ ra rất an tâm, vui vẻ khi được ở trọ miễn phí trong các gia đình tại thị trấn, gần điểm thi không lo bị muộn giờ hay lỡ thi.
 
Em Hồ Văn Thảo ở thôn Đông, xã Trà Khê, huyện Tây Trà xuống huyện Trà Bồng thi cụm thi này cho hay, gia đình thuộc hộ nghèo, khó khăn, vì thế khi biết năm nay không tổ chức thi tại huyện mà tổ chức thi tại cụm thi huyện Trà Bồng nên em cảm thấy rất lo, vì không có người quen mà không biết ăn ở chỗ nào. Tuy nhiên khi xuống tới huyện Trà Bồng, được người dân ở đây cho vào ở em rất vui. Mấy ngày nay cô chú trong gia đình coi em như con cháu trong nhà, lo từng miếng ăn giấc ngủ và luôn động viên thi tốt. 
 
Cùng chung niềm vui với em Thảo, em Hồ Thị Hồng ở xã Trà Quân, huyện Tây Trà cũng được một hộ gia đình tại gần trường THPT Trà Bồng- nơi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cho ăn ở và trọ miễn phí trong dịp này. 
 
"Ba em không may qua đời khi em còn nhỏ, mẹ ở vậy nuôi em ăn học, gia đình rất khó khăn nhưng mẹ luôn cố gắng dành dụm cho em ăn học đến nay đến chốn. Trong kỳ thi này, em rất lo về chỗ ăn ở khi xuống Trà Bồng, bây giờ được mọi người giúp đỡ chỗ ăn ở như thế này, em rất vui, em sẽ cố gắng thi tốt để khỏi phụ lòng mẹ và mọi người"- em Hồ Thị Hồng bày tỏ. 
 
Không chỉ tạo điều kiện về chỗ ở, những em thí sinh còn được các gia đình nấu ăn trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi
Không chỉ tạo điều kiện về chỗ ở, những em thí sinh còn được các gia đình nấu ăn trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, để tiếp sức cho học sinh thuận lợi hơn khi tham gia kì thi tại điểm Trà Bồng, trường THPT Tây Trà đã tổ chức xe đưa đón, tìm giúp nơi ở cho học sinh. Thế nhưng, do nguồn kinh phí còn eo hẹp nên trường chỉ hỗ trợ cho các em 1 phần... còn lại các em vẫn phải đóng tiền. Chính vì vậy, nên bên cạnh các thí sinh nộp tiền được nhà trường hỗ trợ tìm nơi ăn, ở nhiều em thí sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn chọn cách tự túc đi và tìm nơi ở. 
 
Với học sinh có điều kiện khó khăn, có thể nói, tấm lòng chan chứa tình người của người dân huyện Trà Bồng sẽ là động lực động viên giúp các em yên tâm, tự tin trong kỳ thi quan trọng này. 
 
 
Bài, ảnh: Ý Thu - Bảo Ngọc

.