Nhiều công trình nước sinh hoạt ở miền núi bị hư hỏng

08:07, 02/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tư hàng trăm công trình nước sinh hoạt với nhiều tỷ đồng cho những vùng khó khăn, nhưng nhiều công trình chưa phát huy hiệu quả hoặc bị hư hỏng, không sử dụng được, trong khi người dân luôn đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, nhất là  vào mùa nắng.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê của Trung tâm nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Quảng Ngãi, từ năm 2000 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư gần 500 công trình nước sinh hoạt với tổng kinh phí đầu tư hơn 338 tỷ đồng. Riêng khu vực 6 huyện miền núi đã được đầu tư 404 công trình, với kinh phí 229 tỷ đồng. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là có rất nhiều công trình nước sạch ở miền núi bị hư hỏng, không thể cấp nước sinh hoạt cho nhân dân. Trong tổng số 404 công trình ở các huyện miền núi thì có đến 130 công trình bị xuống cấp, hư hỏng và ngừng hoạt động.

Nhiều công trình nước sinh hoạt ở miền núi bị hư hỏng, không sử dụng được.
Nhiều công trình nước sinh hoạt ở miền núi bị hư hỏng, không sử dụng được.


Trong đó, huyện Sơn Tây có số lượng công trình nước sinh hoạt xuống cấp, hư hỏng nhiều nhất. Trong số 78 công trình được đầu tư ở Sơn Tây thì chỉ có 8 công trình hoạt động, còn lại đa số đã xuống cấp, hư hỏng, và có đến 21 công trình ngưng hoạt động hoàn toàn.

Ở huyện vùng cao Tây Trà cũng không tránh khỏi tình trạng trên. Ông Hoàng Như Lâm – Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho biết, toàn huyện có 83 công trình nước sinh hoạt thì chỉ có 15 công trình hoạt động bình thường, còn lại 68 công trình đã bị hư hỏng một phần, hoạt động cầm chừng hoặc không hoạt động. Nguyên nhân chính dẫn đến các công trình nhanh xuống cấp, hư hỏng, ngoài nguồn nước đầu nguồn bị cạn kiệt, công tác duy tu bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mức, thì còn do ý thức của người dân trong vấn đề khai thác và sử dụng còn kém. Ông Hồ Văn Thu, ở xã Trà Quân (Tây Trà) cho biết, trước đây xã có công trình nước sạch cho người dân dùng nhưng không bao lâu thì bị hư không có nước nữa, bà con ở đây mong Nhà nước sớm sửa chữa để có nước dùng vào mùa nắng, chứ xuống suối lấy nước thì xa và khó khăn lắm; chất lượng nước cũng không đảm bảo.

Thời gian qua, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã thanh tra 496 công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn 106 xã thuộc 13 huyện, thành phố thì có đến 107 công trình sai phạm do quá trình đầu tư không đúng thiết kế, kỹ thuật... đã gây hư hỏng đường ống, đập đầu mối, bể lắng, không cung cấp nước cho người dân. Mặt khác, nhiều công trình nước sinh hoạt ở miền núi  hư hỏng, xuống cấp là do công tác quản lý ở các thôn, xã chưa được quan tâm, nhiều địa phương đầu tư dàn trải, chất lượng đầu tư công trình thấp, dẫn đến nhiều công trình vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp, gây lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước.

Hiện nay đang vào cao điểm của mùa nắng nóng, lẽ ra các công trình nước sinh hoạt sẽ giúp người dân thoát cảnh “khát nước” nhưng không được như thế. Nhiều người dân ở các huyện miền núi đã nghèo khó lại càng khó khăn hơn khi nguồn nước sinh hoạt trở nên khan hiếm.

Bài, ảnh: PV
 


.