Xe chở gỗ dăm: Nỗi kinh hoàng của người tham gia giao thông

10:06, 30/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để tranh chuyến, những chiếc xe chở gỗ dăm, chở keo sẵn sàng chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu, gây ra những hậu quả đau lòng. Những chiếc xe này được ví như “hung thần” trên những tuyến đường…

TIN LIÊN QUAN

Nỗi lo thường trực

Đã từ lâu những chiếc xe chở gỗ dăm, gỗ keo phóng nhanh, vượt ẩu trở thành bỗi bức xúc đối với người tham gia giao thông và người dân sống dọc  tuyến Quốc lộ 24, đoạn đi qua huyện Ba Tơ. Và nỗi bức xúc ấy như giọt nước tràn ly khi mới đây, chiếc xe chở gỗ dăm mang biển số 76K-5057 do tài xế Lê Trần Thanh Bình vượt một xe ô tô tải khác, gây ra vụ tai nạn giao thông vô cùng thảm khốc. Vụ tai nạn giao thông đó làm 4 người trong một gia đình tử vong. Còn người dân thì hằng ngày càng âu lo hơn khi phải thường xuyên “chạm” mặt với những “hung thần” trên Quốc lộ này.

Xe chở gỗ keo quá tải lưu thông trên Quốc lộ 24 đoạn qua huyện Ba Tơ.
Xe chở gỗ keo quá tải lưu thông trên Quốc lộ 24 đoạn qua huyện Ba Tơ.


Trở lại huyện miền núi Ba Tơ, sau vụ tai nạn tang thương ấy, trên tuyến Quốc lộ 24, những chiếc xe chở gỗ dăm, gỗ keo đã không còn lộng hành như trước. Tài xế đã cho xe chạy chậm hơn. Nhưng không hẳn đã là an toàn khi gỗ dăm, gỗ keo thì vẫn còn chất cao ngút trên thùng xe.

Một người dân ngụ thôn Hóc Kè, xã Ba Động (Ba Tơ) cho biết: “Trước đây vài ngày, xe chở gỗ dăm, gỗ keo phóng bạt mạng trên đường. Họ chạy cả ngày lẫn đêm. Đường thì quá hẹp mà xe thì quá to và chạy nhanh nên chiếm hết lòng đường. Muốn được an toàn, người dân chúng tôi phải rất khổ sở để tìm cách tránh né. Mấy hôm nay thì xe hoạt động thưa thớt hơn và cũng không còn phóng nhanh, vượt ẩu như trước. Nhưng nói thật là bà con vẫn chưa yên tâm. Tôi mong xe chở đúng trọng tải cho phép, chạy chậm hơn ở những khu dân cư đông người”.  

Cần sớm chấn chỉnh

Nhắc đến xe chở gỗ dăm, ông Nguyễn Văn Thanh ngụ thôn Hóc Kè  ngao ngán: “Một lần khi đang chạy xe máy trên đường, vì phải tránh hai chiếc xe tải chở gỗ dăm và gỗ keo đang vượt mặt nhau mà tôi phải lao xuống mương nước, cũng may là vết thương không nghiêm trọng. Từ lâu, người dân ai cũng bức xúc. Tôi mong ngành chức năng cần tăng cường các đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm mạnh hơn nữa. Còn về phía tài xế thì cũng đừng vì tiền mà xem nhẹ sinh mạng của người dân”.

Ba Tơ là một trong những vùng nguyên liệu gỗ keo lớn của tỉnh. Toàn huyện có 2 công ty thu mua, chế biến gỗ dăm lớn. Vì thế mật độ xe tải chở gỗ dăm, gỗ keo lưu thông qua đây khá dày. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tuyến Quốc lộ 24 ngày càng xuống cấp.

Ông Đinh Quang Thọ - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Ba Tơ cho biết: “Xe chở gỗ dăm bắt đầu hoạt động mạnh từ đầu năm 2013. Nhiều xe vi phạm về tải trọng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng xấu đến kết cấu đường bộ. Trong khi đó, ở huyện, ngành chức năng còn thiếu các trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra kiểm soát, chưa có máy đo tốc độ để có cơ sở xử lý các trường hợp vi phạm về tốc độ, bàn cân tải trọng để xử lý vi phạm về tải trọng... Vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết xảy vừa qua là điều rất đáng tiếc. Trong 6 tháng cuối năm 2015, Ban An toàn giao thông huyện đã đề ra những giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra”.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.