Khơi dậy tình yêu quê hương

08:06, 23/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từng đi qua tuổi thơ thiếu thốn nên khi trưởng thành, làm ăn “có chén cơm”, họ thường hay nghĩ về quê hương. Khi phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Tư Nghĩa được triển khai nhiều người con quê hương  thành đạt đã góp sức xây dựng cuộc sống mới cho quê mình.

TIN LIÊN QUAN

Phố thị ở làng quê

Xã Nghĩa Trung – một miền quê thuần nông nên cuộc sống người dân không mấy đầy đủ. Điều kiện và nội lực của xã chưa đủ để huyện Tư Nghĩa chọn làm xã điểm xây dựng NTM. Tuy vậy, đến giữa tháng 6 này, về xã Nghĩa Trung lại thấy một bức tranh rạng rỡ. Trung tâm xã được đầu tư nhiều công trình cơ sở hạ tầng, đường bê tông nông thôn được xây dựng nối dài qua các cánh đồng, xóm làng...

 Nhờ sự hỗ trợ của ông Bùi Tá Ba mà nhân dân xã Nghĩa Trung có nơi vui chơi,  giải trí khang trang.
Nhờ sự hỗ trợ của ông Bùi Tá Ba mà nhân dân xã Nghĩa Trung có nơi vui chơi, giải trí khang trang.


Đặc biệt là khu vui chơi, giải trí xây dựng hiện đại ở trung tâm xã chẳng khác nào như ở phố thị, luôn có đông người già, trẻ em, thanh niên đến vui chơi, tản bộ và chơi thể thao. Ông Phan Văn Phải – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung vui mừng cho biết: “Tất cả là nhờ tiền  của những người con quê hương làm ăn thành đạt ở phương xa đóng góp. Khu giải trí được xây dựng từ kinh phí của anh Bùi Tá Ba, đang làm ăn ở TP.HCM đóng góp hơn 4,5 tỷ đồng để xây dựng. Hằng năm, anh Ba còn hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, trường học, làm đường giao thông nông thôn. Nhờ anh và nhiều người khác nên diện mạo làng quê mới tươi đẹp thế”.

Khu giải trí, điểm sinh hoạt được xây dựng trên vùng đất rộng hơn 6.500 m2, gồm các hạng mục: Nhà sinh hoạt, nhà ăn, công viên, vườn hoa, ao cá, sân chơi trẻ em, sân bóng chuyền, sân bóng đá mi ni, tường rào, cổng ngõ... Công trình được xây dựng và kể từ khi đi vào hoạt động (năm 2014), điểm vui chơi này đã thu hút khá đông người dân đến sinh hoạt, trẻ em có nơi vui chơi.

Chung sức xây dựng quê hương

Khác với xã Nghĩa Trung, Nghĩa Thương được chọn làm xã điểm xây dựng NTM. Áp lực đến cuối năm 2015 phải hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nên ngay từ khi phát động phong trào, Nghĩa Thương đã họp thôn kêu gọi toàn thể bà con trong xã, những người làm ăn phương xa cùng nhau chung sức xây dựng quê hương. Ông Bùi Hồng Hoanh, thôn Điện An 3 đã âm thầm đóng góp lúc thì 15 triệu đồng xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa thôn, khi thì bỏ ra 60 triệu đồng làm đường bê tông xi măng nông thôn, lúc hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, bỏ tiền bắt điện thắp sáng đường quê... Tổng giá trị tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, với ông Hoanh đó là đồng tiền từ trái tim mình dành cho quê hương, nhưng với bà con đó là việc làm, nghĩa cử cao đẹp mà cả làng, cả xã noi theo. Vì thế, phong trào xây dựng NTM ở xã được hầu hết các gia đình đóng góp công sức, tiền của, hiến đất xây dựng đường làng...

Cùng với sự đóng góp của bà con, mỗi cán bộ, đảng viên trong xã đã đảm nhiệm những phần việc, tiêu chí của mình để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện xây dựng NTM. Xã đã tổ chức các đợt ra quân, huy động ngày công tham gia thực hiện các công trình phúc lợi xã hội; tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, chặt phá cây cối, đóng góp công sức, tiền bạc để cùng tham gia xây dựng NTM. Đồng thời, tổ chức những cuộc họp ở thôn để người dân trực tiếp tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các công trình thiết yếu. Đến nay, xã Nghĩa Thương đã hoàn thành  15/19 tiêu chí. 4 tiêu chí còn lại là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn và tiêu chí y tế, xã tiếp tục ưu tiêu đầu tư, kêu gọi và khơi dậy những tấm lòng người dân vì quê hương, phấn đấu đến cuối năm 2015 hoàn thành tiêu chí NTM.

Ông Trần Thiên Thanh – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa nhận xét: Nghĩa Thương là một trong 4 xã điểm xây dựng NTM ở huyện phải hoàn thành các tiêu chí vào cuối năm 2015. Khi bắt tay thực hiện, đặc thù của các xã là thuần nông, thực hiện được 19 tiêu chí quả là gian nan. Nhưng, đến nay xã này đang trên đường về đích theo đúng lộ trình. Điều này là nhờ sự đóng góp rất lớn công sức, tiền của, ý tưởng của dân và cán bộ địa phương. Trong thời gian đến, ngoài nguồn ngân sách, huyện tiếp tục khơi dậy tấm lòng của những người làm ăn thành đạt phương xa, bà con trong vùng đóng góp... xây dựng các xã còn lại đạt được tiêu chí NTM vào năm 2020.


Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.