Khai thác cát trái phép

09:06, 24/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn một năm qua, tình trạng khai thác cát trái phép ngang nhiên diễn ra tại bãi cát cách cầu sông Vệ khoảng 70m, thuộc thôn 3, xã Đức Nhuận (Mộ Đức).

TIN LIÊN QUAN

Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong vòng hơn 3 tiếng đồng hồ buổi sáng đã có hơn 30 xe tải (loại 5 tấn), xe công nông vào khu vực bãi cát thuộc thôn 3, xã Đức Nhuận để lấy cát. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Vũ Trung - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Nhuận cho biết, xã đã nhiều lần tổ chức đấu thầu bãi cát nhưng bất thành, bởi người dân liên tục cản trở. Việc khai thác cát thủ công của người dân ở thôn 3, xã Đức Nhuận diễn ra đã nhiều năm.

Tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra công khai tại bãi cát sông Vệ.
Tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra công khai tại bãi cát sông Vệ.


Tại thôn này có khoảng 40 hộ gia đình kiếm sống bằng nghề này. Những năm trước, huyện cho phép những người này khai thác và phải nộp thuế tài nguyên và thuế bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, từ năm 2013 việc quản lý và cấp phép khai thác cát thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, huyện có văn bản đề nghị những hộ dân này ngừng việc khai thác cát, nếu muốn khai thác phải có thủ tục xin phép UBND tỉnh. Đến cuối năm 2013, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Tân được UBND tỉnh cấp phép khai thác để phục vụ dự án mở rộng, nâng cấp QL1, nhưng 40 hộ dân ở thôn 3 liên tục cản trở.

Để người dân không cản trở việc khai thác cát của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thiên Tân, UBND huyện Mộ Đức mời 40 hộ dân này lên trụ sở UBND xã Đức Nhuận làm việc và cho phép người dân xúc cát cách mỏ cát mà Công ty Thiên Tân khai thác chừng 100m, có biên bản quy định cách mép sông 70m, cách chân cầu 300m nếu được tỉnh thông qua. “Sau khi làm việc với 40 hộ dân, năm 2014 huyện có văn bản trình UBND tỉnh “xin” bảng giá ưu tiên cho 40 hộ dân sinh sống bằng nghề xúc cát thủ công hoạt động để ổn định cuộc sống, không cản trở Công ty Thiên Tân khai thác bãi cát, nhưng cho đến nay tỉnh vẫn chưa có ý kiến. Do đó, việc người dân xúc cát ở vị trí trên là khai thác trái phép”, ông Bùi Thanh Xuân - Trưởng Phòng TN&MT huyện Mộ Đức, nói.

Ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cũng khẳng định, từ ngày tỉnh quản lý, huyện đã ngừng tất cả việc khai thác cát của nhóm hộ trên. “Được biết, Sở TNMT sẽ vào thanh tra, kiểm tra việc khai thác cát ở đây. Do đó, việc người dân có được tiếp tục khai thác cát ở đây  nữa hay không sẽ có câu trả lời dứt khoát”, ông Tùng nói.
        

Bài, ảnh: Lê Danh
 


.