Cảnh báo trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

01:06, 14/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, từ năm 2010 đến nay, số vụ phạm pháp hình sự và các vi phạm pháp luật khác ở lứa tuổi vị thành niên chiếm tỷ lệ 10%. Đáng nói, nguyên nhân chính là do thiếu sự quản lý giáo dục các em của phụ huynh.   

Mẹ bỏ đi từ khi mới 3 tuổi, cha làm nghề xe ôm, thiếu vắng cả cha và mẹ cả ngày nên Quách Thanh Hậu (SN 2000), trú tại phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi) đã bị bạn bè xấu lôi kéo, sa ngã vào con đường nghiện games online. Để có tiền giải tỏa những lúc nghiện games online, Hậu đã bỏ học gia nhập vào nhóm trộm cắp thực hiện trên hàng chục vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản. Tại Công an TP.Quảng Ngãi, Hậu khai nhận: “Vì không có tiền chơi games nên bạn bè rủ đi ăn trộm, do Hậu là người nhỏ nhất, nên để thực hiện trót lọt các vụ trộm, nhóm của Hậu phân công, Hậu là người cảnh giới và tham gia chuyển hàng trộm cắp đi bán. Từ cuối năm 2014 đến thời điểm bị bắt, nhóm của Hậu thực hiện trên 10 vụ đột nhập các nhà dân trộm cắp tài sản. Toàn bộ số tiền trộm cắp, Hậu đều dùng vào việc chơi games”.   

Thực trạng đáng lên tiếng hiện nay là  việc chơi games bạo lực trong lứa tuổi vị thành niên vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Từ games bạo lực dẫn đến xảy ra nhiều vụ trẻ vị thành niên gây án. Một trong những tệ nạn khác cũng cần quan tâm ở trẻ vị thành niên hiện nay là tình trạng hít keo con chó. Đây là loại keo có thể gây hủy hoại não các em trong thời gian ngắn.

Trao đổi vấn đề này, Đại tá Võ Văn Dương - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: “Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh, từ năm 2010 đến 2015, số vụ phạm pháp hình sự và các vi phạm pháp luật khác ở lứa tuổi vị thành niên chiếm 10%. Tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật hiện nay xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên nguyên nhân chính vẫn là do sự quản lý giáo dục các em của phụ huynh vẫn còn lỏng lẻo, chưa có sự quan tâm đúng mức. Hiện nay, trẻ vị thành niên là học sinh đang trong kỳ nghỉ hè, nên công tác quản lý chặt chẽ các em là điều rất cần thiết. Ngoài công tác phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể và nhà trường, thì phụ huynh cần bố trí lịch vui chơi giải trí hợp lý cho các em, đồng thời cho các em đến những khu vui chơi, giải trí lành mạnh. Tránh bạn bè xấu lôi kéo vào con đường vi phạm pháp luật, thậm chí phạm pháp hình sự”.

Mới đây, Bộ Công an và tỉnh Đồng Nai phối hợp tổ chức Hội thảo Khoa học Tâm lý – Giáo dục “Người chưa thành niên vi phạm pháp luật – thực trạng và giải pháp”. Hội thảo đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật đối với người chưa thành niên; gia đình cần có sự quan tâm, quản lý, giáo dục con cháu; đặc biệt trong gia đình cha mẹ phải gương mẫu, không vi phạm pháp luật để con cháu noi theo, không lôi kéo, che dấu các hành vi vi phạm pháp luật; nhà trường phải giáo dục đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống, lao động, cách xử lý các tình huống khi có mâu thuẫn, xung đột… ngay từ khi các em mới đến trường để các em có ý thức chấp hành, không vi phạm.

Phối hợp với gia đình, xã hội trong việc quản lý, giáo dục, nắm bắt những diễn biến tư tưởng của học sinh để kịp thời phát hiện những biểu hiện không lành mạnh của các em nhằm uốn nắn, ngăn chặn; tạo môi trường xã hội lành mạnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nhất là quản lý cư trú; phát động phong trào quần chúng phát hiện, tố giác, thu hồi các ấn phẩm văn hóa độc hại, các loại đồ chơi nguy hiểm, triệt phá các tụ điểm văn hóa hoạt động không lành mạnh… Tạo nhiều điểm vui chơi, giải trí lành mạnh, thu hút thanh thiếu niên tham gia.

Hiện nay, các em học sinh đang trong dịp nghỉ hè, phụ huynh học sinh đóng vai trò then chốt trong việc quản lý, giáo dục các em, có vậy tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh mới được kiềm chế.

Văn Nam
 


.