Sẽ cấp riêng giấy phép lái xe ô tô số tự động

06:05, 16/05/2015
.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xúc tiến sửa đổi Thông tư 46 nhằm tách riêng giấy phép lái xe (GPLX) số tự động và số sàn. Việc sửa đổi này được thực hiện trên cơ sở đề nghị của người lái ô tô số tự động.

 

Người có GPLX số tự động sẽ không được lái xe số sàn và không được cấp GPLX quốc tế (Ảnh: Việt Hưng)
Người có GPLX số tự động sẽ không được lái xe số sàn và không được cấp GPLX quốc tế (Ảnh: Việt Hưng)



Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, sau sửa đổi Thông tư 46, chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cơ giới đường bộ sẽ được tách riêng giữa xe số tự động và số sàn.

“GPLX hiện nay đang cấp áp dụng cho cả xe số sàn và số tự động theo thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, nhiều người mua ô tô cá nhân theo xu hướng mua xe có số tự động, vì vậy họ không có nhu cầu học lái xe số sàn. Theo đó, việc sửa đổi Thông tư nhằm áp dụng cho việc đào tạo và sát hạch lái xe, những đối tượng này sẽ chỉ phải học theo chương trình lái xe số tự động mà không bao gồm chương trình đào tạo lái xe số sàn và được giảm thời gian đào tạo” - ông Huyện cho hay.

Tuy nhiên theo ông Huyện, chương trình đào tạo lái xe số tự động thấp hơn lái xe số sàn, do đó GPLX số tự động không có hiệu lực trong trường hợp người điều khiển phương tiện lái xe số sàn và bị xử phạt như không có GPLX. Trong khi đó, GPLX số sàn cho phép người điều khiển phương tiện sử dụng cả xe số tự động và xe số sàn.

Ông Huyện thông tin thêm: “Theo Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna), người sử dụng GPLX số tự động không được cấp GPLX quốc tế như người sử dụng GPLX số sàn. Nếu người có bằng lái xe số tự động muốn chuyển sang xe số sàn thì sẽ phải đào tạo, sát hạch và thi lấy GPLX” .

Dự kiến, việc cấp GPLX số tự động sẽ được triển khai từ tháng 9 năm nay.
 

Theo Dân trí


.