Phòng chống cháy chợ trong mùa nắng nóng

09:05, 24/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đầu hè nhưng Quảng Ngãi đã hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt. Vì thế nguy cơ hỏa hoạn luôn tiềm ẩn, đặc biệt là tại các “điểm nóng” như chợ, siêu thị. Do đó, công tác phòng, chống cháy nổ được các đơn vị đặt lên hàng đầu.

“Điểm nóng”

Nằm giữa trung tâm TP. Quảng Ngãi nên kể từ ngày chợ Quảng Ngãi cháy rụi, siêu thị Co.opmart đã tăng cường lượng hàng hóa về phục vụ cho khách hàng. Do tính chất kinh doanh đa dạng sản phẩm nên hằng ngày siêu thị đã thu hút hàng ngàn người đến mua sắm. Vì thế, ngoài lượng hàng hóa đồ sộ còn có hàng trăm xe máy của khách hàng đến gửi. Đây là những vật dụng dễ bắt cháy. Ông Lê Đắc Vinh – Trưởng nhóm bảo vệ Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi, cho biết: Đáng lo sợ nhất là tầng hầm, vì tầng này ngoài lượng hàng tập kết ở kho còn có xe máy của khách hàng. Có xe đã quá cũ tiềm ẩn nguy cơ chập dây điện trong bình xe dễ dẫn đến cháy nổ.

Tình trạng cơi nới chất hàng, buôn bán lộn xộn ở các điểm chợ là nguyên nhân dễ gây ra hỏa hoạn.
Tình trạng cơi nới chất hàng, buôn bán lộn xộn ở các điểm chợ là nguyên nhân dễ gây ra hỏa hoạn.


Ở chợ tạm Quảng Ngãi, không gian buôn bán cũng quá chật hẹp. Các tiểu thương bày bán với đa dạng các loại hàng hóa, trong đó có nhiều mặt hàng như vàng mã, các thiết bị điện, các gian hàng vải, quần áo, giày dép, mỹ phẩm... bố trí lộn xộn. Tuy nhiên, để hút khách hàng, các tiểu thương không ngần ngại cơi nới mái che, bày hàng tràn ra cả lối đi. Nhiều gian hàng, chủ kinh doanh còn căng dây điện chằng chịt để treo bóng điện, nối ổ cắm. Một số tiểu thương chủ quan không trang bị các dụng cụ, phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC). Với cách kinh doanh thiếu chặt chẽ về PCCC của bộ phận tiểu thương, chỉ cần người mua sơ suất vứt tàn thuốc hay chập điện cũng dễ dẫn đến cháy lây lan hàng loạt.

Không chỉ ở siêu thị, chợ tạm TP.Quảng Ngãi mà ở các chợ phường, nông thôn, việc kinh doanh buôn bán cũng khá lộn xộn. Một số quầy hàng ăn uống sử dụng lửa và kinh doanh vải vóc, hàng mã lại sắp xếp gần nhau, ẩn chứa nguy cơ gây hỏa hoạn.

Nâng cao ý thức PCCC

Khoảng 7 năm trở lại đây, mỗi khi nhắc đến chuyện hỏa hoạn, người dân Quảng Ngãi vẫn bàng hoàng về những vụ cháy chợ. Năm 2008 xảy ra vụ cháy chợ Châu Ổ (Bình Sơn), đến năm 2012 thì cháy chợ trung tâm TP. Quảng Ngãi, còn cuối tháng 4 vừa qua thì cháy chợ Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi). Vụ cháy nào cũng để lại tổn thất nặng nề về tiền của và nỗi hoang mang về tinh thần cho bà con. Qua điều tra của ngành chức năng, nguyên nhân vụ cháy chợ nào cũng bắt nguồn từ sự cố chập điện.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh – Phó Ban Quản lý (BQL) chợ tạm Quảng Ngãi thì từ khi chợ tạm đi vào hoạt động cũng đã xảy ra nhiều đám cháy nhỏ do chập điện, đốt vàng mã, nấu nước. Năm nay, nắng nóng gay gắt hơn mọi năm nên nguy cơ xảy ra  hỏa hoạn ở chợ cao hơn.

Rút kinh nghiệm từ các vụ cháy chợ, BQL chợ tạm Quảng Ngãi đã tăng cường tuyên truyền công tác PCCC đến tất cả các nhân viên và hộ tiểu thương buôn bán, kinh doanh ở chợ tạm, đồng thời phối hợp với ngành chức năng nâng cao ý thức và chuyên môn PCCC cho các thành viên trong đội PCCC. Ngoài ra, chợ tạm Quảng Ngãi đã đầu tư 125 bình chữa cháy, 4 máy bơm nước (trong đó có 2 máy bơm điện và 2 máy bơm nhiên liệu), 2 hồ chứa nước, mỗi hồ chứa có dung tích 60m3. Cùng với đó, BQL chợ cũng đang lên kế hoạch phối hợp với lực lượng PCCC Công an tỉnh tổ chức diễn tập tại chợ về công tác chữa cháy khi có đám cháy xảy ra.

Ngoài sự chuẩn bị này, hằng ngày, BQL chợ phân công các thành viên trong đội thường xuyên kiểm tra các thiết bị PCCC, hằng tuần kiểm tra, vận hành hệ thống máy nổ, máy điện bơm nước, hằng tháng  kiểm tra tổng thể công tác PCCC. Đối với các hộ tiểu thương, BQL chợ cũng tăng cường công tác tuyên truyền trên loa phát thanh ở chợ không cho bà con tự ý cơi nới, bắt bóng điện, nấu ăn, đốt vàng mã... trong chợ.      
       
  

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.